Chuyện "Vũ nhôm" và công tác phòng, chống tham nhũng ở Đà Nẵng

.

Tại buổi gặp mặt các cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu trên địa bàn thành phố nhân kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, diễn ra vào ngày 20-12 vừa qua, nhiều ý kiến bức xúc cho rằng, công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng ta trong thời gian qua đã đạt những kết quả tích cực, nhưng cần phải quyết liệt hơn nữa.

Đặc biệt, câu chuyện của “Vũ nhôm” là vấn đề cần phải làm mạnh mẽ, chứ không thể để một giám đốc công ty tư nhân tự tung, tự tác như vậy. Và, đã từ lâu, dư luận xôn xao về chuyện “Vũ nhôm”, được cho là đã có những tác động khiến Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng mắc phải những vi phạm, khuyết điểm và bị Trung ương kỷ luật tập thể.

Nhiều vị đặt câu hỏi, có hay không việc “Vũ nhôm” gây sức ép buộc chính quyền thành phố phải thực hiện giải quyết nhà, đất công sản ở những nơi thuận lợi nhất, đắc địa nhất của Đà Nẵng? Có hay không tình trạng chính quyền thành phố đã bị một số doanh nghiệp “đại gia” chi phối.

Đây có thể được xem là một nguyên nhân dẫn đến sự phân hóa, sự tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, làm giảm sức chiến đấu, hình thành nên các nhóm lợi ích. Nhiều vị tướng lĩnh đã tỏ ra khá quyết liệt khi đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ Phan Văn Anh Vũ - “Vũ nhôm” là ai, thế lực và cá nhân nào đứng đằng sau, chống lưng cho ông ta mà “tự tung tự tác” đến vậy.

Phát biểu tại buổi gặp mặt này, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, hiện nay, Công an đang làm và sẽ trả lời câu hỏi “Vũ nhôm” là ai. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tỏ ra rất bức xúc khi cho rằng, tại sao lại như thế được? Một chính quyền như thế này lại để như thế, làm sao chấp nhận được? Nếu như có tình trạng này thì đó là sự sỉ nhục đối với chính quyền, với hệ thống công quyền.

Đây cũng chính là sự tổn thương đối với mỗi người dân, đối với mỗi cán bộ, đảng viên của thành phố, khi chúng ta đang ngày đêm miệt mài lao động, sản xuất, làm việc, góp phần nhỏ bé xây dựng và phát triển Đà Nẵng.

Không chỉ thế, đó còn là sự phản bội lại biết bao mồ hôi, công sức và cả xương máu của biết bao anh hùng liệt sĩ đã đổ xuống để giành lại từng tất đất thiêng liêng của quê hương, đất nước. Đó là giặc nội xâm.

Trong thời gian qua, với quyết tâm chính trị của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống tham nhũng có sức công phá mạnh mẽ, trở thành hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong phạm vi cả nước và đã đạt một số kết quả khá tích cực.

Nhiều vụ việc sai phạm nghiêm trọng đã bị khởi tố, điều tra và xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Điều đó đã củng cố nhuệ khí, sức chiến đấu và niềm tin vào Đảng, vào chế độ xã hội tốt đẹp của nhân dân. Chúng ta tin tưởng vào sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và quyết tâm chính trị của Đảng, của Bộ Chính trị, của Quốc hội, của Chính phủ, sẽ đi đến cùng những sự kiện mà dư luận quan tâm, bức xúc. Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng đang được nhân dân cả nước vô cùng phấn khởi, đồng tình ủng hộ, đánh giá cao, lòng dân như vậy có nghĩa là chúng ta đã làm trúng, làm đúng.

Và, Đà Nẵng cũng không đứng ngoài cuộc chiến chống tham nhũng của cả nước. Câu chuyện về “Vũ nhôm” với những lộng hành “coi trời bằng vung” ở Đà Nẵng thời gian qua, chỉ là một nhân tố nhỏ, một mắc xích nhỏ, hy vọng sẽ được các cơ quan chức năng thực thi pháp luật làm sáng tỏ trong thời gian tới.

Trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đầy cam go, thử thách này sẽ không có vùng cấm, vùng né, vùng nể, mọi người sống và làm việc bằng pháp luật. Không có ai có thể sống ngoài vòng pháp luật, khi mà hiệu ứng thông tin của xã hội ngày càng nhanh hơn, nhạy bén hơn, dân chủ trong xã hội ngày càng rộng rãi và nâng cao hơn.

Bất luận đó là ai, cái ác phải được loại trừ, “sâu bọ” phải triệt tiêu tận gốc; để cái thiện được tôn vinh, sẻ chia, để xã hội có bầu không khí trong sạch hơn, lòng dân yên hơn, hạnh phúc của nhân dân trọn vẹn hơn. Điều đó còn là nhân cách sống, là đạo đức và văn hóa ứng xử của con người biết hướng đến chân - thiện - mỹ, truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay của dân tộc Việt Nam.

Lò đã nóng và lửa đã hừng hực cháy. Củi lớn, củi nhỏ, củi khô, củi tươi đã, đang và sẽ tiếp tục cháy. Đà Nẵng sẽ không đứng ngoài cuộc với quyết tâm tiếp tục đồng hành cùng cả nước phòng, chống tham nhũng quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, cùng nhau gánh vác sứ mệnh diệt trừ tham nhũng, củng cố niềm tin của nhân dân thành phố.

ĐINH VĂN DŨNG

;
.
.
.
.
.