Cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục xây dựng cơ bản

Tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp

.

Sau khi UBND thành phố đưa ra chủ trương rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến thẩm định hồ sơ xây dựng cơ bản của các sở chuyên ngành, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, người dân bày tỏ sự ủng hộ chủ trương này.

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản trong thời gian đến. Trong ảnh: Công trình nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản trong thời gian đến. Trong ảnh: Công trình nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn. Ảnh: VIỆT DŨNG

* Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng: Tăng cường kiểm tra, giám sát khâu thực hiện

Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành và quận, huyện của thành phố đã có nhiều chuyển biến trong công tác cải cách TTHC, luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) phát triển. Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực, TTHC vẫn rườm rà, thời gian giải quyết hồ sơ kéo dài quá lâu, khiến DN và người dân chưa hài lòng.

Việc giải quyết TTHC kéo dài đã kéo theo nhiều hệ lụy, không những làm kìm hãm sự phát triển của DN mà còn tác động không tốt đến môi trường đầu tư của thành phố. Chẳng hạn lâu nay, liên quan đến thủ tục trong công tác thẩm định hồ sơ xây dựng các dự án, công trình, có những bộ thủ tục hồ sơ, DN phải mất cả chục tháng, đi lại nhiều lần, “gõ cửa” nhiều sở, ngành mới giải quyết xong.

Tuy nhiên, thành phố vừa qua đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện rà soát và rút ngắn thời gian ở một số thủ tục liên quan đến thẩm định hồ sơ xây dựng cơ bản, nên các DN hoạt động trong lĩnh vực này rất phấn khởi. Đà Nẵng đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, kéo theo hàng loạt các dự án, công trình đã và đang được thành phố quy hoạch.

Vì vậy, nếu TTHC trong lĩnh vực xây dựng được giải quyết nhanh cho DN, nhà đầu tư… thì không những làm “bộ mặt” của thành phố thay đổi nhanh, mà còn tạo thuận lợi và niềm tin cho DN khi chọn Đà Nẵng là điểm đầu tư an toàn.

Theo tôi, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố trong việc đơn giản hóa TTHC liên quan đến thẩm định hồ sơ xây dựng cơ bản của các sở chuyên ngành là điều rất đáng mừng. Song, việc thực thi theo chỉ đạo này như thế nào mới là điều quan trọng đối với DN và nhà đầu tư.

Để các sở, ngành làm đúng theo chỉ đạo của thành phố trong công tác cải cách TTHC, thành phố cần tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra đối với các cấp cơ sở khi thực hiện công tác cải cách hành chính.

* Ông Nguyễn Trọng Khải, Công ty TNHH Thương mại và Chuyển giao công nghệ K&H: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

Việc rút ngắn thời gian trong việc giải quyết các TTHC liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản được cộng đồng DN đến đầu tư tại Đà Nẵng cảm thấy hết sức phấn khởi.

DN của tôi hoạt động trên nhiều nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực liên quan đến đầu tư dự án công trình vui chơi giải trí, thiết chế văn hóa trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn nhận thấy, đây là tín hiệu đáng mừng không chỉ cho nhà đầu tư, mà còn cho cả người dân của thành phố đang phải sinh sống ở những khu vực quy hoạch “treo” nhiều năm nay.

Theo tôi, khi mỗi TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết không những mang lại thuận lợi cho các DN, mà còn cho cả người dân và chính quyền thành phố. Riêng TTHC trong việc thẩm định hồ sơ xây dựng cơ bản nếu được rút ngắn càng nhiều thời gian sẽ giúp DN tiết kiệm được nhiều khoản chi phí trong đầu tư dự án.

Tuy nhiên, ngoài việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hồ sơ của chính quyền thành phố, trước khi thực hiện dự án, nhà đầu tư cần lựa chọn đúng đơn vị tư vấn thiết kế chuyên nghiệp để tư vấn cho nhà đầu tư.

Ngược lại, nếu không chọn đúng đơn vị tư vấn, nhà đầu tư sẽ phải mất rất nhiều chi phí và thời gian đi lại nhiều lần, thì việc rút ngắn các TTHC trong lĩnh vực này sẽ chưa mang lại hiệu quả nhiều cho nhà đầu tư.

Chẳng hạn, vừa qua, công ty làm thủ tục xin cấp phép xây dựng sân bóng đá mini và một số công trình phụ trợ khác, mặc dù được cán bộ thẩm định hồ sơ của Sở Xây dựng hướng dẫn nhiệt tình nhưng do đơn vị tư vấn thiết kế chưa chuyên nghiệp nên chủ đầu tư đã phải đi lại nhiều lần, thậm chí hồ sơ phải trả lại, dẫn đến việc thời gian trả kết quá chậm, kéo theo công trình dự án được triển khai không theo kế hoạch đề ra.

Để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục liên quan đến lĩnh vực xây dựng cơ bản, cán bộ các sở, ngành chuyên môn cần nhiệt tình, năng động.  Trong ảnh: Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, doanh nghiệp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục liên quan đến lĩnh vực xây dựng cơ bản, cán bộ các sở, ngành chuyên môn cần nhiệt tình, năng động. Trong ảnh: Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, doanh nghiệp. Ảnh: VIỆT DŨNG

* Ông Nguyễn Văn Thoại, phường Bình Hiên, quận Hải Châu: Giảm thời gian nhưng không giảm chất lượng thẩm định

Theo tôi, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến thẩm định hồ sơ xây dựng cơ bản của các sở chuyên ngành là việc làm cần thiết khi thành phố đang có nhiều dự án, công trình còn đang ngổn ngang.

Tuy nhiên, để điều này đạt hiệu quả tích cực cần phải bảo đảm giảm thời gian nhưng không giảm chất lượng trong từng quy trình thẩm định, phê duyệt, kiểm định. Vì vậy, nên có lộ trình giảm thời gian từ từ để giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, hạn chế sai sót.

Song song, đẩy mạnh nâng cao năng lực nghiệp vụ chuyên môn, thái độ thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác thẩm định hồ sơ xây dựng cơ bản. Đồng thời, để cải cách hành chính trong lĩnh vực xây dựng đạt hiệu quả tích cực, việc giảm thời gian giải quyết thủ tục phải song hành cùng nụ cười, thái độ vui vẻ và tinh thần “5 xây”, “3 chống” trong đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ này. Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tại các sở, ban, ngành, UBND thành phố và UBND các quận, huyện trong công tác thẩm định, phê duyệt, kiểm định hồ sơ xây dựng cơ bản.

* Ông Đinh Văn Lãm, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn: Tin tưởng vào đội ngũ cán bộ, công chức

Trong những năm qua, cải cách hành chính luôn là một trong những điểm mạnh của thành phố. Không chỉ nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, cải cách hành chính còn nâng cao chất lượng làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức.

Do đó, tôi tin tưởng việc đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến thẩm định hồ sơ xây dựng cơ bản của các sở chuyên ngành sẽ được đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện tốt. Đồng thời, việc giảm thời gian giải quyết thủ tục thẩm định hồ sơ xây dựng cơ bản cũng là một cơ hội để đội ngũ cán bộ, công chức được trau dồi, rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ.

Tuy nhiên, để cải cách hành chính trong lĩnh vực xây dựng mang tính đột phá, chính quyền thành phố cần có những giải pháp khác bên cạnh việc giảm thời gian giải quyết thủ tục thẩm định hồ sơ xây dựng cơ bản, như: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các thủ tục…

Cùng với đó, cần tăng cường tính gương mẫu của lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn trong công tác chỉ đạo, điều hành trong cải cách hành chính. Có như thế, các doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đến Đà Nẵng để đầu tư. Hy vọng, cải cách hành chính trong lĩnh vực xây dựng sẽ tạo bệ phóng giúp Đà Nẵng ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị ngày càng khang trang.

TRỌNG HÙNG - NAM BÌNH ghi
 

;
.
.
.
.
.