Bất cập thoát nước ở sân bay Đà Nẵng: Mưa lớn là ngập

.

Mỗi khi Đà Nẵng có trận mưa cường độ lớn, một số khu vực xung quanh sân bay Đà Nẵng thường bị ngập sâu. Nếu không xử lý sớm các bất cập thoát nước trong sân bay, mưa cường độ lớn có nguy cơ gây ngập một vị trí đường lăn, điểm đỗ máy bay ở sát khu vực ngập úng cục bộ ngoài sân bay.

Tuyến cống hộp có khẩu độ lớn thoát nước từ sân bay Đà Nẵng ra kênh Đò Xu bị ngập sâu do nước tràn từ dưới cống lên.
Tuyến cống hộp có khẩu độ lớn thoát nước từ sân bay Đà Nẵng ra kênh Đò Xu bị ngập sâu do nước tràn từ dưới cống lên.

Hướng thoát nước chính của sân bay Đà Nẵng chủ yếu chảy ra hồ điều tiết Xuân Hòa A (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) rồi thoát ra sông Phú Lộc và chảy qua tuyến cống ở kiệt 642 Trưng Nữ Vương (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) đến cống tây nam Hòa Cường ra kênh Đò Xu. Người dân ở kiệt 642 Trưng Nữ Vương rất bức xúc vì mưa lớn thì nước trong sân bay chảy ra tràn lên gây ngập sâu đường kiệt trên mặt cống hộp từ 0,4-0,7m và tràn vào nhà. Người dân phường Hòa Thuận Tây nhiều lần phản ánh tình trạng này, có ngày bị ngập nước cục bộ đến 3 lần.

Giữa năm 2015, UBND thành phố đã đầu tư xây dựng cống qua đường nội bộ của hồ điều tiết số 1 trong khu vực sân bay có khẩu độ 1,2m nhằm phát huy khả năng điều tiết nước của hồ, xử lý tình trạng ngập úng tại khu vực sân bay và tuyến cống từ sân bay ra đường Trưng Nữ Vương; đồng thời, tổ chức nạo vét tuyến cống và một số vị trí ở bên ngoài sân bay nhằm tăng cường khả năng thoát nước.

Còn ở phía tây bắc, nước lớn từ sân bay chảy ra làm mực nước hồ điều tiết Xuân Hòa A dâng cao gây ngập đường Hà Huy Tập (đoạn từ đường Cù Chính Lan đến đường Nguyễn Nghiêm) và các tuyến đường lân cận, không những gây khó khăn cho việc đi lại của người dân mà còn ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt của hàng trăm học sinh Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ.

Chính quyền địa phương đã tiến hành rào chắn, cấm đường Hà Huy Tập (đoạn từ đường Cù Chính Lan đến đường Nguyễn Nghiêm) và cho học sinh nghỉ học. Người dân phường Hòa Khê cũng đã nhiều lần kiến nghị thành phố quan tâm, xử lý ngập ở đoạn đường Hà Huy Tập.

Đáng ngại là ở phía đông nam, do việc làm thay đổi dòng chảy thoát nước trong sân bay ra khu vực các nhà hàng và câu cá giải trí Ba Sen Vàng gây ngập cục bộ và đe dọa đường lăn, bãi đỗ máy bay ở sát bên. Sở Xây dựng đã 3 lần làm việc với lãnh đạo Sư đoàn 372 để khảo sát hệ thống thoát nước sân bay, kiến nghị Sư đoàn 372 khắc phục các tồn tại thoát nước.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đã tham mưu UBND thành phố có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng chỉ đạo Sư đoàn 372 thực hiện các giải pháp điều tiết nước trong sân bay. Tuy nhiên, đến nay tình hình chưa có chuyển biến đáng kể…

“Đề nghị Sư đoàn 372 đầu tư xây dựng cống thoát nước để điều tiết nhằm bảo đảm thoát nước nhưng lãnh đạo Sư đoàn nói không có kinh phí. Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố trực tiếp làm việc với Sư đoàn 372 về xử lý thoát nước”, đại diện Sở Xây dựng cho biết.

Đối với việc xử lý ngập ở đường Hà Huy Tập đoạn trước Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (gần hồ điều tiết Xuân Hòa A), Sở Xây dựng cho biết, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đang nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, sử dụng nguồn vốn tiết kiệm từ Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Sở Xây dựng sẽ đôn đốc và kiểm tra, báo cáo phương án xử lý thoát nước trình UBND thành phố trong tháng 12 này.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.