Đồng thuận là tài sản vô giá

.

LTS: Qua các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng thời gian vừa qua, cử tri thành phố đã có những đánh giá về chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri. Báo Đà Nẵng xin ghi lại các ý kiến nhận xét của cử tri.

Cử tri quận Hải Châu phát biểu ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng . Ảnh: SƠN TRUNG
Cử tri quận Hải Châu phát biểu ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng . Ảnh: SƠN TRUNG

Nhiều vấn đề nổi cộm ở quy mô cả nước được cử tri thành phố quan tâm, kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị Đà Nẵng trong đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV như: chống tham nhũng, bất cập dự án BOT giao thông, công tác cán bộ và xử lý các vụ án lớn…

Cử tri thành phố đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự cởi mở của các vị đại biểu trong Đoàn ĐBQH thành phố khi lắng nghe và giải thích cụ thể, rõ ràng nhiều vấn đề. Đối với những vấn đề của Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố trao đổi thẳng thắn, dân chủ để tạo cái nhìn toàn diện và tiếng nói đồng thuận phát triển thành phố.

Thẳng thắn và cởi mở

Là đại tá quân đội nghỉ hưu, hơn 10 năm qua, ông Đặng Vân, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư 45 (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) thường xuyên dự các buổi tiếp xúc cử tri giữa Đoàn ĐBQH thành phố và đại biểu HĐND thành phố với cử tri quận Hải Châu.

Luôn dõi theo sự đi lên của Đà Nẵng, ông Đặng Vân thấy tự hào vì sự phát triển năng động của thành phố trong 20 năm kể từ khi Đà Nẵng trực thuộc Trung ương. Theo ông Vân, thành quả đó có nhiều nguyên nhân, song trước tiên là sự gặp nhau bởi những ý tưởng, hành động đột phá, sáng tạo của lãnh đạo gắn liền với sự đồng thuận lòng dân; từ đó làm nên sức mạnh Đà Nẵng trong suốt thời gian dài.

Ông Đặng Vân cho rằng việc kỷ luật tập thể, cá nhân của thành phố Đà Nẵng trong năm 2017 được Trung ương nêu rất cụ thể, rõ ràng. “Ngay trước khi diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, trước lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố, nhiều người dân không ngại mưa gió, chủ động dọn dẹp môi trường tươm tất để chào đón APEC 2017.

Đó rõ ràng là sự đồng thuận mà người Đà Nẵng luôn có. Trong giai đoạn khó khăn khi thực hiện kết luận vi phạm và kỷ luật của Trung ương, thành phố đã rất nỗ lực và quyết tâm cao để làm nên thành công của sự kiện APEC 2017. Chúng tôi rất mừng vì điều đó”, ông Vân tâm sự.

Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 13-12 vừa qua, ông Đặng Vân kiến nghị một số nội dung cụ thể, rõ ràng đến Đoàn ĐBQH thành phố. Các nội dung này được ĐBQH, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa giải đáp rất súc tích đối với từng nhóm vấn đề. Nhất là tinh thần chống tham nhũng, tinh giản biên chế để giảm gánh nặng nợ công, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ địa phương.

“Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa giải đáp những vấn đề của Đà Nẵng. Đó là trong công tác cán bộ cần tiếp tục thực hiện đúng quy định trên tinh thần giữ sự ổn định để phát triển. Thành phố cũng nhanh chóng chỉ đạo xây dựng các giải pháp và mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, mở rộng không gian đô thị về phía tây; thực hiện các dự án mới mang tính đột phá, nhất là chọn chủ đề 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” là rất đúng và trúng.

Hơn ai hết, Đà Nẵng phải tận dụng cơ hội tuyệt vời sau APEC 2017 để phát triển cao hơn. Tôi cũng như nhiều cử tri địa phương mong muốn một sự bình tĩnh để soi xét trên tinh thần công khai, khách quan, dân chủ; trên hết là tiếp tục phát huy đồng thuận để phát triển thành phố”, ông Đặng Vân tâm đắc.

Ông Lê Thọ Truyền, nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Sơn Trà, hiện đảm nhận vai trò là Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư 5D, (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà). Cũng như nhiều cử tri khác, ngày 12-12, ông Truyền rất phấn khởi khi Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa tiếp xúc cử tri Sơn Trà với tư cách ĐBQH khóa XIV đơn vị Đà Nẵng.

“Tôi đồng tình với ý kiến trao đổi của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa về các dự án BOT giao thông. Bởi ông Trương Quang Nghĩa nguyên là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Mục tiêu của các dự án BOT là huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông trong khi ngân sách không kham nổi.

Lợi ích từ dự án giao thông BOT gồm có lợi ích của Nhà nước, nhân dân và nhà đầu tư. Các lợi ích này phải hài hòa với nhau. Cách giải thích của đại diện Đoàn ĐBQH thành phố như thế rất được cử tri chúng tôi ủng hộ”, ông Truyền nhấn mạnh.

Về vấn đề thanh tra toàn diện các dự án tại bán đảo Sơn Trà, trước cử tri Sơn Trà, ĐBQH, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết cần đợi kết luận của Thanh tra Chính phủ, khi đó đúng, sai sẽ rõ. Về vấn đề vi phạm kỷ luật của cán bộ chủ chốt thành phố, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng thẳng thắn trả lời là thành phố nghiêm túc xử lý, khắc phục khuyết điểm nhưng trên tinh thần giữ ổn định cho thành phố.

“Tôi rất chia sẻ với ý kiến của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa. Vẫn biết nơi này, nơi khác có cử tri chưa hoàn toàn đồng tình với giải trình đó nhưng thực chất họ đang thắc mắc với Trung ương chứ không phải với Bí thư Thành ủy”, ông Lê Thọ Truyền cởi mở cho biết.

Cử tri quận Sơn Trà phát biểu ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng. Ảnh: SƠN TRUNG
Cử tri quận Sơn Trà phát biểu ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng. Ảnh: SƠN TRUNG

Một Đà Nẵng khát khao vươn lên

Nhìn nhận ở một góc độ khác, sau hội nghị Thành ủy lần thứ 11 và kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố IX, nhiều cử tri thành phố phấn khởi khi kinh tế-xã hội thành phố tiếp tục tăng trưởng ổn định, trong đó GRDP tăng trưởng 9% là một nỗ lực rất lớn.

Ông Trần Anh Khoa (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) cho biết, vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, kết quả kinh tế-xã hội thành phố đạt được trong năm 2017 cho thấy thành phố không dừng lại mà đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Bởi nếu dừng lại thì chính là bước thụt lùi.

“Tôi thấy Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng đã thành công ngoài mong đợi. Thu ngân sách thành phố tiếp tục tăng cao. Kết cấu hạ tầng được đầu tư mới hiện đại như sân bay, các công trình cầu vượt. Du khách đến Đà Nẵng ngày càng đông hơn.

Đó là những tín hiệu rất đáng mừng. Bởi sức hấp dẫn của một thành phố đáng sống vẫn hiện hữu. Do vậy, thành phố cần phát huy những thành quả đó, đặc biệt là cơ hội sau APEC 2017 để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục hoạch định những chính sách phát triển mới để đưa Đà Nẵng phát triển cao hơn, đáp ứng sự kỳ vọng của không chỉ người dân thành phố”, ông Trần Anh Khoa mong mỏi.

Nói như ông Trần Tuấn Sơn (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) trong thời điểm này, nếu không nắm bắt, tận dụng tốt cơ hội từ APEC 2017 để phát triển tăng tốc thì Đà Nẵng sẽ khó có cơ hội lần thứ hai như thế. Do vậy, sự đồng thuận trong lúc này rất quan trọng để đưa vận hội mới trở thành hiện thực.

Năm 2017 sắp kết thúc, dẫu phía trước còn nhiều cơ hội và thách thức đan xen, song ngược dòng quá khứ để thấy rõ, trong những giai đoạn khó khăn đầy sóng gió, cử tri Đà Nẵng - hay đúng hơn là lòng dân Đà Nẵng, luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng thuận, khát khao vươn lên để vượt qua khó khăn, thách thức.

Cũng chính đồng thuận sẽ làm nên sự ổn định để kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, không khí yên bình để tập trung phát huy trí tuệ toàn dân, huy động các nguồn lực cho xây dựng và phát triển. Đây chính là tài sản vô giá để cùng chung tay xây dựng Đà Nẵng hiện đại, văn minh. Bài học về sức mạnh đồng thuận để kiến tạo môi trường ổn định chắc chắn rất cần mỗi người dân Đà Nẵng phát huy cao độ trong giai đoạn hôm nay và mai sau.

Việt Dũng-Sơn Trung tổng hợp

;
.
.
.
.
.