Đối thoại để giảm khiếu nại vượt cấp

.

Quận Liên Chiểu là địa phương có tốc độ phát triển đô thị nhanh nên việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) của người dân liên quan đến chính sách giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư là điều khó tránh khỏi. Nhưng với việc triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, các vụ việc KNTC của người dân đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Liên Chiểu.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Liên Chiểu.

Phường Hòa Khánh Nam trước đây từng là điểm nóng về tình hình KNTC; số đơn thư KNTC tăng hằng năm, còn xảy ra tình trạng KNTC vượt cấp, nhiều vụ việc phức tạp tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND phường nghiêm túc kiểm điểm, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam Bùi Trung Khánh cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư KNTC, không để tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài, giải pháp được lãnh đạo phường đưa ra là công tác tiếp công dân cần được đổi mới gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt cần tăng cường các cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với người dân.

“Nhờ tăng cường đối thoại, trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân tại cơ sở, lãnh đạo phường và các cơ quan chức năng nắm rõ bản chất sự việc, tìm ra nguyên nhân vướng mắc để đưa ra hướng giải quyết thấu tình đạt lý”, ông Khánh chia sẻ.

Ông Nguyễn Tuấn Thành, ở khu dân cư Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam nhìn nhận: Tôi rất phấn khởi trước cách làm việc mới của lãnh đạo phường Hòa Khánh Nam trong việc tiếp nhận đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân.

Thời gian qua, phường đã bố trí một cán bộ chuyên tiếp nhận đơn thư KNTC của công dân; đồng thời giải thích trực tiếp những vấn đề thắc mắc, kiến nghị, phản ánh của người dân. Theo ông Thành, qua các buổi tiếp xúc, đối thoại những vấn đề người dân kiến nghị, lãnh đạo phường giải quyết rất có trách nhiệm, trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, khiến nhân dân phấn khởi, tin tưởng. 

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu Hà Thúc Liêu cho biết, để giải quyết kịp thời đơn thư KNTC của công dân, mỗi năm toàn quận tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy, lãnh đạo các cấp với hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia.

Trong quá trình đối thoại đã trực tiếp tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành thành phố, quận chủ động tổ chức mời các đơn vị liên quan họp để thống nhất quan điểm và biện pháp giải quyết hợp tình, hợp lý vì quyền lợi của người dân. 

Qua công tác giám sát xử lý đơn thư KNTC của công dân trên địa bàn, đến cuối tháng 11-2017, HĐND quận Liên Chiểu đã chuyển 40 đơn kiến nghị, KNTC của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết theo quy định. Trong đó, nội dung các đơn thư kiến nghị, KNTC chủ yếu tập trung trong các lĩnh vực hỗ trợ đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư; xây dựng lấn chiếm đất công; công tác luân chuyển cán bộ ngành giáo dục; việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất…

“Qua giám sát, HĐND quận đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết đơn kịp thời, đúng quy trình, quy định và thông báo kết quả kịp thời giải quyết cho công dân nên giảm tình trạng kiến nghị, KNTC kéo dài, vượt cấp”, Phó Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu Phạm Minh cho biết thêm.

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh khẳng định, quan điểm của quận trong việc giải quyết đơn thư KNTC là thấu tình đạt lý nhưng cũng minh bạch, không bao che. Trong quá trình giải quyết nếu có dấu hiệu sai phạm, quận chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Nhờ vậy, chất lượng giải quyết đơn thư KNTC ở quận Liên Chiểu trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tạo sự ổn định để phát triển kinh tế-xã hội địa phương.  

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.