Để công nhân gắn bó với doanh nghiệp

.

Là công ty có số lượng người lao động (NLĐ) khá nhiều, với hơn 2.000 người, nhiều năm qua, Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Việt Nam đã làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, qua đó tạo động lực để họ gắn bó lâu dài với công ty.

Bữa trưa trong không khí đầm ấm và thoải mái của công nhân Công ty TNHH Daiwa Việt Nam.
Bữa trưa trong không khí đầm ấm và thoải mái của công nhân Công ty TNHH Daiwa Việt Nam.

Có mặt tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam vào đúng giờ cơm trưa, chúng tôi chứng kiến không khí đầm ấm và thoải mái của những công nhân lao động tại đây. Chị Bùi Thị Hạnh, công nhân bộ phận lắp ráp chia sẻ, tính đến thời điểm hiện tại, chị đã có 10 năm làm việc tại công ty. “NLĐ luôn muốn gắn bó với nơi chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho mình. Tôi đã tìm thấy điều đó ở đây, đơn giản chỉ từ một bữa cơm trưa vui vẻ, đầm ấm”, chị Hạnh nói.

Để có bữa trưa như vậy, Công đoàn công ty thường xuyên giám sát bữa ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm, phân chia khẩu phần ăn hợp lý. Có khi Công đoàn công ty đối thoại với Ban Giám đốc tăng khẩu phần, chất lượng bữa ăn…

Công đoàn công ty còn luôn quan tâm đến quyền lợi khác của NLĐ, có thể kể đến Thỏa ước lao động tập thể đã được ký vào ngày 22-12-2015 và có hiệu lực đến ngày 31-12-2018 với một số điều khoản có lợi cho NLĐ. Cụ thể, mỗi năm NLĐ được thưởng 2 lần; được nghỉ thêm ngày thứ bảy, mỗi tháng 2 lần; có tiền năng suất hằng tháng; tùy thuộc vào kết quả kinh doanh hằng năm, Ban Giám đốc quyết định bổ sung mức thưởng, như thưởng tiền cho bộ phận sắp xếp gọn gàng nhất trong tháng; thưởng cho bộ phận báo cáo hoạt động cải thiện; hỗ trợ lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 18 tháng tuổi 50.000 đồng/người/tháng; thưởng trong các kỳ nghỉ lễ; hỗ trợ đồng phục 200.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra, công ty thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ; trang bị bảo hộ lao động cho NLĐ, cải thiện điều kiện làm việc như tăng cường hệ thống thông gió ở những khu vực có mùi và không khí nóng, khám sức khỏe định kỳ hằng năm… Công đoàn còn phối hợp với doanh nghiệp, địa phương thành lập bộ phận Tư vấn pháp luật cho NLĐ, Góc bảo hộ lao động, nhằm giới thiệu, hướng dẫn Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các luật khác liên quan đến NLĐ. Công đoàn cũng đặc biệt quan tâm những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết bằng cách tặng quà, hỗ trợ tàu, xe. Những trường hợp bệnh nặng, Công đoàn vận động hỗ trợ kinh phí lên đến gần trăm triệu đồng…

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất cho công nhân, Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động mang tính cổ vũ, động viên, khích lệ tinh thần cho NLĐ. “Tôi thấy công ty luôn hướng NLĐ làm việc theo tiêu chí “làm hết mình, vui chơi hết sức” nên chúng tôi luôn cố gắng làm tốt công việc cũng như sẵn sàng “cháy” trong những hoạt động giải trí. Mặc dù công việc mệt mỏi nhưng tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ khiến NLĐ sảng khoái tinh thần, vui vẻ hơn. Đó cũng là dịp để mọi người giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong công việc và cuộc sống”, chị Nguyễn Thị Hoa, công nhân làm việc 10 năm tại công ty chia sẻ.

Theo chị Trần Thị Hải Lê, Chủ tịch Công đoàn Công ty Daiwa Việt Nam, lãnh đạo công ty luôn phối hợp với Công đoàn tìm giải pháp tốt nhất hài hòa lợi ích giữa các bên. Qua đó, Ban Chấp hành Công đoàn cùng với công ty triển khai phát động các sáng kiến kỹ thuật ở tất cả các bộ phận. Có hơn 30 nhóm, bộ phận tham gia thi đua, mang lại lợi nhuận gần 2 tỷ đồng cho công ty. “Nếu làm tốt công tác chăm sóc cho NLĐ thì họ sẽ cống hiến hết mình, gắn bó lâu dài với công ty, năng suất làm việc cao, mang lại lợi ích bền vững cho doanh nghiệp”, chị Hải Lê chia sẻ.

Thành lập năm 2006 với 100% vốn Nhật Bản, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dụng cụ thể thao, cần câu cá và guồng quay cước. Tính đến tháng 9-2017, công ty có 2.260 người lao động, trong đó lao động nữ chiếm 82,35%. Công đoàn công ty được UBND thành phố tặng bằng khen vì có thành tích trong việc chăm lo tốt đời sống người lao động, giai đoạn 2014-2016.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.