Cần điều chỉnh quy hoạch về giao thông của Đà Nẵng

.

ĐNO - Sáng 20-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố về công tác xây dựng Đảng và tình hình nhiệm vụ chính trị năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến.

Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc.  	               Ảnh: SƠN TRUNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc. Ảnh: SƠN TRUNG

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến phát biểu, kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng năm 2017 của Đảng bộ Sở GTVT. Nổi bật là kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), công tác cải cách hành chính có chuyển biến tích cực. Đảng bộ Sở GTVT đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2017.

Tuy vậy, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá công tác tham mưu quản lý quy hoạch giao thông của Sở GTVT còn hạn chế. Đó là chưa nghiêm túc tuân thủ quy hoạch về giao thông, chủ quan trước sự phát triển của thành phố nên trong quy hoạch trước đây có 167 vị trí đất để làm bãi đỗ ô-tô, nay chỉ còn 16 vị trí.

Các lô đất này cần được giữ lại và sớm triển khai đầu tư làm bãi đỗ xe. “Sở GTVT phải chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, nghiên cứu định hướng phát triển giao thông của thành phố để điều chỉnh, đưa vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo.  

Trong đó, ưu tiên bố trí đất cho giao thông tĩnh, xem xét đưa vào quy định chỉ cấp phép xây dựng nhà cao tầng có thiết kế bảo đảm có đủ hạ tầng phục vụ giao thông. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị HĐND thành phố tích cực giám sát việc điều chỉnh quy hoạch về giao thông; yêu cầu Sở GTVT phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tham mưu cho UBND thành phố hoàn tất các thủ tục trình Chính phủ sớm đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.

Sở GTVT phải chủ động phối hợp với cảng Đà Nẵng xây dựng dự án phát triển hạ tầng kho bãi và có lộ trình xây dựng tuyến trung chuyển container từ cảng Tiên Sa về cảng Liên Chiểu.

Trước mắt, Sở GTVT cần giám sát việc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố không cho lưu thông xe rơ-moóc trên tuyến đường Ngô Quyền - Yết Kiêu trong thời gian từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 hằng ngày (thực hiện từ ngày 1-4-2018); đồng thời nghiên cứu tham mưu UBND thành phố xây dựng các công trình hầm ngầm hoặc cầu vượt qua tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa phục vụ khách du lịch.

Sở GTVT phải tiếp tục tham mưu UBND thành phố phát triển giao thông công cộng, đồng thời có đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo lộ trình; chú ý phát triển các tuyến xe buýt phục vụ công nhân tại các khu công nghiệp. Cần xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao thái độ phục vụ của các tài xế xe buýt; phối hợp với các ban quản lý các dự án quốc lộ chủ động xử lý những bất hợp lý tại các nút giao thông quốc lộ đi qua địa bàn thành phố.

Về sắp xếp tổ chức, Sở GTVT cần chủ động tham mưu UBND thành phố tiến hành xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp trực thuộc và cân đối biên chế bổ sung đủ lực lượng thanh tra giao thông, nhưng không tăng biên chế về tổng thể.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị Sở GTVT cần sớm tham mưu UBND thành phố triển khai xây dựng các bãi đỗ ô-tô và triển khai nhân rộng việc tổ chức thu phí đỗ xe trên nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố hiện có nhiều ô-tô đậu đỗ cả ngày.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, UBND thành phố đang xúc tiến xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, thực hiện các giải pháp tại đề án chống ùn tắc giao thông đến năm 2020, xử lý các nút giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và phân cấp quản lý vỉa hè cho quận, huyện.

UBND thành phố thống nhất giao Sở GTVT là đầu mối cấp phép các công trình quảng cáo trên đường và chủ động liên thông phối hợp với các sở, ngành khác xử lý hồ sơ cấp phép.

Về tình hình hoạt động của xe buýt, theo báo cáo của Sở GTVT, đối với 6 tuyến xe buýt không trợ giá đạt 2.732.174 lượt hành khách, trung bình đạt 19,6 khách/lượt xe; 5 tuyến xe buýt trợ giá đạt 2.132.477 lượt hành khách, trung bình đạt 14,5 khách/lượt xe.

Với kết quả này, Sở GTVT đánh giá bước đầu đã hình thành thói quen đi xe buýt trong người dân thành phố. Hiện nay UBND thành phố đã có chủ trương mở thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá trên địa bàn thành phố nhằm phủ kín mạng lưới, tạo điều kiện cho người dân, du khách đi lại thuận lợi. Dự kiến 6 tuyến mới sẽ khai trương vào đầu tháng 7-2018. (S.TRUNG)

Quản lý theo kiểu cấm là chính

Theo Trưởng ban Đô thị - HĐND thành phố Tô Văn Hùng, quản lý giao thông của thành phố theo kiểu cấm là chính. Thấy đường có nhiều ô-tô đỗ thì đưa ra quy định cấm đỗ xe vào ngày chẵn hoặc lẻ.

Thấy đường 2 chiều quá nhiều xe chạy thì đưa ra quy định đường 1 chiều, cấm đi ngược chiều. Quản lý cấm là chính thì không hiệu quả.

 Ông Tô Văn Hùng nêu những bất cập lớn trong giao thông của thành phố là quy hoạch đất dành cho giao thông, đặc biệt là giao thông tĩnh chưa đạt chuẩn.

Mạng lưới giao thông không rõ ràng, quy hoạch đường bộ theo kiểu bàn cờ nhưng quá dày nút giao thông; hiện thành phố có xấp xỉ 5.000 nút giao thông. Chỉ một đoạn ngắn lại gặp ngã tư.

Về tổ chức giao thông cho thấy, thành phố hầu như chỉ có phố chứ không có đường, quản lý giao thông của quận, huyện theo phân cấp hiệu quả rất kém.

Theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, khi Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đề nghị về hai nút giao thông phía tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý thì quan điểm của Ban Thường vụ Thành ủy rất đồng tình.

Nhưng trước khi dùng đến giải pháp kết cấu thì phải có giải pháp tổ chức giao thông. Theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, những bất cập trong việc xây dựng hầm chui nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn mà thời gian qua dư luận đã phản ánh rất nhiều.

“Đã làm hầm chui mà vẫn cứ rẽ trái lên cầu Sông Hàn. Đó là do ngay từ tiếp cận ban đầu trong cách làm của chúng ta đã không ổn, nhưng đến bây giờ vẫn cứ để như thế, chỉ có giờ cao điểm mới đóng”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phân tích.
 

Tin và ảnh: S.TRUNG

;
.
.
.
.
.
.