ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Sắp xếp bộ máy, giảm cán bộ dôi dư

Thời gian qua, thành phố tiến hành sắp xếp lại bộ máy cán bộ tại các phường, xã cho phù hợp với quy định chung của thành phố và Trung ương; qua đó cho thấy, toàn thành phố đã phát sinh số lượng cán bộ dôi dư, trong đó quận Liên Chiểu chiếm số lượng hợp đồng lao động lớn nhất với 49 trường hợp.

Phân tích về tình trạng dôi dư số hợp đồng lao động, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng cho biết, từ năm 2014 trở về trước, tại quận Liên Chiểu triển khai rất nhiều dự án, dẫn đến tình trạng thiếu hụt cán bộ để giải quyết công việc liên quan đến công tác quy hoạch, giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư cho người dân. Vì thế, quận Liên Chiểu buộc phải tuyển thêm người nhằm đáp ứng nhiệm vụ chung. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng số cán bộ nằm trong diện hợp đồng lao động tăng vọt so với các địa phương khác trên địa bàn thành phố.

Cũng theo ông Hưng, để giải quyết số lao động hợp đồng dôi dư theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) và quy định chung của thành phố, trong năm 2018, quận Liên Chiểu sẽ tổ chức thi tuyển công chức nhằm giải quyết dứt điểm với 49 trường hợp thuộc diện hợp đồng lao động. Theo chủ trương của quận, đối với những cán bộ đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn sẽ tạo điều kiện cho dự thi công chức, trường hợp nào không đủ điều kiện thì giải quyết chế độ chính sách cho người lao động theo quy định. Trường hợp cán bộ thi tuyển không được, cũng như không đáp ứng công việc được giao, quận sẽ có chính sách hỗ trợ cán bộ đó tìm việc làm khác cho phù hợp.

“Để thực hiện tinh giản biên chế hiệu quả, quận Liên Chiểu tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, điều hành của các cơ quan, đơn vị. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân qua việc hoàn thiện bộ phận một cửa liên thông điện tử từ các phòng, ban, đơn vị và phường đến quận. Làm tốt khâu này sẽ giảm bớt một số bộ phận không cần thiết”, ông Đàm Quang Hưng nhấn mạnh.  

Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu Nguyễn Văn Thanh cho biết, theo đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, đến năm 2021, quận Liên Chiểu phải tinh giản 10% biên chế, lộ trình thực hiện cắt giảm biên chế tại mỗi địa phương, đơn vị được thực hiện chủ yếu trên cơ sở số lượng cán bộ, công chức nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc theo đúng quy định của pháp luật. Theo ông Thanh, từ năm 2015 đến nay, đặc biệt trong 2 năm 2016 và 2017, toàn quận Liên Chiểu tinh giản 5 cán bộ, công chức; trong đó, có 4 trường hợp đang giữ chức vụ phó trưởng phòng. Ngoài ra, quận đã thực hiện tinh giản biên chế đối với 12 trường hợp là viên chức hiện đang công tác tại ngành giáo dục quận. “Mục tiêu đến năm 2025, quận Liên Chiểu phấn đấu giảm đơn vị sự nghiệp công lập, chú trọng việc tăng tỷ trọng đơn vị sự nghiệp giáo dục ngoài công lập so với khu vực công lập và giảm 10% biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2021”, ông Thanh cho biết thêm.  

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.
.