Giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ

.

Hằng năm, quận Liên Chiểu có khoảng 150 quân nhân xuất ngũ. Các ngành chức năng của quận và các phường xem vấn đề giải quyết việc làm cho các đối tượng này là ưu tiên hàng đầu.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, các quân nhân sẽ được địa phương, các ngành chức năng tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm.  					    Ảnh: HUỲNH TRANG
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, các quân nhân sẽ được địa phương, các ngành chức năng tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm. Ảnh: HUỲNH TRANG

Phường Hòa Khánh Bắc là một điển hình trong giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ và dân quân tự vệ hết thời gian công tác. Những năm qua, công tác giới thiệu, tư vấn học nghề cho các đối tượng này được UBND phường đặc biệt quan tâm. Từ năm 2015, phường giao cho Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường phụ trách, Ban Công tác xã hội của phường đồng hành để bảo đảm các quân nhân xuất ngũ trở về địa phương có thể tìm được việc làm.

Theo ông Lê Chí Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hòa Khánh Bắc, năm 2015, sau khi tiếp nhận nhiệm vụ do UBND phường giao trực tiếp về giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ, Ban CHQS phường đã phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm của quận mở lớp học nghề cho 24 học viên là các quân nhân mới xuất ngũ. Nghề đào tạo là điện dân dụng, điện công nghiệp, thời gian đào tạo 3 tháng. Kết thúc khóa học, các học viên đều có việc làm, bảo đảm thu nhập ổn định. “Sau khi tiếp nhận các quân nhân xuất ngũ, chúng tôi chủ động làm việc với Trung tâm Giới thiệu việc làm, các công ty có nhu cầu tuyển dụng lao động trong Khu công nghiệp Hòa Khánh để nắm bắt nhu cầu, xem xét các tiêu chuẩn tuyển dụng. Từ đó, chúng tôi gặp gỡ quân nhân xuất ngũ có nhu cầu, giới thiệu để hai bên gặp gỡ, tạo điều kiện giải quyết việc làm. Hầu hết quân nhân xuất ngũ đều được ưu tiên tuyển dụng”, ông Hùng cho hay.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Liên Chiểu cho biết, hằng năm, sau khi địa phương tiếp nhận bộ đội xuất ngũ, phòng luôn chủ động phối hợp với các phường làm cầu nối để làm việc với Trung tâm Giới thiệu việc làm, giúp bộ đội xuất ngũ có điều kiện tiếp cận tìm việc dễ dàng. Bên cạnh đó, trên trang thông tin điện tử của quận, Phòng LĐ-TB&XH phổ biến các vấn đề tuyển dụng, việc làm để mọi người biết, từ đó có thể tìm hiểu nhu cầu việc làm cho bản thân.

Hiện đa số quân nhân xuất ngũ trở về địa phương đều được tạo điều kiện tối đa để tìm việc làm. Tuy nhiên, do yêu cầu của các đối tượng này, việc giới thiệu học nghề, tìm việc làm cho họ (chủ yếu lao động phổ thông) vẫn còn những hạn chế nhất định. “Chẳng hạn, họ là lao động phổ thông, nhưng khi thông qua kênh của địa phương để tìm việc, họ yêu cầu được làm việc ở một số cơ quan, đơn vị, công ty trong khi năng lực lao động, trình độ kỹ thuật của họ lại không phù hợp nên chúng tôi không giải quyết được. Mặt khác, có người chấp nhận làm lao động phổ thông nhưng lại chê lương thấp nên cũng không mấy mặn mà khi được giới thiệu việc làm”, bà Thanh nói.

Theo ông Hùng, trào lưu học lái xe ô-tô đang rộ lên, đặc biệt với lực lượng lao động là quân nhân xuất ngũ. Các quân nhân khi xuất ngũ đều được cấp phiếu học nghề. Mặc dù các cơ quan chức năng cũng như Ban CHQS phường tại các buổi gặp mặt trở về đã tư vấn rằng xu thế việc làm mới đang có những thay đổi, học nghề tại các trung tâm giới thiệu việc làm cũng được hưởng giá trị phiếu học nghề, nhưng họ đều từ chối, mà chỉ đi học lái xe. Như trường hợp 34 quân nhân xuất ngũ mới đầu năm nay ở phường Hòa Khánh Bắc, đa phần học lái xe. Khi học xong, họ cũng rất khó tìm việc làm.

Ông Hùng khẳng định, bất cứ lúc nào các quân nhân xuất ngũ có nhu cầu học nghề, Ban CHQS phường sẽ tìm kiếm và mở lớp học nghề tập trung miễn phí cho họ (khi có đủ quân số); sau khóa học bảo đảm tìm việc, giới thiệu việc làm, thu nhập ổn định.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.