Chuyện tổ, chuyện thôn

Khu dân cư bảo đảm an toàn giao thông

Hưởng ứng xây dựng chương trình “Thành phố 4 an”, khu dân cư (KDC) số 18, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) đã thực hiện mô hình “KDC bảo đảm an toàn giao thông” thành công.  

Ở KDC 18 có 2 tuyến đường chính, 7 kiệt, hẻm để người dân đi lại. Trong đó, có 7 trường hợp thường lấn chiếm vỉa hè buôn bán, có một số thanh niên thường đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Nhiều phụ nữ lớn tuổi tham gia giao thông ít am hiểu về Luật Giao thông đường bộ, nguy cơ vi phạm luật cao… Trước tình hình đó, KDC 18 được chọn làm điểm thực hiện mô hình “KDC bảo đảm an toàn giao thông”.

Ông Nguyễn Xuân Thái, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC 18 cho biết, từ khi KDC 18 được chọn làm điểm xây dựng mô hình nói trên, Ban điều hành KDC đã kiểm tra, khảo sát tình hình và xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc. Sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị, thông qua cuộc họp quân - dân - chính, đã thành lập tổ vận động với sự tham gia của đại diện các chi hội, đoàn thể trong KDC, do bí thư chi bộ làm tổ trưởng, Trưởng ban công tác Mặt trận làm tổ phó. Sau đó, tổ này chuẩn bị nội dung tuyên truyền và tổ chức họp dân để thông báo cũng như vận động toàn dân thực hiện nghiêm.

“Cơ bản đến nay, chúng tôi đã đạt được yêu cầu đề ra theo mục tiêu mô hình ban đầu. Người dân đồng thuận cao, có ý thức chấp hành tốt. Sự chuyển biến đáng ghi nhận, tình hình an toàn giao thông trong KDC được bảo đảm, đường thông, hè thoáng, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, cuộc sống người dân bình yên”, ông Thái nói. Cũng theo ông Thái, điều thuận lợi của KDC 18 là có số lượng đảng viên đông, ý thức chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật tốt, nên công tác vận động đỡ khó khăn hơn. Việc chấp hành không lấn chiếm vỉa hè của các trường hợp kể trên được cải thiện đáng kể.

Dẫu vậy, ông Thái thừa nhận, vẫn còn những hạn chế nhất định. Tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè tồn tại do số người từ nơi khác đến. Việc để xe dưới lòng đường, nhất là số hộ buôn bán hàng ăn uống buổi sáng làm ảnh hưởng đến phong trào chung của KDC. “Mặc dù câu lạc bộ “Hãy cùng chúng tôi dắt xe lên lề” do Đoàn phường tổ chức đã cử đoàn viên đến hỗ trợ để sớm chấm dứt tình trạng để xe dưới lòng đường, gây mất an toàn giao thông, nhưng cũng chỉ thực hiện một mức độ nào đó. Mặt khác, sự hỗ trợ này không thể thường xuyên và lâu dài, nên tình trạng để xe dưới lòng đường vẫn diễn ra”, ông Thái nói.

Năm 2018, mục tiêu của KDC 18 là chấm dứt hẳn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, ông Thái cũng nêu những khó khăn khách quan, như sự thiếu đồng bộ trong thực hiện đồng loạt trên toàn tuyến đường liên KDC, dẫn đến nơi làm tốt, nơi còn hạn chế. Riêng KDC 18 sẽ xây dựng các tuyến đường, kiệt, hẻm theo hướng văn minh đô thị. Mỗi đảng viên là một tấm gương về thực hiện văn hóa giao thông để mọi người cùng noi theo.

Bà Ngô Thị Thương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khuê Trung cho biết, trong nhiều KDC, KDC 18 thực hiện nổi bật hơn cả về mô hình “KDC bảo đảm an toàn giao thông”, được đánh giá rất cao. Cá nhân ông Thái được quận khen thưởng; tập thể KDC 18 được UBND thành phố tặng Bằng khen và được đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.