Dấu ấn thanh niên

.

Bằng việc khám bệnh, phát thuốc cho bà con vùng sâu vùng xa và xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa, hay tham gia các chương trình vì cộng đồng, thanh niên Đà Nẵng đang thể hiện sức trẻ qua từng hành động, góp phần xây dựng nông thôn mới và Thành phố 4 an.

Đoàn viên thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng khám bệnh cho bà con huyện Nam Giang (Quảng Nam).
Đoàn viên thanh niên Bệnh viện C Đà Nẵng khám bệnh cho bà con huyện Nam Giang (Quảng Nam).

Đoàn Thanh niên (TN) Bệnh viên C Đà Nẵng là một trong những cơ sở Đoàn tiên phong đưa thuốc chữa bệnh đến gần hơn với bà con, người dân nghèo ở những bản làng xa xôi. Chị Nguyễn Anh Thư, Phó Bí thư Đoàn TN Bệnh viện C cho biết, hằng năm, Đoàn TN Bệnh viện C tổ chức rất nhiều chuyến tình nguyện thăm khám, phát thuốc tại những khu vực hẻo lánh. Người dân các vùng này rất khó khăn và thiệt thòi trong việc tiếp cận dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Thông qua những chuyến đi, tuổi trẻ Bệnh viện C Đà Nẵng mong muốn giúp người dân phát hiện bệnh, đặc biệt là một số bệnh thường gặp như tăng huyết áp, viêm khớp, viêm dạ dày (ở người lớn) và viêm đường hô hấp, tiêu chảy, các bệnh lý về da (ở trẻ nhỏ) để được cứu chữa kịp thời. Các bác sĩ trong đoàn cũng tư vấn cho người dân phương pháp điều trị và chế độ chăm sóc y tế mà họ được hưởng.

Trong 3 tháng đầu năm 2018, Đoàn TN Bệnh viện C Đà Nẵng đã có 2 chuyến tình nguyện khám chữa bệnh và phát thuốc cho bà con vùng xa ở tỉnh Quảng Nam. Trong tháng 1, Đoàn Bệnh viện C phối hợp với Đoàn Trường Đại học Duy Tân khám bệnh và phát thuốc, tặng quà cho 400 người dân xã A-Tiêng (huyện Tây Giang) và trong tháng 3 phối hợp với Đoàn khối Các cơ quan thành phố thăm khám, phát thuốc cho 800 người dân xã Tà Pơơ (huyện Nam Giang). Cùng với Đoàn TN Bệnh viện C, Đoàn Sở Y tế cũng là đơn vị thực hiện tốt các phong trào tình nguyện, nhất là việc khám chữa bệnh, phát thuốc. Chị Đặng Thị Phương Thảo, Bí thư Đoàn Sở Y tế cho biết, trong năm 2017, Đoàn Sở Y tế đã khám và phát thuốc miễn phí cho 500 người dân tại nước bạn Lào; khám bệnh, chữa bệnh tình nguyện cho gần 300 người dân thuộc đối tượng chính sách, thương binh trên địa bàn huyện Hòa Vang; khám, cấp thuốc miễn phí và tư vấn điều trị cho 300 học sinh bị các bệnh về mắt; nhổ, trám răng, cấp thuốc miễn phí và tư vấn điều trị cho 100 học sinh có bệnh về răng miệng…

Với nỗ lực chung tay xây dựng Thành phố 4 an, những năm qua, Đoàn khối Doanh nghiệp thành phố luôn đồng hành trong việc tham gia xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, hộ khó khăn. Trong năm 2017, Đoàn khối Doanh nghiệp hỗ trợ sửa chữa 1 ngôi nhà cho hộ chính sách tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), xây mới 1 ngôi nhà tại xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) và 2 ngôi nhà tại quận Thanh Khê. Bên cạnh đó, sau cơn bão số 10, Đoàn khối cũng đã vận động hỗ trợ kinh phí xây mới 1 ngôi nhà tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Anh Phạm Đức Thắng, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp, cho biết, tuy còn nhiều khó khăn, nguồn lực hạn chế, nhưng Đoàn khối Doanh nghiệp cũng đã có nhiều biện pháp huy động sự tham gia của các cơ sở Đoàn và ĐVTN để thực hiện hiệu quả nhiều chương trình tình nguyện, hành động an sinh xã hội vì cộng đồng. Từ tháng 3 đến tháng 7-2018, Đoàn khối Doanh nghiệp sẽ kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ sửa chữa ít nhất thêm 3 căn nhà dành cho các đối tượng là ĐVTN và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; lắp đặt 10 bộ thiết bị âm thanh cho nhà văn hóa 10 thôn thuộc huyện Hòa Vang góp phần xây dựng nông thôn mới.

Đối với Đoàn khối Các khu công nghiệp, năm 2018, đơn vị cũng xác định sẽ thực hiện các công trình, phần việc thanh niên liên quan đến sửa chữa nhà cho gia đình chính sách trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Đoàn khối Các khu công nghiệp sẽ vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ nhiều suất học bổng cho con người lao động khó khăn trong các khu công nghiệp trên địa bàn.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.