Tạo sức lan tỏa thực hiện đô thị văn minh

Thời gian qua, Mặt trận quận Hải Châu thường xuyên củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng chương trình “Thành phố 4 an” và xây dựng đô thị văn minh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Nguyễn Thị Thừa cho biết, để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” gắn với chương trình “Thành phố 4 an”, Mặt trận quận xây dựng mô hình “Người dân Hải Châu thân thiện; vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp”. Sau khi xây dựng bộ tiêu chí của mô hình, Mặt trận quận in tờ rơi và phát đến từng hộ gia đình trên địa bàn quận; đồng thời tổ chức lễ phát động và diễu hành với gần 1.500 người tham dự. Bằng cách làm này, nhiều tập thể, cá nhân tích cực hưởng ứng và tạo kết quả tốt trong từng nội dung của cuộc vận động. “Mặt trận quận nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận trong việc hiện thực hóa mô hình này nên đã phối hợp với các đoàn thể chính trị-xã hội, hội quần chúng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm đưa phong trào đến từng hộ gia đình và từng cá nhân”, bà Nguyễn Thị Thừa chia sẻ.

Điển hình, Quận Đoàn Hải Châu đóng góp tích cực trong việc thực hiện đường phố sạch đẹp với nhiều cách làm hay, thiết thực, như: triển khai mô hình “Góc xanh thanh niên”, “Kiệt hẻm văn minh xanh” và “Mô hình thùng rác thân thiện”. Các đoàn viên thanh niên 13 phường và các cơ quan, đơn vị tiến hành xóa 2.634 mẩu quảng cáo, rao vặt trái phép và thu gom xử lý 3 tấn rác thải... Trong khi đó, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hồ Thị Huệ cho biết, hội viên phụ nữ thực hiện không rải gạo, muối, vật cúng ra đường. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận phát 11.774 khay nhựa để đựng vật phẩm cúng, hạn chế rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Cùng với các đoàn thể, UBND 13 phường tổ chức thực hiện các mô hình mới, cách làm hay phù hợp với địa bàn từng khu dân cư, mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện mô hình “Người dân Hải Châu thân thiện; vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp”. Trong đó, phường Thuận Phước chú trọng đẩy mạnh việc phân loại rác thải tại nguồn. Theo Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Lê Thị Thuận, địa phương đã tổ chức truyền thông phân loại rác thải tài nguyên kết hợp với hoạt động “Trao hàng cũ lấy hàng mới, đổi rác thải tài nguyên lấy hàng còn sử dụng tốt” tại 37 khu dân cư với 2.345 lượt người tham dự. Phường phát động các khu dân cư thực hiện thu gom, phân loại phế liệu từ rác tài nguyên còn sử dụng tái chế và bán gây quỹ trên 180 triệu đồng, góp phần bảo vệ môi trường và tạo kinh phí hoạt động ở khu dân cư.

Bà Nguyễn Thị Thừa cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân, Mặt trận quận thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các địa phương để kịp thời đánh giá kết quả nhằm nhân rộng các mô hình hay cũng như khắc phục hạn chế. Qua giám sát cho thấy ý thức của nhân dân tham gia dọn vệ sinh, giữ gìn vệ sinh tại khu dân cư đã được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, người dân đốt vàng mã trong thùng, không rải gạo muối, vật cúng ra đường đạt trên 97%. “Những kết quả khả quan này có được là nhờ các đoàn thể chính trị-xã hội, hội quần chúng và 13 phường đã làm tốt công tác dân vận. Phát huy kết quả đạt được trong năm 2017, năm 2018, Mặt trận quận Hải Châu sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình “Người dân Hải Châu thân thiện; vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp” ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng đô thị Hải Châu ngày càng văn minh hơn”, bà Nguyễn Thị Thừa nhấn mạnh.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.