Đủ nguồn máu cấp cứu, điều trị dịp Tết

.

Trong tháng 1 và nửa tháng 2-2018, Bệnh viện Đà Nẵng dự kiến tiếp nhận 6.000 đơn vị máu, đáp ứng nhu cầu máu và chế phẩm máu phục vụ cấp cứu, điều trị dịp Tết.

Tuổi trẻ thành phố tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện.     Ảnh: THANH TÌNH
Tuổi trẻ thành phố tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện. Ảnh: THANH TÌNH

Theo anh Đoàn Văn Hòa, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) thành phố, dịp Tết thường xảy ra tình trạng thiếu máu nên Ban chỉ đạo đã chủ động phối hợp với Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ và Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức tuyên truyền và tiếp nhận máu hiến.

Đáng mừng là tại Đà Nẵng có nhiều bạn trẻ dù vui xuân nhưng không quên “nhiệm vụ” khi sẵn sàng nguồn máu cứu người kịp thời. Đang tham gia hiến máu phục vụ Tết, anh Nguyễn Văn Thư, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Viện KSND thành phố chia sẻ, mỗi năm Thư hiến máu 1-2 lần và kêu gọi bạn bè, người thân, đồng nghiệp tham gia hiến máu vì cộng đồng.

Anh Trần Phước Hùng, Chủ nhiệm CLB Máu nóng thường cùng các thành viên luôn trong tư thế sẵn sàng “điện thoại reo là đi”. Nhớ lại Tết năm ngoái hiến tiểu cầu máy phục vụ cấp cứu, anh Hùng vẫn bồi hồi:

“Lúc đó là khuya mồng 1, rạng sáng mồng 2 Tết, mình nhận điện thoại từ bệnh viện cho biết cần người có nhóm máu AB hiến gấp. Mình chỉ kịp nói với vợ con rằng có người cần giúp đỡ. Vợ con hiểu nên cũng thông cảm cho công việc của mình”.

Vì “nhiệm vụ” giữ nguồn máu sạch nên những ngày Tết, anh Hùng và các thành viên CLB ai cũng hạn chế bia, rượu. Một lần hiến tiểu cầu máy phải mất 45-50 phút nên người hiến phải có sức khỏe thật tốt mới đáp ứng được. Bù lại, niềm hạnh phúc của các anh chị là nhìn thấy bệnh nhân qua cơn nguy kịch từ nguồn máu của mình.

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Ánh,  Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đà Nẵng, phụ trách tiếp nhận nguồn máu nhân đạo cho hay, năm 2017, Ban chỉ đạo vận động HMTN thành phố đã phối hợp với các đơn vị tổ chức được 124 đợt hiến máu, tiếp nhận trên 36.500 đơn vị máu, đạt 110% kế hoạch năm.

Các bệnh nhân cần máu thường rơi vào trường hợp mắc các bệnh về máu, xơ gan, suy thận và bệnh cấp cứu, đa thương. Vì vậy, ngoài những đợt HMTN, bệnh viện cũng luôn duy trì mối liên hệ với các CLB máu nóng để bổ sung chế phẩm tiểu cầu máy (chỉ lưu trữ 5 ngày), đây là chế phẩm máu cần nhất để kịp thời cấp cứu bệnh nhân bệnh nặng.

“Ngân hàng máu sống” ổn định nên nhiều năm qua đáp ứng nhu cầu máu cho các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố trong việc cấp cứu, điều trị dịp trước, trong và sau Tết. “Không chỉ cung cấp cho các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng, lượng máu này còn cung cấp cho một số bệnh viện của tỉnh Quảng Nam.

Nhưng dịp cuối năm là thời điểm học sinh, sinh viên nghỉ Tết về quê nên việc hiến máu ít nhiều bị hạn chế. Điều này một phần ảnh hưởng tới lượng máu cần chuẩn bị để phục vụ nhu cầu điều trị trước, trong và sau Tết”, bác sĩ Ánh cho hay.

Cũng theo bác sĩ Ánh, tháng cao điểm nhất, Bệnh viện Đà Nẵng cần tới 3.000 đơn vị máu. Dịp Tết, mặc dù nhu cầu điều trị và truyền máu giảm so với tháng cao điểm, nhưng để đề phòng trường hợp cấp cứu hoặc có những vụ TNGT lớn, nghiêm trọng, nhu cầu máu vẫn cần tương đối nhiều, đòi hỏi có phương án dự phòng.

Cùng với đó, nhiều bệnh nhân mắc bệnh mãn tính cũng mong muốn điều trị ổn định để về nhà đón Tết với gia đình. Mục tiêu từ nay đến trước Tết Nguyên đán là vận động thêm khoảng hơn 3.000 đơn vị máu, bổ sung dự trữ được 6.000 đơn vị cho ngân hàng máu để chiết xuất, sản xuất các chế phẩm nhằm phục vụ nhu cầu điều trị dịp trước, trong và sau Tết.

Anh Đoàn Văn Hòa cho biết, hiện toàn thành phố có 7 CLB “máu nóng”, tình nguyện cung cấp máu cho nhu cầu phục vụ cấp cứu, phẫu thuật cho người bệnh bất kỳ thời điểm nào, đặc biệt trong dịp Tết. Song, để bảo đảm đủ lượng máu, ngoài huy động các CLB “máu nóng”, các đơn vị tổ chức vận động hiến máu từ cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân vẫn là một trong những nguồn lực chính.

Từ ngày 4-1 đến ngày 30-1-2018, đã huy động tổng số 3.762 đơn vị máu. Riêng từ ngày 1-2 đến ngày 4-2, chương trình HMTN được tổ chức tại 3 điểm gồm: Trường CĐ nghề số 5, Trường Đại học Duy Tân và tại quận Ngũ Hành Sơn, thu tổng số 785 đơn vị máu. Như vậy, lượng máu hiện tại là hơn 4.500 đơn vị máu.

Thời gian từ ngày 6 đến 10-2 là đợt huy động cuối cùng diễn ra tại 2 địa điểm: Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec và trụ sở Thông tấn xã Việt Nam tại Đà Nẵng, dự kiến nhận được từ 400-500 đơn vị máu để bổ sung vào kho dự trữ máu phục vụ bệnh nhân dịp trước, trong và sau Tết. Ngoài ra, 17 đội hiến máu dự bị của Đà Nẵng với 2.326 thành viên luôn sẵn sàng ứng cứu, cho máu 24/24 giờ để phục vụ các trường hợp khẩn cấp.

Nhằm huy động lượng máu dự bị phục vụ công tác cấp cứu và điều trị trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Chi đoàn Báo Đà Nẵng sẽ phối hợp với Chi đoàn Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) khu vực miền Trung-Tây Nguyên và Kho bạc Nhà nước thành phố Đà Nẵng tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng yêu thương” lần thứ nhất.

Thời gian: từ 7 - 10 giờ 30 ngày 10-2 (nhằm 25 tháng Chạp) tại sảnh tầng 1 (phía cổng đường Quang Trung), tòa nhà TTXVN khu vực miền Trung-Tây Nguyên (số 81 Quang Trung, quận Hải Châu). Chương trình dự kiến vận động hơn 350 người tham gia hiến máu, đạt trên 200 đơn vị máu.

THANH TÌNH - ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.