Hòa Vang: Nhiều nơi còn ngập, cảnh báo lũ lên lại do mưa lớn

.

ĐNO - Đến sáng 22-11, mặc dù đã tạnh mưa từ chiều 21-11 do khối không khí lạnh tăng cường chưa tràn về đến, nhưng nhiều khu vực của huyện Hòa Vang vẫn còn ngập trong lũ. Trong khi đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương tiếp tục phát tin cảnh báo lũ lên lại do mưa lớn.

Lũ từ hồ Hòa Trung tuôn xối xả ... tự do, chảy về xã Hòa Liên.
Lũ từ hồ Hòa Trung tuôn qua tràn, chảy về xã Hòa Liên.

Đến sáng nay, do mưa lớn kết hợp với lũ chảy qua tràn tự do của hồ Hòa Trung và Khu công nghệ cao đổ về làm ngập sâu nhiều nhà dân ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Đặc biệt, tuyến đường ĐT 601 đoạn qua trung tâm xã Hòa Liên bị ngập sâu đến 0,6m, cắt đứt hoàn toàn tuyến đường đi lên xã Hòa Bắc.

Đường ĐT.601 từ xã Hòa Liên đ ... n ở trung tâm xã Hòa Liên
Đường ĐT 601 đoạn qua trung tâm xã Hòa Liên bị ngập.

Ông Dương Phú Thà (tổ 1, thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên) cho biết: “Không phải do lần này mưa lớn mà đã hơn 5 năm nay rồi, chỉ cần mưa to trong 2 giờ, là nước ngập sâu đường ĐT601 và tràn vào nhà. Người dân đã kiến nghị lên xã nhiều lần rồi nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

 
Lũ từ hồ Hòa Trung và Khu công ... ngập lai láng xã Hòa Liên
Một số khu vực ở xã Hòa Liên ngập trong lũ.

Còn ông Ngô Văn Đá (người dân ở tổ 1, thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên) cho biết: “Do hệ thống cống thoát nước phía cho đường ĐT 601 ở phía sau nhà dân có khẩu độ quá nhỏ. Hơn nữa, việc đổ đất, san nền Khu tái định cư Hòa Liên 4 ở phía sau có cao trình cao hơn nên nước lũ càng khó thoát về hướng kênh thoát lũ Hòa Liên”.

UBND xã Hòa Liên phải thuê xe ... g ĐT.601 đang bị ngập sâu
UBND xã Hòa Liên phải thuê xe múc đào mương thoát nước.

Để xử lý thoát lũ tạm cho đoạn đường ĐT 601 này, UBND xã Hòa Liên đã huy động xe múc đào một tuyến mương thoát nước trên phần đất của Khu tái định cư Hòa Liên 4 để thoát qua cống tạm ra kênh thoát lũ Hòa Liên. Tuy nhiên, do nước thoát chậm nên vẫn còn nhiều nhà bị ngập nước.

Nhiều nhà dân ở thôn Quan Na ... hu công nghệ cao chảy về
Nhiều nhà dân ở thôn Quan Nam 3 ngập nước.

“Xã đang theo dõi chặt chẽ mực nước và tình hình lũ chảy qua tràn tự do của hồ Hòa Trung để có phương án ứng phó ngập úng ở khu vực bị ngập sâu”, ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho hay: “Đêm qua lũ đã rút nhiều nhưng vẫn còn chậm. Trong khi đó, chúng tôi cũng đã nhận được thông tin dự báo là tiếp tục có mưa lớn vào tối nay nên vẫn đang đang tiếp tục ứng phó”.

Ở các xã Hòa Khương và Hòa Phong, khu vực ven sông Yên vẫn còn ngập sâu do các nhà máy thủy điện vẫn đang tiến hành xả lũ qua tràn về sông Vu Gia.

Một hộ dân ở tổ 1, thôn Quan ... ao ngán chờ nước rút chậm
Một hộ dân ở tổ 1, thôn Quan Nam 3 đưa đồ đạc lên cao tránh lụt.
Đường ĐT.601 từ xã Hòa Liên đ ... n ở trung tâm xã Hòa Liên
Lực lượng chức năng phải ngăn đường ĐT 601 do bị ngập.

Lúc 9 giờ 30 sáng 22-11, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương tiếp tục phát tin cảnh báo mưa lớn trên diện rộng và cảnh báo lũ ở miền Trung.

Theo dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục được tăng cường và gió đông trên cao, từ ngày hôm nay (22-11) đến hết ngày 27-11, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to; các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa to đến rất to.

Cảnh báo từ tối và đêm nay (22-11), lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Định có khả năng lên lại. Trong đợt lũ này (từ ngày 22 đến 26-11), mực nước trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Định có khả năng lên mức báo động (BĐ) 2 đến BĐ3, có nơi trên BĐ3. Nguy cơ cao xảy lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ven sông và ngập lụt vùng trũng thấp.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.