Đà Nẵng thường xuyên đối thoại, tiếp công dân

.

Ngày 21-3, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Công Hồng dẫn đầu đoàn giám sát số 3 của Ủy ban Tư pháp Quốc hội làm việc với UBND thành phố về công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, liên quan đến quyết định hành chính (QĐHC), hành vi hành chính (HVHC) của Chủ tịch UBND và UBND trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của UBND thành phố, trong 3 năm (từ ngày 1-10-2014 đến 30-9-2017), số lượng QĐHC, HVHC bị khiếu kiện là 48 vụ việc, gồm 42 vụ việc về QĐHC và 6 vụ việc về HVHC. Tòa án đã thụ lý và giải quyết 45 vụ việc, còn 3 vụ việc bị kiện Tòa án thụ lý năm 2017, đang giải quyết. Trong đó, QĐHC liên quan đến đất đai như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất là 33 vụ, chiếm 68,75%; QĐHC trái pháp luật bị Tòa án tuyên hủy một phần hoặc toàn bộ là 5 vụ (2 vụ thuộc cấp thành phố, 3 vụ thuộc cấp quận, huyện). Đặc biệt, không có HVHC bị Tòa án tuyên bố trái với quy định pháp luật.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, để tránh người dân khiếu nại đông người, khiếu kiện ra tòa, UBND thành phố thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp công dân, tìm biện pháp giải quyết thỏa đáng vì lợi ích chung của nhân dân thành phố.

Bên cạnh đó, khi bản án có hiệu lực pháp luật, Chủ tịch UBND, UBND bằng nhiều biện pháp thực hiện và chỉ đạo thực hiện nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân. Trường hợp QĐHC, HVHC trước đó đã gây thiệt hại cho người dân thì tích cực thực hiện việc hòa giải để bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về bồi thường Nhà nước…

Ông Nguyễn Công Hồng ghi nhận những nỗ lực của thành phố Đà Nẵng trong việc giải quyết khiếu nại, khiếu kiện của người dân; đồng thời đánh giá cao sự chủ động, nghiêm túc chấp hành pháp luật trong việc giải quyết vụ án hành chính đối với QĐHC, HVHC đối với Chủ tịch UBND, UBND bị khiếu kiện. Đoàn ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các cơ quan, ban ngành thành phố và tập hợp để trình lên cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng trong việc thi hành pháp luật.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.