PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC THÀNH ỦY VÕ CÔNG TRÍ LÀM VIỆC VỚI HỘI CHỮ THẬP ĐỎ

Đổi mới, chuyên nghiệp hóa hoạt động nhân đạo, từ thiện

.

Sáng 2-11, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chủ trì buổi làm việc với Hội Chữ thập đỏ thành phố về hoạt động từ đầu năm đến nay và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến.

Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng và Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phạm Quý.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu kết luận buổi làm việc.  		    Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Lê Thị Như Hồng cho biết, tổng kinh phí hoạt động công tác hội và thực hiện các chương trình, dự án nhân đạo trong 9 tháng đầu năm 2017 đạt 32 tỷ đồng; trong đó, nổi bật là thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam năm 2017” trị giá hơn 6,248 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã hỗ trợ 3.366 địa chỉ nhân đạo với tổng kinh phí hơn 6,31 tỷ đồng. Hội đã vận động ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do mưa lũ với kinh phí gần 1,54 tỷ đồng và 140 thùng hàng lương thực, sách vở, hàng hóa.

Các cấp hội đã thăm hỏi, tặng 22.249 suất quà cứu trợ đột xuất cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 7,1 tỷ đồng; vận động thăm hỏi, tặng quà cứu trợ cho 3.397 hộ nghèo các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam với tổng giá trị gần 1,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tổ chức suất ăn miễn phí cho hơn 66.000 lượt người tại các bệnh viện, các trung tâm bảo trợ xã hội với giá trị hơn 1,156 tỷ đồng. Tại buổi làm việc, Hội Chữ thập đỏ thành phố kiến nghị một số nội dung liên quan đến chính sách cho người làm công tác hội, kinh phí hoạt động và trang thiết bị để thực hiện tốt các hoạt động hiến máu nhân đạo…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Hội Chữ thập đỏ thành phố và các cấp trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố cần tiếp tục huy động sức mạnh của cộng đồng để chung tay hành động, giảm thiểu nguy cơ, thiệt hại do những yếu tố tiêu cực gây ra cho người dân thành phố, góp phần cùng thành phố làm tốt công tác an sinh xã hội. Hội cần triển khai thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ của thành phố mà Đại hội Hội Chữ thập đỏ thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 đã đề ra.

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đề nghị Hội Chữ thập đỏ thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về hoạt động của Hội Chữ thập đỏ, nhất là Luật Hoạt động Chữ thập đỏ năm 2008.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, thanh-thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và cộng đồng dân cư về các hoạt động tương thân, tương ái, chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa, ứng phó thảm họa và các hoạt động xã hội để phát huy mạnh mẽ các tiềm lực nhân đạo của các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và mọi người dân.

Đồng thời, phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của các cấp hội; triển khai thực hiện các chương trình phối hợp đã ký kết với các ban, ngành, đoàn thể; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp hội, bảo đảm tính chủ động, sáng tạo và chuyên nghiệp hóa, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở gắn với những địa chỉ cụ thể, con người cụ thể cần được hội và toàn xã hội quan tâm giúp đỡ.

Song song đó, tiếp tục duy trì vận động quyên góp cứu trợ tại chỗ và đổi mới hình thức, phương pháp vận động xây dựng quỹ, nguồn lực hoạt động Chữ thập đỏ; làm tốt công tác quản lý thu chi hoạt động Chữ thập đỏ, bảo đảm công khai, minh bạch, tuân thủ các quy định của Nhà nước, đối tác tài trợ về vận động, tiếp nhận, thực hiện thu chi các quỹ hoạt động Chữ thập đỏ.

Ngoài ra, kịp thời phát hiện và biểu dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo, những tập thể, cá nhân có nghĩa cử cao đẹp để phong trào thi đua của hội thực sự trở thành động lực quan trọng, liên kết sức mạnh của toàn xã hội trong các việc làm nhân đạo.

Hội cần tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế thông qua các chương trình, dự án nhân đạo và phát triển của Hội; tranh thủ sự giúp đỡ của phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm quốc tế, các chính phủ, tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế, Việt kiều nhằm tăng cường nguồn lực cho hoạt động nhân đạo, từ thiện ở thành phố; quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả các nguồn viện trợ trong lĩnh vực hoạt động nhân đạo.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đề nghị UBND thành phố, các sở, ban, ngành liên quan cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển tổ chức Hội, phát triển số lượng và chất lượng hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trực tiếp hoạt động tại các địa bàn dân cư, làm hạt nhân trong mọi hoạt động nhân đạo; có chính sách đối với đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên trách Chữ thập đỏ nhằm đáp ứng nhiệm vụ lâu dài của hội.

Trong 9 tháng, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã tổ chức 83 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 28.152 đơn vị máu, đạt hơn 85% kế hoạch năm 2017. Hội tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của các Đội hiến máu dự bị, CLB hiến máu tình nguyện, nhóm những người máu hiếm..., bảo đảm cung cấp đủ nguồn máu phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh tại các bệnh viện.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.