Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê nhà ở xã hội: Sau thời gian thuê 5 năm, sẽ xem xét để gia hạn

.

Từ ngày 1-1-2018, Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê nhà ở xã hội (NƠXH) thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, thời hạn được xét cho thuê NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước là 5 năm, sau đó sẽ xem xét các điều kiện để được gia hạn; trong trường hợp không còn đủ điều kiện và đối tượng theo quy định thì sẽ chấm dứt hợp đồng thuê.

Nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng từ vốn ngân sách ở khu vực phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng từ vốn ngân sách ở khu vực phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Ông Nguyễn Văn Nam cho biết:

- Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước trước đây do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện. Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2018, theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Quyết định số 4533/QĐ-UBND ngày 18-8-2017 và của lãnh đạo UBND thành phố tại Thông báo số 375/TB-VP ngày 20-12-2017, Sở Xây dựng sẽ thực hiện nhiệm vụ này.

Theo đó, Sở Xây dựng được giao là cơ quan Thường trực Hội đồng xét duyệt, bố trí cho thuê NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố, chịu trách nhiệm tiếp nhận đơn, tham mưu cho Hội đồng xét duyệt bố trí NƠXH đối với đối tượng, điều kiện theo quy định.

* Đối tượng được xét duyệt bố trí thuê NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố như thế nào, thưa ông?

- Đối tượng ưu tiên đăng ký thuê NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Đà Nẵng do UBND thành phố quy định gồm: (a) hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hộ nghèo theo chuẩn của thành phố; (b) hộ có người có công với cách mạng được quy định tại Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; (c) hộ là cán bộ, công chức đang làm việc tại các cơ quan của Đảng, cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp thành phố đến cấp phường, xã; viên chức đang làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập của cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hưởng lương từ ngân sách thành phố; (d) hộ là người lao động, thực hiện chế độ hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ, đang làm việc tại các cơ quan của Đảng, cơ quan Nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp thành phố đến cấp quận, huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập của cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hưởng lương từ ngân sách thành phố; (đ) đối tượng thuộc diện thu hút của thành phố (không áp dụng đối tượng vận dụng thu hút của thành phố).

Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước tại khu vực nhận và trả hồ sơ thuộc Trung tâm Hành chính thành phố.  Ảnh: TRIỆU TÙNG
Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước tại khu vực nhận và trả hồ sơ thuộc Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRIỆU TÙNG

* Các đối tượng này phải đáp ứng điều kiện gì để được xét duyệt?

- Điều kiện để các đối tượng nói trên đăng ký thuê NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Đà Nẵng: về điều kiện cư trú, đối với các trường hợp quy định tại điểm a, b thì phải có đăng ký hộ khẩu và thường trú liên tục tại thành phố đủ 7 năm trở lên (tính đến thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ). Đối với các trường hợp quy định tại điểm c, d, đ, không phải áp dụng điều kiện thường trú liên tục tại thành phố đủ 7 năm trở lên.

Về điều kiện nhà ở, những người đăng ký thuê NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Đà Nẵng phải bức xúc về chỗ ở, hiện ở nhà thuê, ở nhờ do từ trước đến nay chưa có nhà ở hoặc đang ở trong nhà có đông nhân khẩu dưới 10m2 sàn/người (trường hợp có nhà ở nhưng đã bán thì chỉ xem xét khi đủ thời gian 5 năm kể từ khi bán nhà).

Về điều kiện thời gian công tác và gia đình để được đăng ký thuê NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Đà Nẵng, đối với các trường hợp quy định tại điểm c, d, phải có thời gian công tác liên tục đủ 7 năm trở lên (tính đến thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ) và đã lập gia đình.

Ngoài các đối tượng ưu tiên và điều kiện theo quy định như nêu trên, hiện nay, thành phố Đà Nẵng chưa xem xét giải quyết cho các đối tượng khác đăng ký thuê NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn.

Ngoài ra, cũng xin thông tin thêm, thời hạn được xét cho thuê NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước là 5 năm, sau đó sẽ xem xét các điều kiện để được gia hạn; trong trường hợp không còn đủ điều kiện và đối tượng theo quy định thì sẽ chấm dứt hợp đồng thuê.

* Hộ gia đình có hồ sơ đăng ký thì nộp ở đâu, thành phần hồ sơ thế nào và bao giờ trả kết quả?

- Sở Xây dựng thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký tại Tổ tiếp nhận và trả kết quả Sở Xây dựng (ô số 26, Tổ tiếp nhận và trả kết quả - Trung tâm Hành chính thành phố, số 3 Lý Tự Trọng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu). Thời gian giải quyết là 60 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Thành phần hồ sơ gồm: đơn đăng ký thuê NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước (theo mẫu đăng tải tại địa chỉ www.sxd.danang.gov.vn), hộ khẩu, chứng minh nhân dân, quyết định tuyển dụng, hoặc sổ bảo hiểm xã hội, hoặc hợp đồng lao động (trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức) và các giấy tờ liên quan khác (nếu có).

* Cảm ơn ông!

TRIỆU TÙNG thực hiện

;
.
.
.
.
.
.