Thực hiện đề án giảm nghèo

Làm từ thiện như là việc nhà mình

.

Nhiều năm nay, chị em tiểu thương các chợ trên địa bàn Đà Nẵng tự nguyện góp tiền, tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo với trách nhiệm và tình cảm như là chính việc của nhà mình.

Tiểu thương chợ Hòa Khánh làm mì Quảng để đem đến cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần (Đà Nẵng).
Tiểu thương chợ Hòa Khánh làm mì Quảng để đem đến cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần (Đà Nẵng).

CLB Từ thiện nhân ái của chị em tiểu thương chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) với hơn 60 thành viên, thường xuyên tổ chức các chương trình nhân đạo, cấp phát cơm tình thương tại các bệnh viện và cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Trong đó, định kỳ vào ngày 26 âm lịch hằng tháng, các chị tổ chức bữa ăn nhân ái tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Các chị còn thường xuyên ủng hộ thịt, cá, rau, quả cho bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Tâm thần (Đà Nẵng) và đã nhiều lần tổ chức bữa ăn ngon dành cho toàn thể bệnh nhân ở bệnh viện này.

Dẫu công việc buôn bán hết sức nhọc nhằn, nhưng tất cả thành viên CLB đều tự nguyện dành dụm, góp tiền, góp công, tổ chức các hoạt động nhân đạo. Tiêu biểu như chị Võ Thị Ngọc Vân, chủ đại lý rau xanh tại chợ Hòa Khánh, mỗi năm ủng hộ hơn 50 triệu đồng. Còn Phó Chủ nhiệm CLB Đinh Thị Tuyết (chủ quầy hàng thịt), tự nguyện đóng góp từ 2-3 triệu đồng/tháng để tổ chức các hoạt động nhân đạo. Gần đây nhất, CLB Từ thiện nhân ái đã đến thăm và trao quà, tiền hỗ trợ 3 hoàn cảnh thương tâm ở xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam). “Cứ nghĩ đến những người khó khăn, nghèo khổ, đang chống chọi với bệnh tật, chị em lại tiết kiệm chi tiêu để ít nhất mỗi tháng tổ chức một chương trình giúp người nghèo và bệnh nhân nghèo”, chị Vân  chia sẻ.

Trong khi đó, nhóm từ thiện của chị em tiểu thương chợ An Hải Đông (quận Sơn Trà) do chị Hồ Thị Hồng Hoa (chủ quầy quần áo) làm nhóm trưởng, hằng năm tự nguyện góp tiền tổ chức các hoạt động nhân đạo tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần và bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng. Nhóm các chị đã trao hàng ngàn suất quà cho hộ nghèo ở Đà Nẵng và các huyện miền tây Quảng Nam. Các chị cũng vừa tặng 300 suất quà cho nạn nhân thiên tai ở hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị.

Hoạt động của nhóm từ thiện chợ An Hải Đông thu hút sự tham gia của nhiều tấm lòng nhân ái gần xa. Đơn cử như bà Nguyễn Thị Thu Thủy ở phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), chủ cửa hàng kinh doanh bồn nước, đều đặn ủng hộ từ 1-2 triệu đồng/tháng và hỗ trợ xe vận chuyển các hoạt động của nhóm. Còn ông Nguyễn Quang ở tổ 103, phường An Hải Đông không chỉ nhiệt tình, hăng hái mà còn vận động nhiều người thân cùng tham gia. Đặc biệt, chị Võ Thị Túy Lan (tổ 91, phường An Hải Đông) vừa thường xuyên đóng góp kinh phí cho các hoạt động của nhóm, vừa nhận trợ dưỡng hằng tháng cho một hộ nghèo tại địa phương…

Không chỉ riêng hai chợ Hòa Khánh và An Hải Đông, tại nhiều chợ khác trên địa bàn thành phố, bà con tiểu thương cũng tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. Cùng chung niềm say mê làm việc thiện, chị em tiểu thương tự nguyện góp tiền, góp gạo, mua thực phẩm, quần áo, tổ chức các chương trình nhân đạo, đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Lê Thị Như Hồng, những bao gạo, thùng hàng, gói quà đong đầy tình nhân ái của tiểu thương Đà Nẵng đem lại niềm vui không thể đong đếm hết cho người nghèo, bệnh nhân, nạn nhân thiên tai và những phận đời lam lũ gần xa.   

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.