ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Phấn đấu ít nhất 10% đơn vị sự nghiệp công lập được giao tự chủ tài chính

Sau khi Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW về “tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức học tập và quán triệt nghiêm túc nội dung nghị quyết đến đội ngũ cán bộ chủ chốt thành phố; đồng thời ban hành Chương trình hành động số 17-CTr/TU thực hiện nghị quyết. Theo đó, thành phố đẩy mạnh xã hội hóa, huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực xã hội đầu tư và thị trường dịch vụ sự nghiệp công. Thực hiện công khai, minh bạch, không thương mại hóa và bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập.

Thành phố thực hiện quyết liệt và đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong quá trình đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập, gắn với đổi mới hệ thống chính trị và cải cách hành chính; đồng thời có lộ trình và bước đi phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổng kết thực tiễn để kịp thời bổ sung, hoàn thiện giải pháp thực hiện. Mục tiêu hướng tới là giảm mạnh đầu mối, khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải và trùng lắp; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức. Giảm mạnh tỷ trọng, nâng cao hiệu quả chi ngân sách Nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập để cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. Đi liền với đó là phát triển thị trường dịch vụ sự nghiệp công và thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công.

Để thực hiện hiệu quả nội dung Nghị quyết số 19-NQ/TW, thành phố phấn đấu đến năm 2021, hoàn thiện hệ thống quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp công lập, cụ thể hóa các chính sách của Trung ương về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, thành phố tập trung chỉ đạo tổ chức lại hệ thống tổ chức sự nghiệp công lập một cách hợp lý; tiếp tục rà soát, phấn đấu giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập; giảm tối thiểu 10 đến 15% biên chế sự nghiệp được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2015; cơ bản chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập, trừ những đơn vị đã bảo đảm tự chủ tài chính.

Từ nay đến năm 2021, thành phố phấn đấu có ít nhất 10% đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ về tài chính và giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2011-2015. Cùng với đó, thành phố hoàn thiện lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công đối với một số lĩnh vực cơ bản như: y tế, giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp. Đến năm 2025, tiếp tục phấn đấu giảm 10% số đơn vị sự nghiệp công lập, chú trọng tăng tỷ trọng đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế ngoài công lập so với khu vực công lập và giảm 5 đến 15% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2021; phấn đấu có tổi thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính. Song song đó, thành phố sẽ chuyển tất cả các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần. Đến năm 2030, thành phố tiếp tục thực hiện giảm đầu mối, đẩy mạnh sự tham gia cung ứng dịch vụ sự nghiệp của khu vực ngoài công lập; giảm 10 đến 15% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2025.

Để thực hiện tốt các mục tiêu nêu trên, ngoài công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW nhằm tạo đồng thuận ở các cấp, các ngành, các đơn vị sự nghiệp công lập và các tầng lớp nhân dân, thành phố chỉ đạo rà soát, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, tập trung rà soát, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ, văn hóa và thể thao, thông tin và truyền thông, bảo trợ xã hội, chăm sóc người có công, việc làm và các đơn vị sự nghiệp kinh tế khác. Cùng với đó, tập trung quản lý biên chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công; nâng cao năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công lập; hoàn thiện cơ chế tài chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; đồng thời tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp của thành phố.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.
.