Đón Xuân trên trận địa

.

Cũng đón Tết, nhưng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang thành phố vẫn không quên nhiệm vụ khi niềm vui của họ chính là thức trọn ngày đêm, sẵn sàng bảo vệ cho nhà nhà vui Xuân trong an bình.

Chiến sĩ Trung đội 12,7 ly, Tiểu đoàn 1 đón Xuân trên trận địa.
Chiến sĩ Trung đội 12,7 ly, Tiểu đoàn 1 đón Xuân trên trận địa.

Trận địa của Trung đội 12,7 ly thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 917, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố đứng chân trên một mỏm đồi cao. Tuy không cách tiểu đoàn bao xa nhưng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu không cho phép các chiến sĩ trẻ rời vị trí quan sát, ngắm bắn, dù chỉ một bước chân. Tất cả mọi sinh hoạt ăn, ngủ, trực gác đều ở trên đồi. Cả trung đội đón một cái Tết lặng lẽ nhưng thật tự hào bên những khẩu súng 12,7 ly và bầu trời xuân chan hòa ánh nắng. Không khí Tết ở đây không rực rỡ bởi hoa mai, hoa đào và sự rộn ràng của tiếng nói cười nhưng trong mỗi ánh mắt tự tin của các chiến sĩ trẻ thì vẫn ngời lên một niềm vui của mùa xuân đang đến. Trung sĩ Đỗ Trần Quốc Đạt, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1 có khuôn mặt trẻ măng vừa trải qua 1 năm tuổi quân và đón cái Tết đầu tiên xa nhà, xa bố mẹ ở nơi trận địa trên đồi vắng. Anh tâm sự: “Đón Tết ở đây dù đơn sơ, giản dị, nhất là thiếu thốn tình cảm người thân nhưng chúng tôi luôn có sự sẻ chia nồng ấm của tình đồng đội. Nhất là các chỉ huy trung đoàn, tiểu đoàn thường xuyên lên thăm hỏi, động viên, chúc Tết, truyền thêm sức mạnh tinh thần để cả trung đội luôn chắc tay súng, yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Những ngày Tết ở Trung đoàn, các đại đội đều tổ chức trang trí bàn thờ Bác Hồ, bày biện mâm ngũ quả và tham gia các trò chơi dân gian như kéo co, chọi gà, thi xe đạp chậm, nhảy bao bố, hoặc thi cắm trại, văn nghệ giao lưu. Đặc biệt là hội thi làm bánh chưng xanh tặng người nghèo diễn ra vào những ngày cận Tết cũng được các chiến sĩ hưởng ứng nhiệt tình. Hàng trăm chiếc bánh chưng xanh mang nặng tình nghĩa quân dân đã đến với các hộ khó khăn của thôn Phú Túc (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) và phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) - nơi đơn vị đóng quân, làm nên một cái Tết tràn đầy ý nghĩa. Đại úy Nguyễn Văn Nam, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn cho biết: “Là đơn vị sẵn sàng chiến đấu nên những ngày lễ, Tết, cán bộ chiến sĩ đều trực chiến 100% quân số. Để anh em yên tâm phấn khởi đón Tết tại đơn vị, những hoạt động vui Xuân được tổ chức rất chu đáo, tạo cho anh em không khí vui tươi, gắn bó như trong một gia đình. Suốt thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán đến nay, cả đơn vị đã đón Tết an toàn, tiết kiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần giữ gìn sự bình yên cho nhân dân”.

Cũng là những người lính canh trời nhưng doanh trại của Trung đội pháo 85 ly thuộc Phòng Tham mưu, Bộ CHQS thành phố lại đứng chân nơi bán đảo Sơn Trà. Phía trước mặt là biển rộng mênh mông, phía sau dựa lưng vào núi. Hoa cỏ, cây cối rực một sắc xanh làm nổi bật lên màu quân phục trẻ trung. Thiên nhiên tuyệt đẹp làm cho cái Tết của người chiến sĩ nơi đây càng thêm thi vị. Trung úy Nguyễn Hoài Đức, Trung đội trưởng chia sẻ: “Những chiến sĩ trẻ của Trung đội pháo Tết này tự tay gói bánh chưng xanh, trồng cả một vườn rau củ đủ chủng loại và nuôi heo, nuôi cá diêu hồng để đưa vào bữa ăn ngày Tết. Dù đóng quân xa và tách biệt Bộ Chỉ huy, xa trung tâm thành phố, nhất là không tránh khỏi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân nhưng mỗi chiến sĩ đều xác định rõ nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật và điều lệnh, yên tâm đón Tết và sẵn sàng chiến đấu”.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.
.