Tạo đồng thuận cao, thống nhất hành động

.

Năm 2017, trước những khó khăn chung của thành phố, Ban Dân vận Thành ủy đã phát huy tinh thần trách nhiệm, cơ bản thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận, tôn giáo, dân tộc và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn thành phố. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận các cấp được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Phát huy các kết quả nổi bật, năm 2018, Ban Dân vận Thành ủy quyết tâm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là cụ thể hóa những nhiệm vụ quan trọng do Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Dân vận cuối tháng 12-2017.

Năm 2018, Ban Dân vận Thành ủy tập trung cho dân vận chính quyền. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa UBND huyện Hòa Vang tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân các xã.
Năm 2018, Ban Dân vận Thành ủy tập trung cho dân vận chính quyền. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa UBND huyện Hòa Vang tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân các xã.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phạm Quý, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngay từ đầu năm 2018, Ban Dân vận Thành ủy sẽ tiếp tục chủ động tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản liên quan đến công tác dân vận, qua đó phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của Đảng về công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác tôn giáo, dân tộc. Qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí của công tác này, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ngăn chặn những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định, văn bản của Đảng, thành phố về công tác dân vận. Cùng với đó, thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp công tác dân vận theo hướng gần dân, sát cơ sở; chủ động, tích cực phối hợp nắm bắt, đánh giá và dự báo diễn biến tư tưởng, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, tình hình dư luận xã hội trên địa bàn thành phố, kịp thời tham mưu lãnh đạo thành phố thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, kịp thời định hướng, đề ra các giải pháp giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, những kiến nghị, yêu cầu chính đáng của các tầng lớp nhân dân theo hướng cụ thể, sát thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng.

Cũng theo ông Phạm Quý, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Ban Dân vận các cấp sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội thành phố nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chương trình “Thành phố 4 an”, “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, nhất là thực hiện chủ đề năm 2018 “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2018 của Ban Dân vận các cấp là tiếp tục vận động, hỗ trợ huyện Hòa Vang thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sẽ thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp nghiên cứu, đề xuất đổi mới phương pháp vận động doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Cùng với đó, tập trung tham mưu thực hiện tốt công tác tôn giáo, dân tộc trên địa bàn thành phố; xây dựng mối quan hệ tốt với các chức sắc tôn giáo. Chú trọng xây dựng lực lượng cốt cán từ thành phố đến cơ sở, nhất là trong đồng bào có đạo và trong sinh viên, công nhân, bảo đảm chất lượng và số lượng. Phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội trong giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh theo Quyết định số 11658-QĐ/TU ngày 26-9-2014 của Ban Thường vụ Thành ủy; tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của thành phố năm 2018.

Dự kiến trong quý 1-2018, Ban Dân vận Thành ủy chủ trì, phối hợp tiến hành tổng rà soát tổ chức, hoạt động của các hội quần chúng trên địa bàn thành phố, nhất là tổ chức bộ máy, cán bộ, chế độ phụ cấp, trợ cấp và kinh phí hoạt động của các cấp hội quần chúng; trên cơ sở đó, đề xuất đồng bộ các chế độ, chính sách, các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hoạt động của các hội, bảo đảm phù hợp với chính sách, pháp luật của Nhà nước và thống nhất, công bằng, phù hợp với tình hình thực tiễn hoạt động của các hội.

Bài và ảnh: Diệu Minh

;
.
.
.
.
.
.