Theo gương Bác

Cách làm hay của cựu chiến binh Hòa Phong

Năm 2017 khép lại ở xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) với bao dư âm tốt đẹp về Hội thi kể chuyện cựu chiến binh (CCB) gương mẫu, tiêu biểu làm theo Bác lần đầu tiên tổ chức tại xã trung du này.

...Chuyện kể của đoàn viên Nguyễn Thị Minh Trinh gây xúc động sâu sắc đối với khán giả về việc CCB Nguyễn Bá Sanh ở thôn Bồ Bản 1 đã hiến hơn 200m2 đất vườn để mở đường giao thông, làm gương cho người dân trên lĩnh vực hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới. Còn đoàn viên Nguyễn Hoàng Yến kể câu chuyện về Chi hội trưởng CCB Trần Tứ (thôn Nam Thành) nhiều năm liền miệt mài với công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, hết lòng chăm lo giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng cho thế hệ trẻ, vận động thành lập tổ hợp tác chăn nuôi-trồng rừng, tạo việc làm cho nhiều lao động và đem lại hiệu quả kinh tế cao; xây dựng quỹ chi hội được hơn 40 triệu đồng, luân phiên cho hội viên mượn vốn làm ăn và tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội...

Hội thi CCB gương mẫu, tiêu biểu làm theo Bác do Hội CCB xã Hòa Phong phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn xã tổ chức. Thí sinh là các bạn trẻ, còn nhân vật được kể là những người thật việc thật của CCB tại 15 thôn trên địa bàn xã. 15 câu chuyện tại hội thi là 15 tấm gương điển hình về CCB trong cuộc sống đời thường. Từ chuyện đỡ đầu xây dựng chi đoàn thanh niên, đến hỗ trợ sinh kế giúp hội viên thoát nghèo, từ nỗ lực vượt khó vươn lên đến cảm hóa thanh-thiếu niên chậm tiến, vận động học sinh bỏ học trở lại trường… Mỗi chuyện kể là một gương sáng tiêu biểu được chọn lựa trong hàng trăm CCB có việc làm tốt về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Theo đánh giá của lãnh đạo Đảng ủy xã Hòa Phong, Hội thi CCB gương mẫu, tiêu biểu làm theo Bác là một cách làm hay, không chỉ tạo hiệu ứng tốt đối với CCB, mà còn có tác dụng to lớn đối với đông đảo nhân dân địa phương.     

Trên quê hương Hòa Phong, Hội CCB còn có nhiều hoạt động làm theo Bác sát hợp thực tế, là đơn vị dẫn đầu thi đua toàn huyện nhiều năm liền. Trong đó, nổi bật nhất là chương trình tôn vinh các anh hùng liệt sĩ và kể chuyện kháng chiến. Chương trình này tiến hành liên tục từ năm 2011 trong những đêm thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Hòa Phong, do Hội CCB xã phối hợp tổ chức. Những liệt sĩ được tôn vinh do Thường trực Hội và Ban Lao động, Thương binh và Xã hội xã chọn lựa, thu thập tư liệu, viết tiểu sử và quá trình hoạt động, đọc tại lễ dâng hương trong các đêm thắp nến tri ân anh hùng, liệt sĩ. Cùng với đó, Ban tổ chức sưu tầm tài liệu, biên soạn thành những bài viết súc tích, sống động về những trận đánh hay hoặc ký ức sâu sắc trên mảnh đất Hòa Phong gian lao mà anh dũng. Những bài viết này được đọc tại lễ dâng hương hằng quý, trước đông đảo cán bộ và nhân dân địa phương. Theo Bí thư Đoàn xã Đặng Văn Quang, được nghe gương chiến đấu của các anh hùng liệt sĩ và những chuyện kể thời kháng chiến giúp tuổi trẻ Hòa Phong thêm tự hào về truyền thống quê hương và càng thêm hăng say phấn đấu, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Đặc biệt, Hội CCB xã phối hợp với Đoàn Thanh niên và Ban Lao động, Thương binh và Xã hội xã tập hợp những gương liệt sĩ đã được tôn vinh và những chuyện kể thời kháng chiến, in thành tập sách “Học tập nêu gương các anh hùng liệt sĩ và kể chuyện kháng chiến”, làm tài liệu tuyên truyền giáo dục truyền thống. Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB thành phố Bùi Chí Loan khẳng định: Đây là một tập sách có giá trị thiết thực về giáo dục lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ.

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.