Không khí lạnh tăng cường gây mưa lớn diện rộng ở miền Trung

.

Sáng 30-11, không khí lạnh đã tiến sát đến biên giới phía Bắc, chiều và đêm nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Đến ngày 1-12 không khí lạnh tiếp tục được tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ.

Ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh liên tục được tăng cường nên từ ngày 1/12, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Dự báo đợt mưa lớn diện rộng này ở miền Trung sẽ kéo dài đến 4/12.

Từ đêm 1-5/12, trên các lưu vực sông từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định lên mức báo động 2-báo động 3 và trên báo động 3. Các sông ở Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa lên mức báo động 1-báo động 2, các sông nhỏ lên trên mức báo động 3.

Lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt ven sông, vùng trũng thấp có nguy cơ xảy ra trên các lưu vực sông từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa. Ngoài ra, ở khu vực Trung Bộ hiện có nhiều hồ chứa xung yếu, nhiều hồ đã đầy nước, nguy cơ cao xảy ra sự cố mất an toàn đối với các hồ chứa ở khu vực này. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1-2.Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ chiều 30/11 gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Các tỉnh Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm; trong đợt rét này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ 13-16 độ C, vùng núi 10-13 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C. Khu vực Hà Nội trời rét với nhiệt độ thấp nhất 14-16 độ C.

Từ chiều tối và đêm 30/11, ở Vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, sau có lúc cấp 7, giật cấp 8.

Từ ngày 1/12 vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Khu vực Bắc Biển Đông gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Biển động mạnh, vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận-Cà Mau, Cà Mau-Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6 -7. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1./.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.