Theo gương Bác

Giám sát thực hiện kỷ cương hành chính

.

Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bằng những cách làm mới, quận Liên Chiểu từng bước siết chặt kỷ cương, chấn chỉnh lề lối làm việc, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn quận.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND quận Liên Chiểu. Ảnh: HOÀNG THIÊN
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND quận Liên Chiểu. Ảnh: HOÀNG THIÊN

Theo ghi nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính (một cửa) UBND phường Hòa Hiệp Bắc vào sáng thứ bảy, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc nghiêm túc. Chị Trương Thị Mai (trú phường Hòa Hiệp Bắc), một người dân đến giao dịch hành chính nhận xét:

“Trước đây, chúng tôi thấy một số CBCCVC đi muộn về sớm, đặc biệt là vào sáng thứ bảy. Nhưng bây giờ thì khác, CBCCVC đi làm đúng giờ, người dân đến giao dịch thủ tục hành chính cũng đỡ chờ đợi lâu”.

Tìm hiểu thêm tại quyển sổ ghi chép góp ý của người dân đối với thái độ phục vụ của cán bộ tại bộ phận “một cửa” ở phường Hòa Hiệp Bắc cho thấy, hầu hết các ý kiến của người dân đều đánh giá cao trách nhiệm, sự nhiệt tình, niềm nở của cán bộ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Theo ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, phường luôn chú trọng về kỹ năng giao tiếp, ứng xử của từng cán bộ, nhân viên tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. “Hằng ngày, hằng tuần, lãnh đạo phường tổng hợp các ý kiến góp ý, đồng thời chỉ đạo cán bộ phòng “một cửa” tiếp thu và giải trình cụ thể về phản ánh của người dân”, ông Trương Việt cho biết.

Nhằm tăng cường hiệu quả công việc, giảm tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu trong đội ngũ CBCCVC, UBND quận Liên Chiểu có nhiều biện pháp trong việc giám sát thực thi công vụ. Hiện nay, tại bộ phận “một cửa điện tử” UBND quận và UBND 5 phường đã lắp đặt camera khu vực tiếp công dân.

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu Nguyễn Văn Thanh, hệ thống camera giám sát hoạt động của bộ phận một cửa điện tử ở 5 phường và tại quận sẽ được kết nối về Phòng Nội vụ; qua đó theo dõi hoạt động cũng như kịp thời phối hợp chỉ đạo giải quyết các tình huống như: thiếu cán bộ và chuyên viên, để công dân chờ đợi lâu và đông...

Ngoài ra, quận cũng đầu tư lắp đặt hệ thống camera và truyền toàn bộ hình ảnh về Văn phòng UBND quận để tiện theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị; qua đó, chấn chỉnh kịp thời tình hình thực hiện kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao ý thức chấp hành nội quy, quy chế để phục vụ người dân tốt hơn.

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và gần 1 năm thực hiện Kế hoạch số 27-KH/QU ngày 3-1-2017 của Ban Thường vụ Quận ủy Liên Chiểu về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính” trong năm 2017 quận Liên Chiểu đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ của đội ngũ CBCCVC và hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. Ngoài ra, Phòng Nội vụ quận Liên Chiểu tham mưu UBND quận thành lập đoàn kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn. Do vậy, tình trạng CBCCVC la cà ở quán cà-phê, uống rượu, bia trong giờ làm việc không còn xảy ra.

Việc đẩy mạnh siết chặt kỷ cương hành chính đã góp phần xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, có trách nhiệm với nhân dân của quận Liên Chiểu, đóng góp tích cực vào việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU. Trong 3 năm từ 2014 đến 2016, toàn quận Liên Chiểu đã rút ngắn thời gian giải quyết đối với 41/160 thủ tục hành chính, trong năm 2016 có 100% hồ sơ được trả sớm và đúng hẹn. Tỷ lệ ý kiến bày tỏ mức độ hài lòng, rất hài lòng đạt trên 99%.

Bên cạnh đó, tỷ lệ CBCCVC hoàn thành tốt đối với tiêu chí “5 xây, 3 chống” theo tinh thần của Chỉ thị 29-CT/TU tăng qua các năm và đạt trên 90%. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, các đơn vị quyết định xử lý kỷ luật đối với 22 cán bộ vi phạm quy chế cơ quan, nhất là tác phong gương mẫu, chưa chấp hành đúng thời gian làm việc.

Kết quả này tác động tích cực và tạo chuyển biến đáng kể để quận Liên Chiểu tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong những năm đến.

HOÀNG THIÊN

;
.
.
.
.
.
.