Tách nhỏ thửa đất để trục lợi

.

Chia lô đất lớn thành nhiều lô đất nhỏ và làm thủ tục tách thửa để chạy chính sách đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư. Lợi dụng chính sách cha mẹ cho tặng đất cho con cái để chia nhỏ thửa sau đó chuyển nhượng cho người khác.

Những hình thức trục lợi này đang gây áp lực lớn cho thành phố về nhu cầu đất tái định cư tại các dự án và gây nhiều hệ lụy khác cho thành phố. Nguyên nhân chính là từ công tác quản lý đất đai thiếu chặt chẽ.

Một lô đất ở thôn Tân Ninh, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang được chủ đất tự “quy hoạch” tách thửa thành 21 lô. (Ảnh do Ban Đô thị-HĐND thành phố cung cấp).
Một lô đất ở thôn Tân Ninh, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang được chủ đất tự “quy hoạch” tách thửa thành 21 lô. (Ảnh do Ban Đô thị-HĐND thành phố cung cấp).

Chia nhỏ lô đất làm bùng nổ nhu cầu đất tái định cư

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố vừa qua, Phó Ban Đô thị HĐND thành phố Phùng Phú Phong nêu thực trạng trên địa bàn thành phố qua giám sát của Ban Đô thị là việc tách thửa, chia nhỏ đất sai quy định của thành phố diễn ra trong nhiều năm. Việc này làm bùng nổ nhu cầu rất lớn về số lượng lô đất bố trí tái định cư.

Điển hình là trên địa bàn huyện Hòa Vang, số hồ sơ phát sinh trong quá trình giải tỏa đền bù rất lớn dẫn đến nhu cầu bố trí tái định cư lớn, hệ lụy là các dự án bị chậm tiến độ, kéo dài. Theo quy định của Luật Đất đai và Quyết định số 42/2014/QĐ-UBND của UBND thành phố, diện tích đất tối thiểu được tách thửa là 150m2 đối với xã Hòa Liên. Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ giải tỏa đền bù di dời thôn Vân Dương 2 có 194/388 hồ sơ có sổ đỏ có diện tích nhỏ hơn 150m2.

Tại thôn Tân Ninh, xã Hòa Liên có khu đất được tách thành 21 lô không bảo đảm điều kiện được tách thửa. Tại 6 dự án khu tái định cư Phước Lý thuộc địa bàn quận Cẩm Lệ có 112 hộ dân có sổ đỏ có diện tích dưới 100m2 sau khi tách thửa. 

Một số dự án khác có số lượng đất được chia lô, tách thửa nhiều như: Khu công nghệ cao, quy hoạch ga đường sắt mới… làm ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai thực hiện dự án. Tại quận Thanh Khê có lô đất diện tích 400m2 được tách thành 8 thửa.

Ông Phùng Phú Phong cho rằng nếu tiếp tục buông lỏng trong quản lý đất đai như hiện nay thì khó có thể đạt được chỉ tiêu tỷ lệ nhà ở chung cư đạt trên 70% các loại hình nhà ở trong nghị quyết về chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020 và định hướng đến 2030 của thành phố.

Đây cũng là vấn đề phức tạp, kéo dài, để lại nhiều hệ lụy cho thành phố, do vậy cần sớm có những giải pháp để chấn chỉnh vấn đề này. Ông Phong đề nghị UBND thành phố cần chỉ đạo Thanh tra vào cuộc và báo cáo đề xuất 2 nội dung. Đó là làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm và có giải pháp xử lý đối với các lô đất đã tách thửa, cấp sổ đỏ không đúng các quy định hiện hành.

Cần hoàn thiện chính sách để chống trục lợi

Trong khi đó, về vấn đề này, ông Lê Xuân Long, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) quận Thanh Khê cho biết, không có trường hợp nào tách thửa lô đất 400m² thành 8 lô đất nhỏ như ý kiến đại biểu HĐND thành phố nói tại kỳ họp thứ 6 vừa qua.

Ông Long cho hay chỉ có những trường hợp cha mẹ cho con, chi nhánh mới giải quyết tách thửa đất và làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho những lô đất có diện tích nhỏ hơn diện tích quy định là 70m². Những trường hợp tách thửa thành 5 lô đất trở lên cho dù diện tích đúng như quy định, chi nhánh đều gửi văn bản xin ý kiến Sở Xây dựng.

Trên thực tế phóng viên ghi nhận tại tổ 35 phường An Khê, quận Thanh Khê có trường hợp chủ đất đã tách lô đất lớn thành 4 lô đất nhỏ (không theo diện cha mẹ cho con) với diện tích 50m² và làm được sổ đỏ. Tuy nhiên diện tích thực tế các lô đất này không đủ 50m².

Ông Nguyễn Đình Lâm, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Hòa Vang, khẳng định việc tách thửa chia nhỏ nhiều lô đất trên địa bàn huyện diễn ra nhiều từ thời kỳ trước nhưng kể từ khi ông làm Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Hòa Vang chưa có trường hợp nào tách thửa sai quy định.

Ông Lâm phân tích, vì chính sách đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư của thành phố còn có mặt hạn chế, còn mang tính xin-cho. Nếu thành phố đền bù một lô đất lớn tương ứng với số lượng lô đất nhỏ tách thửa đúng quy định thì dân sẽ không làm thủ tục tách thửa để “chạy” chính sách, trục lợi.

Ông Lâm cũng cho rằng việc thành phố quy định tách từ 5 thửa đất trở lên phải xin ý kiến Sở Xây dựng về mặt quy hoạch chỉ là lý thuyết bởi người dân sẽ đối phó, mỗi lần làm thủ tục tách thửa họ chỉ tách từ 4 lô trở lại thì quy định của thành phố bị vô hiệu hóa.

Quy định tách thửa đất nhỏ hơn quy định chung trong trường hợp cha mẹ cho tặng con cái đất đai cũng tạo kẽ hở cho người dân sau khi tách thửa sẽ bán đất cho người khác. Do vậy, thành phố cần đánh giá và điều chỉnh Quyết định số 42/2014/QĐ-UBND cũng như chính sách đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư theo hướng chặt chẽ hơn, hạn chế được tình trạng tách nhỏ thửa đất để trục lợi.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.