Gửi tình yêu ra đảo

.

Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) những ngày đầu tháng 1-2018, người ra vào cùng những chuyến xe chở hàng hóa có phần tấp nập hơn ngày thường. Không khí vận chuyển đồ đạc, nhu yếu phẩm lương thực, thực phẩm diễn ra gấp gáp nhằm bảo đảm cho các chuyến tàu xuất phát đúng thời gian ra các điểm đảo Trường Sa.

Có mặt trong những ngày này, chúng tôi ghi nhận những món quà của các tổ chức, cá nhân từ đất liền gửi tặng chiến sĩ, nhân dân vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Các chiến sĩ ở đảo Phan Vinh vận chuyển hàng từ tàu vào đảo.  Ảnh: X.DUYÊN
Các chiến sĩ ở đảo Phan Vinh vận chuyển hàng từ tàu vào đảo. Ảnh: X.DUYÊN

Trong giờ phút chia tay 4 đoàn tàu đi 33 điểm đảo, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Chuẩn đô đốc Nguyễn Đức Vượng nhắn gửi: “Các đơn vị làm nhiệm vụ ra đảo cần tổ chức tốt công tác chuẩn bị cho bộ đội đón xuân với tinh thần chu đáo nhất, đầy đủ nhất để cán bộ, chiến sĩ (CBCS), nhân dân có cái Tết đầm ấm, vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu. Chúng tôi mong quân và dân huyện đảo được thưởng thức những hương vị Tết cổ truyền đặc trưng như bánh chưng xanh, hoa mai, hoa đào, câu đối...”.

Để động viên tinh thần CBCS và nhân dân huyện đảo Trường Sa, ngoài quà Tết của Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Khánh Hòa, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn 146, dịp này, Chủ tịch nước đã tặng bộ đội Trường Sa 100 triệu đồng; Quỹ học bổng Vừ A Dính tặng 700 triệu đồng; CLB Vì biển đảo quê hương tặng 57 thùng quà, 40 cây quất cảnh, 200 quả bưởi, 121 triệu đồng thực phẩm; Đài Tiếng nói Việt Nam tặng 27 hầm lạnh, 30 máy lọc nước; Điện lực tỉnh Vĩnh Phúc tặng 50 triệu đồng; Công ty Hiếu Giang tỉnh Lâm Đồng tặng 2.000kg phân vi sinh, 350 bao đất sạch dinh dưỡng; Hiệp hội Hoa thành phố Đà Lạt tặng 40 tấn rau, củ, quả các loại, 1 tấn chuối xanh, 1 tấn chanh dây, 1 tấn phân bón, 340 giỏ hoa lan hồ điệp, 42 thùng giá dớn trắng tiết kiệm nước, 600kg khoai lang, 33 thùng bưởi da xanh, hơn 1.000 hạt giống các loại...

Gửi gắm tình cảm của tập thể CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, diễn viên Hồ Liên, Phó Chủ nhiệm CLB tâm sự: “Cứ dịp Tết đến Xuân về, chúng tôi lại có quà gửi ra đảo để động viên các CBCS đón Tết cổ truyền. Những món quà không quá lớn về mặt vật chất nhưng đó là tình cảm của đất liền”.

Tết này, các cán bộ, chiến sĩ, quân dân ngoài đảo Trường Sa có thêm nhiều món quà ý nghĩa.
Tết này, các cán bộ, chiến sĩ, quân dân ngoài đảo Trường Sa có thêm nhiều món quà ý nghĩa.

Với tâm trạng đầy cảm xúc, ông Phan Anh Sang, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt chia sẻ: “Cơn bão số 15, 16 vừa quét qua, nguồn rau xanh trên các đảo bị tàn phá, đất bị nhiễm mặn nghiêm trọng nên chúng tôi xác định cái cần thiết nhất là phải có rau sạch, rau an toàn cho các CBCS huyện đảo; đồng thời cải tạo các vườn rau, các giá thể. Do đó, trong thời gian qua, Hiệp hội Hoa Đà Lạt là đầu mối vận động các đơn vị thành viên huy động khối lượng lớn hàng hóa thiết yếu như: thực phẩm, rau, củ, phân bón, giá thể, hạt giống và các loại vật tư sản xuất nông nghiệp tiết kiệm nước cùng hơn hàng trăm chậu hoa lan để mang ra tặng các đảo”.

Ông Lê Xuân Sáng, Phó Giám đốc Viettel Post tỉnh Bình Thuận bày tỏ: “Lúc đầu, tôi chỉ nghe người khác kể lại về cuộc sống của các CBCS ở Trường Sa. Khi đến tận nơi mới cảm nhận hết sự khó khăn, vất vả của các CBCS. Trong không khí Tết, chúng tôi muốn mang những hình ảnh của mùa xuân như cành đào, cành quất, bánh, mứt, giò chả gửi ra vùng biển đảo thân yêu của Tổ quốc để những người đang làm nhiệm vụ ngoài khơi xa có cảm giác gần gũi với gia đình”.    

Trong cuộc gặp gỡ đầy xúc động, chúng tôi cảm nhận tình cảm của hàng trăm người con xa xứ hiện diện trên các đảo. Qua buổi giao lưu với các chiến sĩ đang canh giữ biển trời Trường Sa, các phóng viên còn tự xây dựng chương trình văn nghệ để tạo không khí vui tươi, sôi động, ấm áp…

Đón nhận những món quà từ đất liền gửi ra, các CBCS không khỏi xúc động. Thượng tá Ngô Đình Xuyên, Chỉ huy trưởng đảo Phan Vinh cho biết: “Đối với chúng tôi, những món quà của đất liền gửi ra đảo rất quý. Chúng tôi sẽ tổ chức cho các CBCS đón cái Tết thật vui tươi, đáp lại tấm lòng của đất liền. Chúng tôi cũng xin gửi lời chào năm mới đến cả nước và hứa khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

"Trường Sa là một huyện của tỉnh Khánh Hòa, trong đất liền dùng gì thì Trường Sa dùng như thế. Huyện đảo Trường Sa và Khánh Hòa đất liền chỉ khác nhau về cự ly, nên đón Xuân vui Tết giữa biển đảo và đất liền giống nhau. Người dân Khánh Hòa và cả nước hãy một lần đến Trường Sa để thấy cuộc sống ở đây đã thay đổi nhiều. Chỉ cần trái tim chúng ta muốn đến thì sẽ đến được, chứ không có bất kỳ trở ngại nào”

Ông Đào Công Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Bài và ảnh: XUÂN DUYÊN

;
.
.
.
.
.
.