Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển

.

Thực hiện lời nói đi liền với hành động, ngay sau kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa IX, với trách nhiệm của mình, Thường trực HĐND thành phố khẩn trương đề ra các chương trình, kế hoạch giám sát, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời nắm tình hình nhằm thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trước khi bước vào năm 2018, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020.

HĐND thành phố tăng cường giám sát, đặc biệt là tổ chức các chuyến đi thực tế để nắm tình hình, xử lý những vấn đề bức xúc. TRONG ẢNH: Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung (phải) đi thực tế kiểm tra ô nhiễm tại hai nhà máy thép. Ảnh: S.TRUNG
HĐND thành phố tăng cường giám sát, đặc biệt là tổ chức các chuyến đi thực tế để nắm tình hình, xử lý những vấn đề bức xúc. TRONG ẢNH: Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung (phải) đi thực tế kiểm tra ô nhiễm tại hai nhà máy thép. Ảnh: S.TRUNG

Tăng cường giám sát, đi thực tế nắm tình hình

Đánh giá về chất lượng kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa IX, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh, nội dung thảo luận, chất vấn đi vào trọng tâm, trọng điểm, nghiên cứu cả lý luận và thực tiễn, bám sát cơ sở, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Nhiều vấn đề dân sinh nóng bỏng, bức xúc, nhiều chủ trương, chính sách nhân văn được thông qua cùng với những vấn đề có tầm vĩ mô, tầm nhìn chiến lược được đề cập. Việc trao đổi, tranh luận thẳng thắn tại nghị trường, có sự trao đổi, phân tích, làm rõ từng vấn đề giữa các đại biểu; trách nhiệm quản lý Nhà nước của các đơn vị, cá nhân liên quan đã tạo bầu không khí kỳ họp thực sự sôi nổi, dân chủ, tất cả hướng tới mục đích đáp ứng những kỳ vọng chính đáng của đồng bào, cử tri thành phố mong mỏi, gửi gắm.

Qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm và sự gắn kết giữa cơ quan quyền lực tại địa phương và cơ quan chấp hành của HĐND thành phố.

Theo ông Nguyễn Nho Trung, những nội dung được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo và gợi mở tại kỳ họp liên quan đến trách nhiệm của HĐND thành phố đã được Thường trực HĐND bám sát và cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trọng tâm.

“Tinh thần cao nhất là tất cả nghị quyết được thông qua tại kỳ họp phải được triển khai nghiêm túc, hiệu quả khi đi vào thực tiễn cuộc sống. Ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã chủ động chỉ đạo tập trung triển khai ngay một số công việc lớn. Trong đó, hoàn chỉnh và ban hành các nghị quyết kỳ họp để các cấp, các ngành  có cơ sở chủ động triển khai ngay từ đầu năm 2018”, ông Nguyễn Nho Trung cho biết.

Thường trực HĐND thành phố tổ chức rút kinh nghiệm kỳ họp để ngày càng nâng cao chất lượng hiệu quả các kỳ họp HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 trong thời gian đến. Trong đó, ngày càng phát huy vai trò trách nhiệm Thường trực, các Ban HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố.

Hiện nay, Thường trực HĐND thành phố tập trung xây dựng và triển khai các chương trình giám sát năm 2018 của HĐND thành phố. Trong đó, giám sát hai chuyên đề lớn: về quản lý quy hoạch, khai thác, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng các dự án ven biển và các dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố; về tình hình thực hiện công tác sử dụng, tinh giản biên chế và số người làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố quản lý.

Cùng với đó, tập trung tham gia phân tích, xác định các dự án trọng tâm, đột phá mang tính chiến lược, có sức lan tỏa; tranh thủ cơ hội sau thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng và triển khai các nhiệm vụ liên quan đến chủ đề 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”; bảo đảm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần nhân dân thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

HĐND thành phố tăng cường giám sát, đặc biệt tổ chức các chuyến đi thực tế đánh giá và nắm chắc tình hình, xử lý những vấn đề bức xúc mà cử tri, đại biểu HĐND thành phố quan tâm nêu ra tại kỳ họp, nhất là tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn thu hút sự quan tâm của báo chí và cử tri.

“Thường trực HĐND thành phố đi thực tế cùng với Bí thư Thành ủy để nắm bắt các vấn đề, trong đó có ô nhiễm môi trường, mở các lối xuống biển; tiến độ xây dựng Khu Công nghệ thông tin tập trung, việc xây dựng trái phép ven biển, việc giải quyết kiến nghị, đơn thư cử tri… để tiếp tục cùng với UBND thành phố, các sở, ngành tháo gỡ vướng mắc và giải quyết những vấn đề đặt ra theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy”, ông Nguyễn Nho Trung cho biết.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Thường trực HĐND thành phố tổ chức phiên họp giải trình về kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, an ninh trật tự trước, trong và sau Tết để tạo sự yên tâm của người dân trong sử dụng thực phẩm an toàn, bảo đảm an ninh trật tự để người dân vui xuân, đón Tết; du khách đến Đà Nẵng du lịch cảm nhận khung cảnh yên bình, thân thiện và mến khách.

Cử tri trông chờ đột phá mới

Sự đổi mới nội dung và chất lượng các nghị quyết ban hành tại kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa IX vừa qua được người dân thành phố đánh giá cao. Ông Mai Tiến Dũng (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) cho biết:

“Qua theo dõi kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố, tôi hài lòng nhất là phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu HĐND đã có nhiều câu hỏi chất vấn trọng tâm, liên quan đến những vấn đề đa số cử tri quan tâm hiện nay và được phần lớn lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời một cách thẳng thắn. Qua đó, hiệu quả và hiệu lực hoạt động của HĐND ngày càng được nâng lên, các nghị quyết của HĐND ban hành bảo đảm đúng quy định của pháp luật, có tính khả thi và được nhân dân tự giác ủng hộ và thực hiện. Tuy vậy, vẫn có những “tư lệnh” một số sở, ngành chưa nắm sát vấn đề của ngành mình, trả lời chưa đi vào trọng tâm”.

Ông Mai Tiến Dũng mong rằng, trong năm 2018, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân thành phố, Đà Nẵng sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn trong phát triển kinh tế, quan tâm đầu tư hạ tầng, quan tâm chăm lo các vấn đề y tế, giáo dục...

Đặc biệt, sớm giải quyết dứt điểm những điểm nóng về ô nhiễm môi trường tại khu vực ven biển và trên địa bàn huyện Hòa Vang; đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa cho vùng sâu, vùng xa; thực hiện có hiệu quả các nội dung chương trình “Thành phố 4 an”.  

Qua theo dõi chương trình kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố, bà Nguyễn Thị Thanh (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) nhận thấy các báo cáo của UBND thành phố, các Ban HĐND… đều phản ánh đúng tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong năm 2017; thẳng thắn nêu lên những khuyết điểm, hạn chế.

“Bản thân tôi cũng như các cử tri khác tại địa phương rất mong muốn lãnh đạo thành phố cần sớm hoạch định các chính sách, cơ chế để tận dụng và phát huy tối đa cơ hội sau thành công của sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, tạo động lực mới đưa thành phố phát triển nhanh và bền vững”, bà Thanh đặt niềm tin.

Còn ông Nguyễn Duy Hiến (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) mong đại biểu HĐND cần phát huy tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, góp phần đôn đốc xử lý dứt điểm các vấn đề, vướng mắc kéo dài; đồng thời HĐND các cấp cần đổi mới tiếp xúc cử tri để nối gần khoảng cách giữa người dân với đại biểu HĐND các cấp và chính quyền.

Điều này không chỉ tăng cường vai trò giám sát của HĐND mà còn giúp chính quyền thành phố kịp thời nắm bắt, xử lý sớm những trăn trở, bức xúc và nguyện vọng chính đáng của cử tri thành phố.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri giữa đại biểu HĐND thành phố với cử tri quận Ngũ Hành Sơn ngày 15-12 vừa qua, cử tri quận Ngũ hành Sơn phấn khởi vì mặc dù có những thay đổi về nhân sự nhưng thành phố giữ được sự ổn định và tăng trưởng cao hơn năm 2016, đời sống người dân tiếp tục được quan tâm.

Đặc biệt, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng thành công toàn diện là niềm tự hào của mỗi người dân thành phố. Cử tri rất ủng hộ những những chủ trương, quyết sách mới mang tính đột phá của lãnh đạo thành phố để tăng trưởng và phát triển năng động hơn trong năm 2018.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, trong những năm qua, Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong và đi đầu trong thực hiện thu hút nhân tài và tuyển dụng nhân lực từ các địa phương trong cả nước.

Công tác tuyển dụng được thực hiện công khai, minh bạch, không phân biệt đối xử. Việc tuyển dụng công chức thông qua thi tuyển thành phố Đà Nẵng vẫn thực hiện theo đúng quy định, người ngoài thành phố vẫn được tham gia thi tuyển.

Đối với viên chức đang công tác ở các tỉnh, thành phố khác chuyển công tác đến các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố thì vẫn thực hiện việc tiếp nhận nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn, yêu cầu theo công văn số 9039/UBND-SNV của Chủ tịch UBND thành phố và công văn số 3218/SNV-CCVC của Sở Nội vụ về việc tiếp nhận công chức, viên chức ngoài thành phố về công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố quản lý.

Nhóm Phóng viên Thời sự

;
.
.
.
.
.