Nỗ lực bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, bà Đinh Thị Thanh Hà (ảnh), Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Đà Nẵng cho biết, 5 năm qua, Công đoàn các KCN&CX Đà Nẵng đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động cũng như phát triển đoàn viên, xây dựng Công đoàn vững mạnh.

Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng biểu dương công nhân lao động xuất sắc tiêu biểu.
Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng biểu dương công nhân lao động xuất sắc tiêu biểu.

* Với chức năng, nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, bà cho biết những kết quả đã đạt được của Công đoàn trong nhiệm kỳ qua?

- Là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, thời gian qua, Công đoàn các cấp, đặc biệt là Công đoàn các KCN&CX đã nỗ lực nhằm thực hiện tốt chức năng chính của mình.

Xác định rõ vấn đề thang lương, bảng lương, đặc biệt là tiền thưởng vào dịp Tết là nguyên nhân chính gây bất ổn về quan hệ lao động, vì thế từ cuối tháng 12 hằng năm, Công đoàn các KCN&CX đã chủ động đăng ký làm việc với doanh nghiệp để nắm tình hình trả lương, trả thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi trước, trong và sau Tết nhằm ngăn ngừa đình công có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, Công đoàn phối hợp làm việc với 9 doanh nghiệp phải thu hẹp và tạm ngừng sản xuất để giải quyết chế độ cho gần 6.000 lao động, hỗ trợ chế độ bảo hiểm xã hội cho 150 lao động nữ mang thai. Đặc biệt, cùng với cơ quan chức năng, Công đoàn các KCN&CX đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 60 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài; qua đó đã trích nộp hơn 15 tỷ đồng, giải quyết chế độ cho gần 3.000 lao động.

Công đoàn các KCN&CX cũng đã thực hiện tốt chương trình “Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể giai đoạn 2013-2018”; Nghị quyết 7c của Tổng Liên đoàn về “chất lượng bữa ăn”, chương trình “Cảm ơn thành viên”…

Đặc biệt, việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân KCN được lãnh đạo thành phố quan tâm và được Công đoàn các cấp đẩy mạnh, nhất là từ khi Chỉ thị 52-CT/TW ngày 9-1-2016 của Ban Bí thư ra đời. Năm 2014, Trung tâm Văn hóa-thể thao công nhân khánh thành.

Năm 2017, Trung tâm Chăm sóc và giáo dục mầm non OneSky, Trường mầm non Nốt nhạc xanh khai giảng để đón nhận con công nhân KCN có hoàn cảnh khó khăn vào học với chi phí thấp nhưng chất lượng bảo đảm. Nhờ những thiết chế này, các Công đoàn cơ sở, người lao động có nơi để hội họp, vui chơi thể thao, sinh hoạt văn nghệ, có thể tìm đến để được tư vấn pháp luật, lao động nữ yên tâm làm việc khi con cái được chăm sóc trong môi trường an toàn.

Cùng với các chương trình do Công đoàn thành phố tổ chức như: “Chuyến xe công nhân”, “Phiên chợ công nhân”, “Ngày hội Tết lao động”, “Tết sum vầy”, “Lễ cưới tập thể”, tặng “Bánh chưng xanh”…, Công đoàn các KCN&CX cũng đã tặng quà cho hơn 5.600 trường hợp người lao động khó khăn với số tiền gần 2,5 tỷ đồng; kết nối, đưa chương trình phúc lợi Icare của FPT đến tận cơ sở.

Các Công đoàn cơ sở kêu gọi được gần 2 tỷ đồng để giúp đỡ 104 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn giao thông… Những việc làm thiết thực đó của Công đoàn các KCN&CX đã phần nào giúp người lao động vơi đi chút khó khăn, tạo động lực để họ yên tâm làm việc.

* Việc phát triển và nâng cao chất lượng cho đội ngũ đoàn viên Công đoàn được thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn 2013-2018. Việc phát triển đoàn viên trong giai đoạn này luôn bảo đảm tính tự nguyện của người lao động, giảm thiểu sự can thiệp của người sử dụng lao động trong việc bầu chọn ban chấp hành.

Theo đó, có hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp, đơn xin gia nhập Công đoàn được đưa tận tay người lao động. Chính nhờ đó, việc phát triển đoàn viên được triển khai thuận lợi, hiệu quả. Trong nhiệm kỳ qua, đã phát triển mới 41 Công đoàn cơ sở, kết nạp gần 31.000 đoàn viên.

Hiện nay, Công đoàn các KCN&CX đang chỉ đạo hoạt động 8 Công đoàn cơ sở với hơn 54.000 lao động, với 590 ủy viên ban chấp hành, 759 tổ trưởng Công đoàn, trong đó cán bộ nữ chiếm 48%.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn, công tác tập huấn, bồi dưỡng được chú trọng và đổi mới mạnh mẽ về phương pháp, linh hoạt trong hình thức tổ chức, chọn nội dung tập huấn phù hợp cho từng chức danh cán bộ Công đoàn, coi trọng tập huấn cho đội ngũ tổ trưởng Công đoàn.

Những giảng viên kiêm chức của Công đoàn các KCN&CX tích cực tham gia các khóa tập huấn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức và Công đoàn thành phố đào tạo chuyên sâu, chịu khó nghiên cứu, rèn luyện kỹ năng giảng bài…

Sau 5 năm thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn, giai đoạn 2013-2018”, Công đoàn các KCN&CX đã tổ chức 86 lớp tập huấn nghiệp vụ Công đoàn dành cho gần 3.000 lượt người; cử 893 lượt cán bộ cơ sở tham dự 20 lớp tập huấn và cử 188 lượt cán bộ chuyên trách dự 50 lớp tập huấn do Công đoàn thành phố tổ chức.

Nhờ vậy, tỷ lệ Công đoàn cơ sở xếp loại vững mạnh tăng dần qua từng năm, từ 53,3% (năm 2013) tăng lên 71,4% (năm 2016). Qua đó, đã có 702 đoàn viên Công đoàn ưu tú được giới thiệu, kết nạp được 293 đảng viên; trong đó có 108 đoàn viên ưu tú, 54 đảng viên mới trong những doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng.

* Mục tiêu, phương hướng hoạt động trọng tâm trong nhiệm kỳ đến là gì, thưa bà?

- Phương châm của Đại hội nhiệm kỳ 2017-2022 là “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, cùng với định hướng hoạt động Công đoàn của cả nước và mục tiêu phát triển của thành phố, Công đoàn các KCN&CX Đà Nẵng đề ra mục tiêu, phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2017-2022 là: “Đồng hành cùng doanh nghiệp vì việc làm ổn định, vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh”.

Trong đó, sẽ tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ then chốt là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Nâng cao chất lượng công tác góp ý sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật để bảo vệ người lao động một cách cơ bản và hiệu quả.

Tích cực tham gia xây dựng thang bảng lương, quy chế nâng lương, quy chế thưởng, nội quy lao động tại doanh nghiệp. Tăng cường giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, nhất là chế độ chính sách đối với lao động nữ; đồng thời chủ động đề nghị thanh tra, xử lý khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật; xem xét việc kiểm tra, giám sát là giải pháp quan trọng để ngăn ngừa tranh chấp lao động phức tạp.

Đặc biệt, Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ chú trọng nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; hỗ trợ ban chấp hành các Công đoàn cơ sở mạnh dạn đề xuất và kiên trì thương lượng để đưa nội dung tiền lương, tiền thưởng, nâng lương, chế độ ăn ca, cải thiện điều kiện làm việc vào thỏa ước...

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 7c của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “chất lượng bữa ăn ca”, triển khai sâu rộng “Quỹ trợ vốn cán bộ, viên chức, người lao động nghèo”, tập trung chăm lo tốt hơn cho đoàn viên thông qua việc đẩy mạnh chương trình “Phúc lợi đoàn viên”…

* Cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

Ngọc Phú thực hiện

;
.
.
.
.
.