Khai mạc cuộc họp Hội đồng Thống đốc Quỹ Á-Âu (ASEF) lần thứ 37

.

ĐNO - Sáng 30-11, cuộc họp Hội đồng Thống đốc Quỹ Á - Âu (ASEF) lần thứ 37 khai mạc tại Đà Nẵng với sự tham dự của các thống đốc đến từ 53 thành viên Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM). Cuộc họp dự kiến thông qua báo cáo và đề xuất các khuyến nghị cho hoạt động của ASEF trong năm 2018. 

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: KHÁNH HÒA

Phát biểu khai mạc cuộc họp, bà Eva Baudiet, Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Quỹ Á - Âu (ASEF) cảm ơn chủ nhà Việt Nam, đặc biệt là thành phố Đà Nẵng, đã tổ chức chu đáo các chương trình hoạt động của cuộc họp.

Với vai trò nước chủ nhà, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Thống đốc Việt Nam tại ASEF bày tỏ niềm vinh hạnh khi Việt Nam lần thứ 2 tổ chức cuộc họp Hội đồng Thống đốc ASEF.

“Việt Nam cam kết tham gia mạnh mẽ đối với tiến trình hợp tác Á - Âu và đánh giá cao vai trò của ASEF đối với tiến trình này. Việc trở thành thành viên của ASEM là chương trình đối ngoại quan trọng của Việt Nam”, bà Nguyễn Nguyệt Nga khẳng định. 

Bên lề cuộc họp Hội đồng Thống đốc ASEF, chủ nhà Việt Nam còn phối hợp với Quỹ Á - Âu tổ chức tọa đàm về “Xây dựng tầm nhìn quan hệ Á - Âu toàn diện trong thế kỷ 21” vào chiều nay, 30-11.​

Việc đăng cai tọa đàm bên lề cuộc họp nhằm thể hiện dấu ấn chủ nhà Việt Nam trong nỗ lực triển khai quyết định của các nhà lãnh đạo ASEM về nâng tầm hợp tác ASEM, ASEF trong thập niên tới và cũng là một trong những sự kiện quan trọng hưởng ứng năm đầu tiên hợp tác Á - Âu bước vào thập niên thứ 3, góp phần tăng cường quảng bá hình ảnh ASEM, ASEF đến với người dân Đà Nẵng và Quảng Nam.

Các đại biểu trao đổi bên lề Cuộc họp
Các đại biểu trao đổi bên lề cuộc họp. Ảnh: KHÁNH HÒA

Quỹ Á - Âu (ASEF) được thành lập năm 1997 tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ nhất tại Singapore. ASEF là cơ chế duy nhất của ASEM, góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân, văn hóa, giáo dục giữa hai châu lục.

ASEF có 4 chức năng chính là: Thúc đẩy hợp tác và đối thoại Á - Âu; thúc đẩy quan hệ giữa tổ chức xã hội Á - Âu với tiến trình ASEM; phối hợp các thành viên ASEM và tổ chức các dự án gắn với các hoạt động của ASEM; tăng cường nhận thức và hiểu biết của cộng đồng về quan hệ Á - Âu nói chung và tiến trình ASEM nói riêng.

ASEF ra đời năm 1996, trải qua 5 lần mở rộng, số lượng thành viên ASEF đã tăng từ 26 lên 53 thành viên. Năm 2017 đánh dấu mốc quan trọng kỷ niệm 20 năm thành lập ASEF.

KHÁNH HÒA
 

;
.
.
.
.
.