Theo gương Bác

Những chiếc tủ thờ và bữa cơm cúng liệt sĩ

.

Lần đầu tiên các gia đình chính sách khó khăn ở phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) được trao tặng tủ thờ cúng liệt sĩ nhân dịp đón Xuân Mậu Tuất 2018. Những chiếc tủ thờ trang trọng được mua sắm từ nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ, đảng viên toàn phường. Bí thư Đảng ủy phường Ngô Văn Hiệp cho biết, mức vận động tùy lòng hảo tâm và chỉ trong thời gian ngắn, toàn Đảng bộ đã ủng hộ hơn 60 triệu đồng và đợt đầu tiên đã trao tặng tủ thờ cho 8 hộ chính sách.

Tại nhà thương binh Nguyễn Thị Thành (tổ 6), bà Thành - vợ liệt sĩ chậm rãi chia sẻ: Đối với bà, chiếc tủ thờ không chỉ có giá trị vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao, giúp bà tăng thêm nghị lực để vượt qua những khó khăn thường nhật. Cùng tâm trạng, ông Đặng Văn Hào (tổ 12, đang thờ cha là liệt sĩ và mẹ là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã từ trần), chia sẻ: Bao lâu nay, tôi mong có tủ thờ khang trang để thờ cha mẹ, nhưng do già yếu, ốm đau thường xuyên, nên chưa sắm nổi, được Đảng bộ phường tặng chiếc tủ thờ này thật là quý giá...

Không chỉ vậy, các chi bộ, đoàn thể địa phương còn tổ chức thăm viếng, hỗ trợ, làm giúp việc nhà, sửa sang bàn thờ liệt sĩ cho các gia đình chính sách neo đơn. Đơn cử như Chi bộ Quân sự phường quyên góp, tặng sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng cho hộ chính sách Nguyễn Thị Sen (tổ 5), đồng thời sắm 20 ghế đá đặt tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hòa Thọ và đình làng Phong Lệ Bắc. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đang công tác tại các trường học trên địa bàn phường cũng ủng hộ gần 140 triệu đồng cho các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo. Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tổ chức tham quan các di tích lịch sử như khu lăng mộ Ông Ích Đường, di tích Ông Ích Khiêm. Ban chấp hành Hội còn vận động hội viên đóng góp 24 triệu đồng và đã hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 3 phụ nữ nghèo.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên phường đã tổ chức bữa cơm cúng giỗ liệt sĩ vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ hằng năm. Những bữa cơm thấm đẫm đạo lý uống nước nhớ nguồn, giúp thế hệ trẻ hiểu biết thêm về các địa chỉ đỏ tại địa phương. Bí thư Đoàn phường Nguyễn Quang Vũ cho biết, Ban Chấp hành Đoàn phường chọn những hộ khó khăn hơn để tổ chức bữa cơm cúng giỗ liệt sĩ, kinh phí do đoàn viên thanh niên tự nguyện đóng góp và lần nào cũng có rất nhiều bạn trẻ tham gia…

Từ các hoạt động làm theo Bác, trong năm 2017, toàn phường đã huy động hơn 2 tỷ đồng để giúp các hộ chính sách, hộ nghèo và các phận đời khó khăn, hoạn nạn. “Đúc kết những cách làm hay về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ phường đang tập trung tuyên truyền nhân rộng các mô hình thiết thực, sáng tạo, sát hợp thực tế và gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của địa phương”, Bí thư Ngô Văn Hiệp chia sẻ.     

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.