Số học sinh tăng cao, cơ sở vật chất chưa đáp ứng

.

ĐNO - Số lượng học sinh tăng cao, trường quá tải, cơ sở vật chất không đáp ứng, nhiều trường phải sử dụng phòng bộ môn để làm phòng học là thực trạng được đại biểu Cao Thị Huyền Trân đề cập trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa IX diễn ra sáng 6-12.

Đại biểu Cao Thị Huyền Trân cho rằng việc học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày là chủ trương đúng đắn. Ảnh: QUỐC KHẢI
Đại biểu Cao Thị Huyền Trân cho rằng việc học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày là chủ trương đúng đắn. Ảnh: QUỐC KHẢI

Đại biểu Cao Thị Huyền Trân cho rằng, chủ trương học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày là đúng đắn, qua 4 năm triển khai thực hiện đã đạt tỷ lệ 97% học sinh học 2 buổi/ngày.

Tuy nhiên, theo đại biểu Cao Thị Huyền Trân, một vấn đề bất cập hiện nay là số lượng học sinh tăng cao gây quá tải, cơ sở vật chất không đáp ứng; nhiều trường phải sử dụng phòng bộ môn để làm phòng học. Vừa qua, 11 trường trên địa bàn không được công nhận trường chuẩn quốc gia.

Về giải pháp, đại biểu Cao Thị Huyền Trân cho rằng, thành phố cần đầu tư cơ sở vật chất, tổng rà soát quy mô các trường tiểu học căn cứ trên quy mô dân số địa phương để có lộ trình và phân kỳ đầu tư nhằm nâng cấp các trường; xây dựng kế hoạch tuyển sinh trên địa bàn tránh trường hợp trường quá tải, trường thì thiếu. Song song đó, bố trí 1,5 giáo viên/lớp theo đúng tỷ lệ.

Đối với hoạt động đào tạo nghề, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, hiện toàn thành phố có 66 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 21 cơ sở công lập, 2 trường cao đẳng do thành phố quản lý. Các cơ sở đã từng bước củng cố về cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý, giáo viên, các ngành nghề cũng từng bước được đa dạng để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Tuy nhiên, theo đại biểu Hà, nhận thức của xã hội vẫn theo xu hướng không thiết tha với học nghề, từ đó tạo nên bất cập trong thị trường lao động. Hình thức tuyển sinh, kết quả tuyển sinh tại các trường có chất lượng không cao, cá biệt có trường không tuyển được học viên mà phải liên kết đào tạo.

“Để đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, đề nghị thành phố rà soát các cơ sở đào tạo nghề nhằm có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, thậm chí sáp nhập các cơ sở hoạt động không hiệu quả. Phải coi công tác đào tạo nghề là việc quan trọng nhằm tạo ra đội ngũ tay nghề chất lượng cao, đáp ứng xu thế thu hút đầu tư của thành phố trong những năm tới”, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà nói.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.