Nhiều chính sách đột phá về công tác phụ nữ

.

Ngày 28-11, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) “về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí và Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phạm Quý đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Bằng khen của UBND thành phố cho 13 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X).             Ảnh: S.TRUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Bằng khen của UBND thành phố cho 13 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X). Ảnh: S.TRUNG

Báo cáo do Ban Dân vận Thành ủy trình bày cho biết, qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và 5 năm thực hiện Kết luận số 55-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố đã quan tâm, đề ra nhiều chế độ, chính sách đột phá, phù hợp với đặc thù từng đối tượng phụ nữ và tình hình cụ thể về công tác phụ nữ.

Nhiều chủ trương, chính sách về công tác phụ nữ, bình đẳng giới được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp phụ nữ, từng bước khẳng định và nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội, phát huy vai trò phụ nữ tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn thành phố.

Thành phố đã thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, bố trí cán bộ nữ làm lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị. Đội ngũ cán bộ nữ từng bước được nâng cao về trình độ, kiến thức và vị trí, vai trò trong các lĩnh vực công tác. Cán bộ nữ là lãnh đạo, quản lý tại nhiều cấp, ngành ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Các cấp chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 11-NQ/TW và Kết luận số 55-KL/TW. Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong việc tổ chức thực hiện công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Các tầng lớp phụ nữ ngày càng ý thức đầy đủ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình và xã hội...

Báo cáo cũng nêu hạn chế như: một số cấp ủy Đảng, địa phương, đơn vị chưa thực sự nhận thức sâu sắc về bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ nên kết quả công tác phụ nữ chưa đạt được như mong muốn. Việc thực hiện Luật Bình đẳng giới trong gia đình và ngoài xã hội vẫn còn một số hạn chế nhất định; nhận thức về bình đẳng giới tuy đã có chuyển biến, nhưng vẫn tồn tại không ít tư tưởng trọng nam khinh nữ. Việc làm, thu nhập của phụ nữ tại địa bàn dân cư vẫn còn khó khăn, nhất là phụ nữ tại khu vực giải tỏa, vùng nông thôn, tỷ lệ hộ phụ nữ nghèo tuy giảm nhưng chưa bền vững. Công tác cán bộ nữ tuy thu được một số kết quả, nhưng vẫn chưa thật sự đáp ứng yêu cầu...

Cơ quan có 30% nữ phải có cán bộ chủ chốt là nữ

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đánh giá cao kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11- NQ/TW trên địa bàn thành phố. Về nhiệm vụ trong thời gian đến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đề nghị các cấp ủy Đảng tiếp tục chỉ đạo quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 11-NQ/TW, Kết luận số 55-KL/TW, Thông báo kết luận số 196-TB/TW ngày 16-3-2015 của Ban Bí thư về Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới”...; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, Kết luận số 55-KL/TW, Luật Bình đẳng giới nhằm kịp thời đề xuất, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương, đơn vị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí giao Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện có hiệu quả Đề án Phát triển và tạo nguồn cán bộ nữ giữ các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đến năm 2020; phấn đấu đến năm 2020, cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp đạt 25% trở lên, đại biểu HĐND các cấp đạt từ 35% trở lên; có cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ ở mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị.

Riêng đối với các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên phải có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Giao UBND thành phố và các cấp chính quyền tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Bình đẳng giới, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn 2030, Nghị định 56/NĐ-CP của Chính phủ về quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, UBND các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp hội phụ nữ tham gia quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật và các văn bản pháp luật liên quan, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ…

Tại hội nghị, UBND thành phố tặng bằng khen cho 13 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X).

Công tác cán bộ nữ đạt kết quả tích cực

Nhiệm kỳ 2015-2020, có 81/515 cấp ủy viên nữ (tỷ lệ 15,7%). Tỷ lệ cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý cũng có xu hướng tăng qua các năm; đặc biệt, sau khi thực hiện Đề án Phát triển và tạo nguồn cán bộ nữ giữ các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đến năm 2020, đã có 25 cán bộ nữ được bổ nhiệm lần đầu vào các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Các sở, ngành, quận, huyện thường xuyên rà soát đội ngũ cán bộ, kịp thời bố trí, bổ nhiệm 1.285 cán bộ vào các chức danh theo phân cấp quản lý cán bộ, trong đó nữ là 281 người, tỷ lệ 21,9%.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.