"Mở cửa" đón du khách

.

Gần 2 năm nay, tại nhiều cơ sở kinh doanh trên một số tuyến đường đông khách du lịch như Bạch Đằng, Trần Phú…, nhiều người dân địa phương và du khách đã quen với tấm biển nhỏ có hai màu xanh và trắng được niêm yết bên ngoài với tên gọi “Comfort as home - Thoải mái như ở nhà”. Những điểm gắn tấm biển này nghĩa là chủ cơ sở kinh doanh sẵn lòng mở cửa để du khách sử dụng nhà vệ sinh miễn phí, thoải mái như ở nhà.

Hội Doanh nghiệp Hải Châu và cơ sở kinh doanh dán biển “Comfort as home” trước đơn vị kinh doanh.
Hội Doanh nghiệp Hải Châu và cơ sở kinh doanh dán biển “Comfort as home” trước đơn vị kinh doanh.

Được triển khai gần 2 năm nay, dự án “Comfort as home” do Hội Doanh nghiệp (DN) quận Hải Châu phát động đã để lại những ấn tượng đẹp với người dân địa phương và du khách. Chị Bích Vân (trú phường Bình Hiên, quận Hải Châu) đánh giá dự án này rất nhân văn và ý nghĩa không chỉ với khách du lịch mà còn với cả người dân địa phương.

Chị Vân kể, có lần chị đưa con đi dạo ở bờ sông Hàn, khi bé có nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh, rất may chị biết dự án này và đưa bé vào khách sạn Happy Day trên đường Bạch Đằng có gắn logo dự án. Chị thấy khá hài lòng khi được các nhân viên lễ tân niềm nở hướng dẫn. Chị cho rằng, việc các cơ sở kinh doanh mở cửa đón khách như thế không chỉ giúp thành phố sạch sẽ hơn, mà còn “ghi điểm” vì sự thân thiện, hiếu khách với cả khách trong nước lẫn quốc tế.

Nhớ lại những ngày đầu mới bắt đầu triển khai ý tưởng “Comfort as home”, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội DN quận Hải Châu cho hay, khi đó, các thành viên của dự án đã dành thời gian khảo sát một số tuyến đường trên địa bàn quận có đông du khách và nhận thấy số công trình vệ sinh công cộng còn ít so với nhu cầu thực tế, nhất là vào mùa cao điểm khách du lịch hay lễ hội…

Nhiều công trình vệ sinh công cộng xuống cấp, không bảo đảm mỹ quan đô thị cũng như vệ sinh môi trường. Vậy thì vì sao thành phố không tận dụng lợi thế sẵn có, đó là các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên các tuyến đường và mời họ cùng tham gia mở cửa đón khách? Đến lúc triển khai ý tưởng này, có hơn 100 cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận Hải Châu hưởng ứng.

Dự án tạo hiệu ứng tốt nên mô hình đã được nhân rộng trên địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn với hơn 400 cơ sở kinh doanh tham gia. Ngoài ra, nhiều địa phương lân cận như thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), tỉnh Thừa Thiên Huế… cũng đã học tập, triển khai mô hình này.

“Một trong những thuận lợi nữa là nhiều người làm kinh doanh dịch vụ quan tâm đến vấn đề này. Có thể các đơn vị kinh doanh dịch vụ không bán được hàng ngay lập tức, nhưng khi khách vào sử dụng nhờ nhà vệ sinh cùng với việc mở cửa đón khách với thái độ hòa nhã, thân thiện, niềm nở thì khách nhớ mãi và có dịp sẽ quay lại”, ông Sơn chia sẻ.

Không chỉ được nhân rộng ở nhiều tuyến đường có đông khách du lịch thường xuyên qua lại, “Comfort as home” đã cho ra đời ứng dụng MobiApp “Comfort as home” tìm kiếm nhà vệ sinh trên điện thoại di động.

Chỉ cần cài đặt ứng dụng trên màn hình điện thoại sẽ hiển thị bản đồ vị trí nơi người dân, du khách đang đứng, các cơ sở kinh doanh có nhà vệ sinh tham gia dự án, thời gian và quãng đường đi đến địa điểm đó một cách nhanh nhất…, giúp người dân và du khách dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn nhà vệ sinh gần mình nhất muốn sử dụng. Trong thời gian tới, ứng dụng MobiApp này sẽ cập nhật thêm danh sách của các cơ sở trên địa bàn các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn để thuận lợi hơn cho người sử dụng.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sau 2 năm triển khai, “Comfort as home” đã nhận phản hồi rất tích cực của người dân và du khách; thậm chí, nhiều người gửi thư điện tử chia sẻ rằng họ ấn tượng với sự thân thiện, gần gũi khi các cơ sở kinh doanh mở cửa cho khách sử dụng nhà vệ sinh miễn phí.

Đà Nẵng là thành phố du lịch, lấy phát triển du lịch là trọng tâm nên việc thu hút khách đến với thành phố rất quan trọng. Mô hình ngày càng được nhân rộng sẽ góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của thành phố du lịch văn minh, thân thiện với du khách trong nước và quốc tế.

Song, ông Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, để mô hình này phát triển hiệu quả, cần có ban quản lý dự án cấp thành phố để kết nối các DN ở địa phương; kiểm tra, đôn đốc các DN đăng ký tham gia, hoặc đào tạo các nhân viên ở các cơ sở này cách đón tiếp khách, tránh tình trạng những kẻ xấu lợi dụng dự án để làm điều không đúng. Khi có điều kiện, sẽ nâng cấp đồng bộ để có hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn với mong muốn tất cả đều hướng đến sự hài lòng của du khách, tạo ấn tượng tốt với du khách khi đến Đà Nẵng.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.