Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư

.

● Thúc đẩy hợp tác với Phần Lan để xây dựng thành phố thông minh

Chiều 6-3, tại buổi tiếp ông Asazuma Shinichi, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội nhân chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng, các lĩnh vực thế mạnh của thành phố như du lịch, phát triển hạ tầng, công nghệ thông tin, các khu công nghệ cao.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (phải) tiếp Công sứ Asazuma Shinichi. 			        Ảnh: NAM BÌNH
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (phải) tiếp Công sứ Asazuma Shinichi. Ảnh: NAM BÌNH

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, Đà Nẵng đã ký kết biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với 3 thành phố của Nhật Bản là Kawasaki (2007), Sakai (2009) và Yokohama (2013).

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của JICA, hợp tác giữa Đà Nẵng và thành phố Yokohama đạt nhiều kết quả cụ thể, thiết thực trong lĩnh vực phát triển đô thị. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh bày tỏ mong muốn ông Asazuma Shinichi tích cực tạo cầu nối để thúc đẩy các doanh nghiệp của Nhật Bản quan tâm đầu tư, hợp tác với Đà Nẵng trên các lĩnh vực; tạo điều kiện để Đà Nẵng tiếp cận với nguồn vốn vay ODA và các nguồn vốn hỗ trợ khác; khẳng định chính quyền thành phố luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh để thu hút nhà đầu tư Nhật Bản đến đầu tư tại Đà Nẵng.

Công sứ Asazuma Shinichi cho biết, sau thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, người dân Nhật Bản biết đến Đà Nẵng nhiều hơn và rất yêu thích thành phố biển xinh đẹp. Đây chính là cơ hội để đẩy mạnh phát triển du lịch tại thị trường Nhật Bản.

Ủng hộ đề nghị của Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh về việc hỗ trợ Đà Nẵng tiếp cận nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, Công sứ Asazuma Shinichi cho rằng, thành phố cần lập một danh sách thứ tự ưu tiên các dự án cần đầu tư để hai bên cùng làm việc cụ thể và hiện thực hóa các dự án trong thời gian sớm nhất. (NAM BÌNH)

● Chiều 6-3, tiếp ông Marko Saarien, Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, từ năm 2014, Đà Nẵng triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh, tập trung ở các lĩnh vực: giao thông, cấp nước, thoát nước, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, giáo dục, y tế và xây dựng thành phố kết nối.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh hy vọng Phần Lan sẽ hỗ trợ Đà Nẵng trong quá trình xây dựng thành phố thông minh cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; hoan nghênh các doanh nghiệp Phần Lan tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh tế và đầu tư vào Đà Nẵng ở các lĩnh vực về công nghệ thông tin, công nghệ sáng tạo.

Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội Marko Saarien cho biết, Chương trình đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP) hiện đang là đơn vị hỗ trợ việc kết nối và hợp tác giữa các thành phố và doanh nghiệp Phần Lan ở Việt Nam.

Chương trình tập trung vào các lĩnh vực phát triển và nâng cao năng lực cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cũng như thúc đẩy hợp tác thương mại và ngoại giao trong nhiều lĩnh vực thế mạnh của Phần Lan, như: thành phố thông minh (Smart City), công nghệ, quy hoạch đô thị phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế.

Ông Marko Saarien đề xuất, trong thời gian đến, đoàn chuyên gia Phần Lan về Smart City và đại diện của thành phố Tukur (Phần Lan) sẽ đến thăm và trao đổi về khả năng hợp tác giữa Đà Nẵng với Phần Lan. (KHA MIÊN)

;
.
.
.
.
.
.