Nỗ lực vì người lao động

.

5 năm qua, quận Thanh Khê đạt nhiều thành tựu quan trọng ở nhiều lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố; đời sống công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và các tầng lớp nhân dân được cải thiện và nâng cao. Đồng hành với chính quyền, Công đoàn quận Thanh Khê phát huy vai trò của mình, tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tạo nên dấu ấn của một nhiệm kỳ đầy sôi động.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ được LĐLĐ quận Thanh Khê  tổ chức thường xuyên nhằm chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ quận. Trong ảnh: Hội thi Nét đẹp công sở do Liên đoàn Lao động quận Thanh Khê tổ chức.
Hoạt động văn hóa, văn nghệ được LĐLĐ quận Thanh Khê  tổ chức thường xuyên nhằm chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ quận. Trong ảnh: Hội thi Nét đẹp công sở do Liên đoàn Lao động quận Thanh Khê tổ chức.

Sau gần 5 năm phấn đấu và nỗ lực, 9/10 chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đặt ra của Công đoàn quận Thanh Khê đã hoàn thành và vượt mức. Công tác đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Các cấp Công đoàn thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ, thực hiện tư vấn pháp luật, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động, nhất là về tiền lương; chủ động tham gia thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật ở các đơn vị, doanh nghiệp, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Công đoàn tập trung đẩy mạnh công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT); phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động. Qua đó, đã ký mới được 154 bản TƯLĐTT. Hiện nay có 211/251 doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có tổ chức Công đoàn đã thương lượng, ký kết được TƯLĐTT, với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật định, đạt tỷ lệ 84%, vượt 4% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ đề ra.

Hoạt động xã hội, từ thiện đạt kết quả tích cực. Công đoàn quận đã khảo sát, đề nghị Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố xây mới 9 nhà, sửa chữa 18 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 540 triệu đồng; vận động CNVCLĐ đóng góp vào các quỹ xã hội từ thiện, ủng hộ nhân dân các vùng bị thiên tai… hơn 32 tỷ đồng; xét và đề nghị Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo của LĐLĐ thành phố giải quyết 43 hồ sơ vay với số tiền 900 triệu đồng; xét, đề nghị UBND quận duyệt 17 hồ sơ vay với số tiền 484 triệu đồng với lãi suất thấp; trợ cấp gần 500 trường hợp CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 350 triệu đồng nhân dịp tổ chức “Tết sum vầy” hằng năm.

Công tác tuyên truyền được chú trọng đổi mới cả nội dung và hình thức, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị. Nhân các sự kiện trọng đại của đất nước, hàng trăm hội thi văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao diễn ra sôi nổi, thiết thực thu hút đông đảo CNVCLĐ địa phương tham gia. Công đoàn quận duy trì tổ chức lễ tuyên dương “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, trao Giải thưởng 28-7 tuyên dương cán bộ Công đoàn tiêu biểu, tôn vinh các doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam…

Trong giai đoạn tới, Công đoàn quận Thanh Khê tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nỗ lực phấn đấu vì sự ấm no và phát triển của người lao động. Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Khê Nguyễn Thị Thanh Tâm nhấn mạnh: “Đơn vị đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá trong nhiệm kỳ 2017-2022. Đó là đầu tư nâng cao kỹ năng hoạt động cán bộ Công đoàn và chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở; nâng cao chất lượng công tác tài chính Công đoàn; phát triển lợi ích thiết thực cho đoàn viên Công đoàn. Qua đó, chúng tôi mong muốn phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn quận một nhiệm kỳ mới đầy khởi sắc và đi vào chiều sâu”. 

Công đoàn quận Thanh Khê tiếp tục nỗ lực hết mình, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, mọi chỉ tiêu đề ra và nhiệm vụ, chỉ tiêu Công đoàn cấp trên giao đều hoàn thành đạt và vượt. Đặc biệt, phấn đấu 75% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn tổ chức hội nghị người lao động; 70% doanh nghiệp trở lên tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; 90% đơn vị ngoài Nhà nước có tổ chức Công đoàn thương lượng, ký kết TƯLĐTT đạt chất lượng. Cùng với đó, cụ thể hóa các chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, triển khai các lợi ích, ưu tiên, ưu đãi thông qua thẻ đoàn viên Công đoàn; tổ chức các hoạt động để người lao động có “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn” nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên và CNVCLĐ trên địa bàn quận Thanh Khê.

Nhiệm kỳ 2012-2017, Công đoàn quận Thanh Khê thành lập mới 179/150 Công đoàn cơ sở, vượt 19% chỉ tiêu đề ra. Trong đó, thành lập 4 Công đoàn cơ sở theo phương pháp mới, kết nạp 5.884/3.000 đoàn viên, vượt 96% so với chỉ tiêu đề ra. Đã có trên 550 sáng kiến và 102 đề tài khoa học trên các lĩnh vực, trong đó có 201 sáng kiến và 45 đề tài được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao.

Quỳnh Yên

;
.
.
.
.
.