Tăng cường hướng dẫn phòng, trừ sâu bệnh trên cây trồng

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong thời gian qua, một số diện tích lúa đông xuân và các loại rau bị nhiễm sâu bệnh. Cụ thể, ốc bươu vàng đang gây hại trên các trà lúa với mật độ trung bình 0,5-1 con/m2, gây hại khoảng 20ha lúa đông xuân, chủ yếu ở huyện Hòa Vang. Chuột xuất hiện nhiều, gây hại từ 1-4% diện tích. Bọ trĩ cũng xuất hiện và gây hại rải rác từ 2-8%.

Ngoài ra, trên đồng ruộng còn có một số loại sâu bệnh như: sâu cuốn lá nhỏ, sâu keo… Trên các loại sâu ăn lá cũng xuất hiện nhiều loại sâu, bệnh như: sâu tơ với số lượng 0,4-1 con/m2, bọ nhảy chiếm 6-10%, sâu xanh 0,3-0,7 con/m2, bệnh thối nhũn 2-7%, bệnh đốm lá 2-5%, bệnh đốm mắt cua 6-20%… Cây rau ăn quả có tỷ lệ sâu đục quả 1-3%, sâu xanh 0,3 - 1 con/m2, bệnh đốm lá 2-5%, bệnh phấn trắng 10-20%, bệnh sương mai 6-20%...

Dự báo trong thời gian đến, các loại sâu, bệnh gây hại rải rác trên các trà lúa và các loại rau. Các ngành chức năng đã chỉ đạo cán bộ kỹ thuật phối hợp với các địa phương tăng cường nắm tình hình sản xuất và hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ các loại sâu bệnh; đồng thời, tỉa dặm diện tích lúa bị ốc bươu vàng và chuột gây hại; tiếp tục vận động nông dân thu nhặt ốc bươu vàng và diệt chuột để bảo vệ sản xuất.

KHÁNH HÀ
 

;
.
.
.
.
.
.