Phát hành sổ tay văn hóa người Đà Nẵng

.

Sáng 12-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức hội nghị hướng dẫn tuyên truyền và phát hành sổ tay văn hóa “Người Đà Nẵng thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Sổ tay văn hóa này được biên soạn trên cơ sở điều chỉnh, bổ sung một số nội dung cần thiết của “Sổ tay tuyên truyền thực hiện văn hóa, văn minh đô thị” ban hành năm 2015.

Cuốn sổ gần 70 trang, được in ấn đẹp mắt, một phần dành để nêu ngắn gọn, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Kế đến là phần nói về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và phương hướng, nhiệm vụ.

Phần còn lại chiếm nội dung nhiều nhất gồm tuyên truyền về văn hóa gia đình, văn hóa học đường, văn hóa ứng xử với mạng xã hội, nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng và ở khu dân cư; văn hóa công sở; văn hóa du lịch; văn hóa giao thông; văn minh thương mại; một số nội dung về quản lý vỉa hè; quy định về quảng cáo, rao vặt, đánh giày, bán sách, báo, vé số dạo và bán hàng rong.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, lãnh đạo thành phố, các cấp, ngành, cán bộ, công chức, đảng viên… phải gương mẫu thực hiện các hành vi văn hóa rồi mới đến cấp cơ sở và người dân. Bên cạnh đó, không chỉ tuyên truyền đơn thuần mà cần tổ chức mạn đàm, trao đổi trong khu dân cư để mỗi người dân trở thành một tuyên truyền viên về ứng xử văn hóa.

Thành phố cũng cần xây dựng những mô hình văn hóa, văn minh đô thị dựa vào những tiêu chí trong cuốn sổ tay; tuyên truyền phải đi đôi với chế tài xử phạt dựa trên pháp luật…

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng khẳng định, văn hóa, văn minh đô thị của Đà Nẵng đã có sự biến đổi về chất, người dân đã hình thành những thói quen tốt trong ứng xử nhưng nếu không duy trì sẽ khó đạt kết quả như mong đợi.

Sổ tay văn hóa “Người Đà Nẵng thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” do Ban Tuyên giáo Thành ủy biên soạn với mục đích mở đầu cho chiến dịch truyền thông nhằm đẩy mạnh việc triển khai thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên toàn địa bàn thành phố trong năm 2018.

Các sở, ngành liên quan đến các nhóm hành vi cần xây dựng kế hoạch cụ thể trong tuyên truyền và thực hiện; đồng thời, khảo sát dư luận xã hội về hình thức tuyên truyền như thế nào để dễ nghe, dễ hiểu, đến được từng tổ dân phố, từng người dân. Sau sổ tay này, Ban Tuyên giáo sẽ xây dựng Bộ tiêu chí về văn hóa, văn minh đô thị Đà Nẵng.

NGỌC HÀ – TRANG HUỲNH

;
.
.
.
.
.
.