U23 Việt Nam đã chinh phục hơn 90 triệu trái tim

.

* Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lẵng hoa tặng đội tuyển U23 Việt Nam

* Trao Huân chương Lao động hạng nhất cho đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, Huân chương Lao động hạng ba cho HLV Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải

Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng nhất cho đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, Huân chương Lao động hạng ba cho HLV Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải. Ảnh: VGP
Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng nhất cho đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, Huân chương Lao động hạng ba cho HLV Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải. Ảnh: VGP

Chiều 28-1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp mặt các thành viên của đội U23 Việt Nam và HLV trưởng Park Hang-seo sau khi đội có một hành trình dài trên các tuyến phố Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ:

“Chưa bao giờ có sự chờ đợi lâu như thế với một Thủ tướng nhưng cũng chưa bao giờ có niềm vui to lớn như thế bởi cuộc chờ đợi này cũng hòa với niềm vui của nhân dân cả nước. Tôi hiểu các em và các bạn rất đói và mệt. Tôi tin rằng, với niềm vui này, thì đang đói cũng vui”.

Chiều 28-1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp mặt các thành viên của đội U23 Việt Nam và HLV trưởng Park Hang-seo sau khi đội có một hành trình dài trên các tuyến phố Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ:

“Chưa bao giờ có sự chờ đợi lâu như thế với một Thủ tướng nhưng cũng chưa bao giờ có niềm vui to lớn như thế bởi cuộc chờ đợi này cũng hòa với niềm vui của nhân dân cả nước. Tôi hiểu các em và các bạn rất đói và mệt. Tôi tin rằng, với niềm vui này, thì đang đói cũng vui”.

Sau khi nghe lãnh đạo đoàn Bóng đá U23 Việt Nam báo cáo quá trình thi đấu của đội tại giải Bóng đá U23 châu Á 2018, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng nhất cho đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, Huân chương Lao động hạng ba cho HLV Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải. Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam. Ngoài ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trao Bằng khen của Ủy ban cho các cầu thủ là người dân tộc gồm Bùi Tiến Dũng, Bùi Tiến Dụng và Hà Đức Chinh.

Đội tuyển U23 Việt Nam cũng đã tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quả bóng và chiếc áo có chữ ký của toàn bộ các cầu thủ U23 Việt Nam.

Chiều 28-1, nhiều người hâm mộ vui mừng đón đội tuyển U23 Việt Nam vinh quang chiến thắng trở về.  Ảnh: TTXVN
Chiều 28-1, nhiều người hâm mộ vui mừng đón đội tuyển U23 Việt Nam vinh quang chiến thắng trở về. Ảnh: TTXVN

Phát biểu kết thúc cuộc gặp mặt, Thủ tướng bày tỏ: giải vô địch U23 châu Á là sự kiện thể thao lớn, tập trung những đội bóng mạnh nhất châu lục, những “tượng đài” bóng đá cao lớn mà nhiều thập niên qua chúng ta thấy mình còn nhỏ bé.

Tự biết mình, để dự giải lần này, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Đội tuyển U23 Việt Nam đã có sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư nhiều thời gian, công sức, tạo điều kiện tốt nhất từ khi thi đấu vòng loại cho đến vòng chung kết vừa qua.

Đội tuyển đã đoàn kết, khắc phục khó khăn về tố chất, thể hình, thể lực, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nỗ lực tập luyện, tinh thần đồng đội, lòng quả cảm, sự bình tĩnh, tự tin, thi đấu hơn cả sức mình, vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc Việt Nam thân yêu và thực sự đã làm nên điều kỳ diệu của bóng đó châu Á để rồi chiến thắng hôm nay không phải là sự ăn may nhất thời nào đó, mà là sự bền bỉ liên tục trong suốt giải đấu.

Các em thua một trận nhưng đã chinh phục trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam từ trong nước và bà con ta ở nước ngoài. Thủ tướng nhìn nhận: Phong cách thi đấu tự tin, tính kỷ luật, đoàn kết, quả cảm và đặc biệt giải thưởng Fairplay thể hiện rõ nét đẹp văn hóa Việt Nam là khiêm tốn, giản dị, thân thiện.

Trong chiến thắng của đội tuyển, tôi đánh giá cao vai trò đặc biệt quan trọng của HLV trưởng Park Hang-seo, thường được gọi trìu mến là thầy Park, đã dẫn dắt xuất sắc, dìu dắt, khơi dậy niềm tin, phát huy tiềm năng của Đội tuyển U23 Việt Nam, làm nên điều kỳ diệu, tuyệt vời cho bóng đá hôm nay.

Cổ động viên Việt Nam rất yêu quý ông Park. Hình ảnh của ông Park thực sự rất thân thương với người Việt Nam. Ông đã góp phần rất to lớn khiến cho nhân dân hai nước Việt Nam và Hàn Quốc xích lại gần với nhau hơn bao giờ hết và Tổng thống Hàn Quốc đã đánh giá cao Việt Nam, đánh giá cao HLV Park Hang Seo.

Cùng với ông Park, tôi cũng muốn bày tỏ sự tri ân đối với đội ngũ Huấn luyện viên, giám đốc kỹ thuật, các thành viên khác của Đoàn Việt Nam đã đóng góp vào sự nghiệp thành công giai đoạn vừa qua. Tất cả điều đó góp nên chiến thắng và chiến thắng vinh quang này.

Tôi cũng chia sẻ vai trò quan trọng của gia đình, của người thân, của các câu lạc bộ, các học viện bóng đá, nơi đào tạo các cầu thủ; đề cao sự hỗ trợ của các tổ chức, các doanh nghiệp, nhất là sự quan tâm cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ nước nhà, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài, dành cho các cầu thủ.

Hàng triệu con tim đã hướng về các bạn, 5 máy bay lớn, hàng ngàn ô-tô đã lên Hữu nghị quan, vượt ngàn km, cùng giá lạnh để trực tiếp đến sân của Trung Quốc, với cờ đỏ sao vàng, với cờ ASEAN tung bay. Và ngay đêm chung kết và ngày hôm sau, hàng vạn người từ Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Tam Kỳ - Quảng Nam và hàng trăm địa điểm khác, cờ đỏ sao vàng rực trời để diễu qua các đường phố trong không khí hồ hởi, khí thế của người chiến thắng.

Người hâm mộ Đà Nẵng xuống đường mừng thành tích của đội tuyển U23  Việt Nam. Ảnh:  Hà Tiến Anh
Người hâm mộ Đà Nẵng xuống đường mừng thành tích của đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: Hà Tiến Anh

Điều đặc biệt, đông như vậy, hàng vạn người như vậy, nhưng người dân Việt Nam ý thức cao, không cãi vã ồn ào, mà đi theo nề nếp, trật tự an toàn giao thông. Đến nay, tôi biết được ban đầu đã có 24 tỷ đồng tiền mặt và 16 tỷ đồng phục vụ dịch vụ cho đội bóng chúng ta.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cùng các bộ, ngành, địa phương tổng kết, rút kinh nghiệm từ giải đấu lần này, tập trung phát triển bóng đá phong trào, bóng đá học đường, đào tạo cầu thủ trẻ và phát triển bóng đá đỉnh cao, chuyên nghiệp; nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường xã hội hóa theo hướng chuyên nghiệp; vận dụng các thông lệ quốc tế phù hợp, đặc biệt xây dựng một nền bóng đá trong sạch. Đặc biệt, Thủ tướng mong muốn các cầu trẻ xuất sắc của bóng đá Việt Nam hôm nay hãy nỗ lực rèn luyện, tiếp tục tỏa sáng, xây dựng Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam ngày càng tiến bộ, trưởng thành và chuyên nghiệp.

Trước đó, ngay khi trở về từ sân bay Nội Bài, sự chào đón trọng thị là điều HLV Park Hang-seo khó nghĩ đến. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có mặt tại sân bay, trực tiếp tặng hoa cùng kỷ niệm chương cho HLV Park Hang-seo cùng các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam. Và trên đoạn đường khoảng 30km, hai chiếc xe mui trần chở các thành viên đội U23 Việt Nam phải nhích từng chút một giữa rừng cờ hoa và tiếng hô vang chào mừng của người hâm mộ, để mãi sau hơn 5 giờ đồng hồ so với dự kiến, toàn đội mới có thể đến báo công trước Lăng Bác.

Tối 28-1, bất chấp mưa lạnh, hàng chục ngàn người hâm mộ đã đổ về sân Mỹ Đình dự lễ vinh danh các cầu thủ U 23 Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lẵng hoa tặng đội tuyển U23 Việt Nam

Người dân Đà Nẵng từ trẻ đến già nô nức hòa chung niềm vui cùng đội tuyển U23 Việt Nam.  Ảnh: HÀ TIẾN ANH
Người dân Đà Nẵng từ trẻ đến già nô nức hòa chung niềm vui cùng đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: HÀ TIẾN ANH

U23 Việt Nam giành được nhiều tình cảm của người hâm mộ trên khắp thế giới

Dù không giành được chiếc Cúp vô địch giải Bóng đá U23 châu Á 2018 nhưng đội tuyển U23 Việt Nam vẫn giành được rất nhiều tình cảm từ người ủng hộ trên khắp thế giới. Trong đó, có những cổ động viên đặc biệt như Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hay Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink.

Trên trang facebook của mình, Tổng thống Moon Jae-in viết: “Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, đội tuyển U23 Việt Nam đã giành ngôi á quân giải Bóng đá U23 châu Á 2018. Tôi đã thấy một tinh thần thể thao thực sự và những nỗ lực tối đa của các cầu thủ. Người dân Hàn Quốc rất phấn khích với sự nỗ lực của HLV Park Hang-seo, người đã đưa bóng đá Việt Nam lên đỉnh cao sau 4 tháng cầm quân. Tôi rất vui khi Hàn Quốc và Việt Nam đã trở thành những người bạn thân thiết”. Trong khi đó, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink viết: “Trong trái tim chúng tôi, Việt Nam vẫn là người chiến thắng. Chúc mừng các bạn đã làm nên lịch sử”.

Bình luận viên John Duerden (Fox Sport) cũng có bài viết với tiêu đề: “Hãy quên đi thất bại! Việt Nam đã nhận được giải thưởng khi xóa bỏ được sự tự ti của bóng đá Đông Nam Á”. Tờ Siamsport (Thái Lan) đã cập nhật kịp thời không khí đón chào đội tuyển U23 Việt Nam của người hâm mộ Việt Nam bằng chùm ảnh có tiêu đề: “Văn phòng Chính phủ chào đón đội tuyển, hàng trăm nghìn lượt người hân hoan chúc mừng U23 Việt Nam trở về”.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.