Người trẻ tuổi Tuất

.

Trước thềm xuân Mậu Tuất, Báo Đà Nẵng xin giới thiệu một số gương mặt trẻ tuổi Tuất (sinh năm 1994, 1982) đã có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả nhất định trong lĩnh vực của mình. Bằng sức trẻ, họ không chỉ cố gắng làm những việc có ý nghĩa cho bản thân mà còn lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Huỳnh Thảo Nguyên (SN 1982), chuyên viên Phòng Kinh doanh, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng: Cần phát huy tính ứng dụng của các đề tài nghiên cứu

Là người đoạt nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học như giải nhì Giải thưởng Sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) 2015, được công bố trong “Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2016”; giải nhất Hội thi Sáng tạo thành phố lần thứ 13 và có hơn 10 sáng kiến quan trọng được áp dụng vào thực tiễn công tác, anh Huỳnh Thảo Nguyên cho rằng, để có được đề tài nghiên cứu thành công, đầu tiên cần xác định được tính thời sự của vấn đề nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa thực tiễn…

Bên cạnh đó, người nghiên cứu cần được trang bị kỹ năng về tin học, toán học thống kê, kỹ năng tìm tài liệu phục vụ quá trình nghiên cứu. Đây là chìa khóa, nền tảng quan trọng để đề tài có ý nghĩa khoa học và thực tiễn, cao hơn nữa là có thể có được các bài báo, công trình được công nhận ở cấp quốc tế. Người nghiên cứu khoa học cũng rất cần sự kiên trì, không ngại thất bại, luôn tìm ý tưởng độc đáo, có lòng quyết tâm thực hiện đam mê.

Trong năm mới Xuân Mậu Tuất, Huỳnh Thảo Nguyên đặt mục tiêu sẽ tiếp tục nghiên cứu để có thêm nhiều đề tài, sáng kiến góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao tính chuyên nghiệp. Theo Huỳnh Thảo Nguyên, thành phố có những chính sách rất tốt cho người nghiên cứu, nhưng để phát huy hiệu quả các đề tài, thành phố cần có thêm chính sách thu hút các nhà khoa học tham gia nghiên cứu và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời, có giải pháp tuyên truyền thành quả nghiên cứu khoa học đến mọi tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, đơn vị được biết và ứng dụng.

Nguyễn Bảo Tích (SN 1994), sinh viên năm 3, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin hữu nghị Việt - Hàn: Học tốt và nâng cao kỹ năng hội nhập

Năm học 2016-2017, Bảo Tích vinh dự là 1 trong 65 “Sinh viên 5 tốt” xuất sắc cấp thành phố được tuyên dương và là 1 trong 9 sinh viên của Đà Nẵng nhận được giải thưởng Sao tháng Giêng do Trung ương Hội Sinh viên trao tặng. Tích cũng là sinh viên duy nhất trên địa bàn thành phố đoạt thành tích “kép” này.

Để đạt được những kết quả trên, bản thân Tích đã phải trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu, nỗ lực về mọi mặt trong suốt năm học. Tích phải hoàn thành xuất sắc đủ 5 tiêu chí, bao gồm: cả 2 học kỳ của năm học 2016-2017 đạt 100 điểm (xuất sắc).

Về thể lực, đạt loại giỏi trong các học phần giáo dục thể chất; tham gia nhiều giải bóng đá, bóng chuyền rèn luyện sức khỏe. Về tình nguyện, tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện và nhận được bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn khối Các cơ quan Trung ương về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Về hội nhập, Tích hiện là thành viên CLB Tiếng Anh của trường, luôn tham gia các chương trình giao lưu văn hóa với các trường tại Hàn Quốc, Singapore; tham gia sự kiện IRONMAN 70.3 Việt Nam, chương trình tình nguyện hè…

Bảo Tích hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Phó Bí thư Liên chi Đoàn Khoa Công nghệ thông tin, Chủ nhiệm CLB Sinh viên tình nguyện VIETHANIT. Xác định học tập và tình nguyện là 2 hoạt động song song và bổ trợ nhau nên ngay khi vào trường, Tích vừa học tập vừa nâng cao kỹ năng mềm và kỹ năng hội nhập cho bản thân.

Theo Tích, đây là cách tốt nhất để xây dựng hình ảnh trí thức trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên”. Tích cho biết sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập và tổ chức nhiều phong trào, sân chơi sáng tạo cho các bạn sinh viên, cũng như khơi gợi tinh thần đam mê học tập và tình nguyện để ngày càng có nhiều sinh viên đạt được thành tích 5 tốt.

Lê Việt Trung (SN 1982), Giám đốc Công ty TNHH Secure Việt Nam: Khởi nghiệp ở Đà Nẵng

Rời quê hương Nghệ An vào Đà Nẵng học tập từ năm 2000, đến năm 2013, anh Lê Việt Trung bắt đầu khởi nghiệp với lĩnh vực được đào tạo - kinh doanh thiết bị công nghệ thông tin (CNTT), viễn thông. Sau gần 5 năm hoạt động, Công ty TNHH Secure Việt Nam đã tạo việc làm ổn định cho 12-15 lao động với mức thu nhập trung bình 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2017, anh Lê Việt Trung vinh dự nhận được nhận giải thưởng Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc của Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong khởi nghiệp.

Khởi nghiệp kinh doanh với các thiết bị có giá thành cao, trong khi nguồn tài chính ban đầu không đủ lớn, tuy vậy, từ gần 10 tỷ đồng doanh thu ban đầu, đến nay, Secure duy trì được doanh thu khoảng 20 tỷ đồng/năm.

Từ thị trường hạn hẹp, Secure hiện là nhà phân phối thiết bị wifi tại Việt Nam, phân phối thiết bị của các hãng Cisco, Juniper, Hp, Dell, Axis, Honywell, Palo Alto… cho các tỉnh, thành trên cả nước. Theo anh Trung, các bạn trẻ muốn khởi nghiệp cần có đủ đam mê, tìm hiểu kỹ thị trường và đầu ra cho sản phẩm cũng như xác định đối tượng hướng đến để có kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Secure sẽ tập trung thêm mảng sản phẩm marketing wifi; đồng thời, đang phát triển một dự án về ứng dụng CNTT cho khách quốc tế đến Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Secure cũng đang nghiên cứu cho ra sản phẩm CNTT phục vụ các doanh nghiệp, tổ chức trong nước vào năm 2018 và tiến tới thị trường khu vực châu Á.

THANH TÌNH thực hiện

;
.
.
.
.
.
.