Hiệu quả từ chương trình quân dân y kết hợp

.

Những năm qua, công tác quân dân y kết hợp, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân trên địa bàn thành phố được triển khai thường xuyên và đạt hiệu quả rõ rệt, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tăng cường sức khỏe cho người dân.

Chương trình 12 quân dân y kết hợp đến với người nghèo xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.
Chương trình 12 quân dân y kết hợp đến với người nghèo xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.

Mặc dù cơ sở vật chất về y tế phục vụ người dân ngày càng khang trang, hiện đại nhưng với bà con các xã miền núi xa xôi như Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Nhơn thuộc huyện Hòa Vang thì việc được khám, chữa bệnh đầy đủ, phát hiện sớm các căn bệnh hiểm nghèo vẫn còn gặp không ít khó khăn. Thấu hiểu và chia sẻ với người dân nghèo, chương trình quân dân y kết hợp đã đến với bà con trong những chuyến đi đầy tình nghĩa. Hầu như năm nào, đoàn cán bộ của chương trình quân dân y cũng lặn lội đến với các thôn, xã vùng sâu, vùng xa của thành phố. Màu áo xanh của các bác sĩ quân y đã trở nên rất đỗi quen thuộc với mỗi người dân các thôn Phú Túc (xã Hòa Phú), Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc)... Sự tận tụy, ân cần, chu đáo của các y, bác sĩ đã làm ấm lòng người dân và tăng thêm niềm tin tưởng vào Bộ đội Cụ Hồ.

Tại xã Hòa Nhơn cuối năm 2017 vừa qua, hơn 20 y, bác sĩ thuộc Sở Y tế và Ban Quân y (Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 200 lượt người. Những người dân nghèo và đối tượng chính sách còn được siêu âm tổng quát kiểm tra sức khỏe; được tư vấn cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Bà Đồng Thị Minh năm nay đã gần 80 tuổi chống gậy đến trạm y tế để khám bệnh và nói: “Tôi vui lắm, vì lâu nay không có điều kiện đi xuống huyện xa xôi để khám bệnh, nay các bác sĩ bộ đội về tận đây khám, cho thuốc uống tôi thấy như khỏe hẳn lên”. Còn ông Phạm Tịch cũng đã già yếu, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, được phát thuốc miễn phí và chỉ dẫn cách phòng, chữa bệnh cao huyết áp, cho biết: “Rất cảm ơn các bác sĩ đã về tận đây khám chữa bệnh cho bà con chúng tôi. Thái độ của các chú bộ đội hết sức chân tình làm cho chúng tôi rất yên tâm khi khám bệnh”.

Những năm qua, công tác phối hợp của chương trình quân dân y trên địa bàn thành phố đã được tổ chức chặt chẽ và ngày càng đi vào nền nếp. Chương trình này không chỉ tích cực góp phần cải thiện sức khỏe cho nhân dân vùng khó khăn mà còn góp phần ngăn chặn có hiệu quả nguy cơ dịch bệnh lây lan. Mục tiêu của chương trình còn nhằm giúp đỡ y tế cơ sở xã, phường, chủ yếu là các xã miền núi duy trì và nâng cao hiệu quả của hoạt động y tế thường xuyên, đẩy mạnh việc chăm lo sức khỏe cho toàn dân. Bà Nguyễn Thị Quảng Trị, Phó phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế cho biết: “Hằng năm, Ban quân dân y thành phố đều có kế hoạch khám chữa bệnh cho người nghèo, đối tượng chính sách ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ UBND thành phố cho chương trình hằng năm đã giúp hoạt động này ngày càng đạt hiệu quả, góp phần chăm lo, nâng cao chất lượng sức khỏe cộng đồng”.

Từ hiệu quả của chương trình quân dân y kết hợp, mỗi năm có hàng trăm người dân nghèo và gia đình chính sách các vùng khó khăn của thành phố được khám bệnh và phát thuốc miễn phí trị giá hàng trăm triệu đồng. Con số này không chỉ có ý nghĩa về vật chất mà sâu xa hơn chính là sự quan tâm, động viên lớn về tinh thần để người dân ngày càng thêm tin tưởng hơn vào chính quyền và Bộ đội Cụ Hồ, từ đó tích cực ủng hộ tham gia xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng bền vững. 

Bài và ảnh: CÁT TƯỜNG

;
.
.
.
.
.
.