BÍ THƯ THÀNH ỦY TRƯƠNG QUANG NGHĨA LÀM VIỆC VỚI SỞ XÂY DỰNG

Quy hoạch phải đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết

.

Sáng 26-12, chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: công tác quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch phát triển đô thị phải đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết.

Hơn 100.000 hộ dân thành phố đã thực hiện di dời giải tỏa để phục vụ cho công tác quy hoạch phát triển đô thị, người dân phải chính là người được hưởng lợi ích từ quy hoạch đô thị chứ không ai khác.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.  							      Ảnh: S.TRUNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: S.TRUNG

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

Người dân phải hưởng lợi từ quy hoạch

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao kết quả công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của Sở Xây dựng trong năm 2017; lưu ý những nhiệm vụ trọng tâm của sở là tập trung phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND thành phố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội thành phố trong thời gian đến để trình HĐND thành phố xem xét thông qua trong kỳ họp thứ 7, từ đó định hướng phát triển mới cho thành phố. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định:

“Cá nhân tôi sẵn sàng lấy uy tín chính trị của mình ra để chịu trách nhiệm về Đà Nẵng. Dù có chậm một chút thì cùng với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy chia sẻ. Chúng ta phải rà soát, đánh giá để có được một quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của thành phố chuẩn mực, lâu dài, tránh tư duy nhiệm kỳ”.

Với tinh thần đó, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu, trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, Sở Xây dựng phải tích cực tham mưu xây dựng, điều chỉnh quy hoạch không gian kiến trúc thành phố với chất lượng cao nhất.

Theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, công tác quy hoạch kiến trúc hiện nay đang đi theo sau nhà đầu tư, vì lợi ích của nhà đầu tư. Điển hình là các dự án phát triển đô thị ở phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), có dự án mới xây dựng quy hoạch 10 ngày đã điều chỉnh, có dự án điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, bất chấp có phù hợp với quy hoạch chung hay không.

“Đau khổ nhất của chúng ta là điều chỉnh quy hoạch có lợi cho nhà đầu tư, khổ cho dân, chính quyền cũng không được gì”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh; đồng thời yêu cầu phải khắc phục tình trạng này.

Với hơn 100.000 hộ dân đã di dời chỗ ở để phục vụ công tác phát triển đô thị của thành phố trong thời gian qua, người dân phải được hưởng lợi ích từ quy hoạch đô thị. Công tác quy hoạch đô thị phải bảo đảm hài hòa về kiến trúc, cây xanh, các công trình hạ tầng xã hội, công trình phúc lợi.

“Đừng để dân đòi sân bóng chuyền, vườn hoa chúng ta mới tính chuyện làm mà phải chủ động ngay từ lúc quy hoạch ban đầu. Ở quận, huyện phải có trung tâm văn hóa-thể thao như thế nào, phường, xã có trung tâm văn hóa-thể thao như thế nào đều phải tính. Sống chết cũng phải làm cho dân được hưởng”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố lưu ý vai trò tham mưu của Sở Xây dựng về quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của thành phố chứ không chỉ dựa trên 19 tiêu chí nông thôn mới của Chính phủ. Sở Xây dựng phải chủ động tham mưu xây dựng quy chế quản lý quy hoạch để bảo đảm không có ai can thiệp, điều chỉnh quy hoạch vì lợi ích của nhóm người hay cá nhân người nào.

Phân cấp mạnh, tham mưu những vấn đề lớn

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chia sẻ với Sở Xây dựng về áp lực công việc lớn nhưng biên chế không tăng mà còn phải sắp xếp gọn hơn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII).

Để tháo gỡ khó khăn, Sở Xây dựng cần đẩy mạnh phân cấp cho ngành dọc ở quận, huyện. Phân cấp mạnh nhưng phải đi kèm với yêu cầu cao về trình độ quản lý, không làm đại trà mà nên làm thí điểm và có lộ trình triển khai phân cấp cho tất cả các quận, huyện nhiệm vụ quản lý Nhà nước của ngành.

Sở Xây dựng phải tham mưu UBND thành phố xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về nhiệm vụ phân cấp cũng như kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xây dựng, trật tự đô thị đáp ứng nhiệm vụ được phân cấp; hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ cơ sở; đồng thời phải xác định đâu là việc của mình, tránh ôm đồm sự vụ có thể phân cấp được cho cơ sở và tập trung thời gian tham mưu những việc lớn cho lãnh đạo thành phố.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đồng tình với các ý kiến của các sở, ngành khác tại buổi làm việc về đánh giá công tác quản lý đô thị của thành phố ngày càng phức tạp, yêu cầu càng cao hơn. Do vậy cần cơ cấu trong lãnh đạo Quận ủy, UBND các quận, huyện người có trình độ chuyên môn về giao thông, xây dựng, kiến trúc mới góp phần làm tốt nhiệm vụ được phân cấp từ Sở Xây dựng cho các địa phương.  

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tại buổi làm việc, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Sở được chú trọng ở các mặt tư tưởng, tổ chức và đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2017, sở đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 3 nhiệm vụ trọng tâm được UBND thành phố giao. Qua công tác kiểm tra, thanh tra các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, cùng với việc trực tiếp xử lý vi phạm, sở đã đề nghị các cấp chính quyền xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố là trên 5 tỷ đồng.

Năm 2017, Sở Xây dựng hoàn thành 3 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: trình phê duyệt nhiệm vụ nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2050; tham mưu UBND thành phố ban hành quy trình về trình tự, thủ tục xét duyệt, tiêu chí lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội đầu tư bằng ngân sách của thành phố; tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện các hạng mục trồng hoa, cây xanh cảnh quan trên một số tuyến đường phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Sở hoàn thành 219 đồ án quy hoạch được phê duyệt với tổng diện tích 29.700.000m²; cấp phép 2.250 giấy phép xây dựng và 220 giấy xác nhận quy hoạch; triển khai thực hiện 26 công trình xử lý ngập úng với kinh phí 1.078 tỷ đồng, xử lý dứt điểm 10/36 điểm ngập úng.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.