Kiên quyết xử lý vi phạm xây dựng sai phép, không phép

.

Sáng 11-1, chủ trì buổi họp báo của UBND thành phố cuối năm 2017, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: nếu nhà đầu tư cố tình xây dựng không phép, sai phép, chính quyền thành phố sẽ không hoàn thành các thủ tục liên quan còn lại.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp báo.                        Ảnh: SƠN TRUNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp báo. Ảnh: SƠN TRUNG

Sau khi yêu cầu lãnh đạo Sở Xây dựng thông tin về vụ việc xây dựng không phép, sai phép tại dự án The Song, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết đã yêu cầu UBND các cấp quận, huyện, phường, xã siết chặt công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cảnh báo các nhà đầu tư phải hoàn thành các thủ tục có liên quan trước khi xây dựng công trình. Nếu cố tình xây dựng không phép, sai phép, chính quyền thành phố sẽ không hoàn thành các thủ tục hành chính có liên quan khi công trình đó hoàn thành và sẽ không thể chuyển nhượng, cho thuê hoặc kinh doanh.

Trả lời vấn đề các hộ dân, doanh nghiệp bị chuyển đổi thời hạn sử dụng đất từ lâu dài sang thời hạn 50 năm, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết đây là việc thành phố phải thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong đó thu hồi 10% số tiền đã miễn giảm tiền sử dụng đất và điều chỉnh thời hạn sử dụng trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã cấp sai.

Đến nay, thành phố đã thu hồi khoảng 500 tỷ đồng và điều chỉnh thời hạn sử dụng trên 100 sổ đỏ. Phần lớn lô đất này đã chuyển nhượng qua nhiều chủ và những người chủ hiện nay không đồng tình với kết luận của Thanh tra Chính phủ. Thành phố đã có báo cáo và kiến nghị Chính phủ tháo gỡ; hy vọng Chính phủ sẽ có cuộc họp về vấn đề này.

Liên quan đến nguyện vọng của cử tri muốn mở rộng Công viên APEC về phía cầu Nguyễn Văn Trỗi, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết đang tổ chức rà soát lại quy hoạch và làm việc với nhà đầu tư để thương lượng mua lại phần đất đã giao cho nhà đầu tư hoặc đổi đất; UBND thành phố sẽ báo cáo và xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy về vấn đề này.

Theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Sở Xây dựng sẽ tiến hành rà soát các dự án ven biển trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy cho chủ trương theo hướng dành nhiều không gian biển cho khu vực công cộng phục vụ người dân.

Chính quyền thành phố cũng dự báo nguy cơ ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm, nhất là việc các xe du lịch trên 40 chỗ ngồi đi vào trung tâm thành phố. Do vậy, UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu các giải pháp phân luồng hạn chế các loại xe du lịch trên 40 chỗ ngồi đi vào trung tâm, đồng thời bố trí thêm các bãi đỗ xe công cộng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (thứ tư, từ phải sang) trao Bằng khen của UBND thành phố cho đại diện các cơ quan báo chí có thành tích trong tuyên truyền sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.  					Ảnh: SƠN TRUNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (thứ tư, từ phải sang) trao Bằng khen của UBND thành phố cho đại diện các cơ quan báo chí có thành tích trong tuyên truyền sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: SƠN TRUNG

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố đang nỗ lực xúc tiến đề xuất Chính phủ triển khai dự án xây dựng cảng Liên Chiểu để nhằm chuyển đổi công năng cảng container từ cảng Tiên Sa qua cảng Liên Chiểu, hạn chế xe container đi vào trung tâm thành phố.

Về việc thực hiện chủ đề của thành phố năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong quý 1-2018, UBND thành phố sẽ hoàn thành kế hoạch thực hiện chủ đề này. Hiện nay thu hút đầu tư trong nước của thành phố đạt kết quả khá tốt nhưng thu hút đầu tư FDI vẫn còn hạn chế.

Tại buổi họp báo, Văn phòng UBND thành phố thông tin các kết quả phát triển kinh tế-xã hội nổi bật của Đà Nẵng năm 2017 và những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018. Theo báo cáo đánh giá công tác quản lý Nhà nước về báo chí cho thấy, các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố đã thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của thành phố, thể hiện là kênh phản biện xã hội tích cực của thành phố. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng thông tin trên báo chí phiến diện, giật tít câu khách, đưa tin sai sự thật, thiếu kiểm chứng.

Tại buổi họp báo, Ban Thi đua-Khen thưởng thành phố công bố quyết định của Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen cho 30 cơ quan báo chí, trong đó có Báo Đà Nẵng có thành tích xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Đề nghị phạt thêm nhà thầu và tư vấn giám sát dự án The Song

Tại buổi họp báo, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng thông tin đến báo chí tình hình xây dựng không phép, sai phép của dự án The Song và các biện pháp xử lý và giám sát sau xử lý của chính quyền quận Ngũ Hành Sơn.

Ông Vũ Quang Hùng đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn phạt thêm nhà thầu và tư vấn giám sát của dự án này nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật đồng thời răn đe đối với các dự án khác sắp triển khai xây dựng nhưng không tuân thủ các quy định chặt chẽ của pháp luật về xây dựng.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.
.