Cứu 7 ngư dân bị chìm tàu ở vùng biển Hoàng Sa

.

ĐNO - Tối 13-12, tàu SAR 412 của Đà Nẵng MRCC đưa 7 thuyền viên tàu QB 92869 TS bị chìm ở vùng biển Hoàng Sa về đất liền an toàn.

Triển khai phương án cứu 7 ngư dân bị chìm
Triển khai phương án cứu 7 ngư dân bị chìm.

Trước đó, tàu QB 92869 TS có 7 thuyền viên do ông Nguyễn Văn Thân (trú tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) làm chủ tàu, khi đang hành nghề tại vị trí có tọa độ 16052N - 109043E thì bất ngờ bị phá nước và chìm dần, các ngư dân hoảng loạn. Trong khi đó, thời tiết xấu, sóng cao 3m.

Tại khu vực tàu gặp nạn không có tàu thuyền đến hỗ trợ, tình trạng sức khỏe thuyền viên ngày một suy yếu, mệt mỏi sau nhiều giờ nỗ lực khắc phục, tát nước cứu tàu nhưng không thành công.

Thuyền trưởng tàu QB 92869 TS đã liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Việt Nam MRCC hướng dẫn thuyền viên xử lý tình huống, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tìm biện pháp hỗ trợ cho tàu bị nạn; điều động tàu SAR 412 tại Đà Nẵng khẩn trương đi cứu nạn. Đến 12 giờ 30 cùng ngày, tàu cá bị mất liên lạc với Việt Nam MRCC.

Đến 14 giờ ngày 13-12, tàu SAR 412 đến hiện trường nơi tàu chìm nhưng không phát hiện nạn nhân, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã lập tức tính toán tốc độ và hướng trôi dạt theo kinh nghiệm, lập kế hoạch và bắt đầu triển khai tìm kiếm.

Công tác tìm kiếm nạn nhân diễn ra rất khó khăn do thời tiết tại hiện trường chuyển biến xấu, sóng cao trên 3m. Đến 4 giờ 15, tàu SAR 412 phát hiện các nạn nhân trôi dạt trên thuyền thúng và phao xốp, cách vị trí tàu chìm khoảng 3 hải lý.

Tàu SAR 412 đã khẩn trương hạ xuồng công tác đón các nạn nhân lên tàu, tình trạng sức khỏe các nạn nhân lúc này đã kiệt quệ, nhiễm lạnh, đói, tinh thần hoảng loạn sau nhiều giờ chịu đựng dưới sóng dữ.

Các nhân viên cứu nạn tàu SAR 412 đã tiến hành chăm sóc y tế, đồng thời động viên, trấn an tinh thần cho các nạn nhân. Tàu SAR 412 chuyển hướng hành trình đưa các nạn nhân về Đà Nẵng.

Lúc 20 giờ 33 ngày 13-12, tàu SAR 412 đã đưa 7 nạn nhân về đến cầu cảng Đà Nẵng MRCC an toàn, tình trạng sức khỏe các nạn nhân có chuyển biến tích cực, tinh thần dần ổn định.

Các thủy thủ động viên các thuyền viên sau khi được cứu lên tàu
Các thủy thủ động viên các thuyền viên sau khi được cứu lên tàu

Tại buổi bàn giao, Tổng Giám đốc Việt Nam MRCC đã gửi lời động viên, thăm hỏi của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tới các thuyền viên được cứu sống, đồng thời biểu dương lực lượng cứu nạn đã kịp thời ứng cứu an toàn.

HOÀNG SA
 

;
.
.
.
.
.