Hồi sinh cuộc đời

.

Dự án cảm hóa và dạy nghề cho thanh-thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt (gọi tắt là dự án 4E) mới được triển khai hơn 1 năm tại quận Sơn Trà. Từ dự án này, bước đầu 17 thanh-thiếu niên mồ côi, nghèo khó, bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội, trò chơi điện tử trực tuyến... được giúp đỡ, xóa bỏ mặc cảm và có việc làm ổn định, sống có ích.

Quán cà-phê sách tại công viên phường Mân Thái không chỉ là địa chỉ sinh hoạt văn hóa, mà còn là nơi khởi nghiệp của các thanh - thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt. Quán thu hút nhiều em thiếu nhi đến đọc sách.
Quán cà-phê sách tại công viên phường Mân Thái không chỉ là địa chỉ sinh hoạt văn hóa, mà còn là nơi khởi nghiệp của các thanh - thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt. Quán thu hút nhiều em thiếu nhi đến đọc sách.

Hằng ngày, mặc trang phục đẹp, tự tin đứng làm tóc trong một tiệm lớn trên địa bàn phường An Hải Đông, N.T.N cứ ngỡ đang mơ. Cách đây hơn 1 năm, N. vẫn mặc cảm bởi mình là người nghiện ma túy đá và trò chơi điện tử trực tuyến. “Dự án 4E đã mang lại cho em sự tự tin để làm lại cuộc đời. Em cố gắng làm tốt công việc của mình để sau này có thể mở một tiệm tóc cho riêng mình”, N. cho biết.

Mặc dù không nghiện ma túy và trò chơi điện tử trực tuyến như N.T.N, nhưng cách đây hơn 1 năm, Đ.H.V (phường Nại Hiên Đông) cũng mang nhiều mặc cảm vì hoàn cảnh gia đình. Bây giờ, V. làm việc tại một hãng mỹ phẩm nổi tiếng như mơ ước. Trong khi đó, Đ.T.T.M. (phường Nại Hiên Đông) cũng có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ ly hôn khi em còn nhỏ, mẹ làm quần quật đủ nghề nhưng chỉ lo đủ bữa ăn qua ngày cho 3 mẹ con. Học ở một trường cao đẳng được 1 năm, M. phải bỏ học vì mẹ bệnh nặng và không có tiền nộp học phí. M. làm đủ nghề để lo toan gia đình và thuốc thang cho mẹ. Được sự hỗ trợ của dự án 4E, M. học nghề pha chế đồ uống và được giới thiệu làm nhân viên tại một khách sạn 4 sao ở quận Sơn Trà, có thu nhập ổn định hằng tháng.

Dự án 4E thuộc chương trình phát triển vùng đô thị Sơn Trà do UBND quận phối hợp với tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision) thực hiện nhằm cảm hóa, giúp đỡ thanh-thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn quận. Theo đó, 60 em được cảm hóa, giáo dục, huấn luyện các kỹ năng và xác định nghề nghiệp phù hợp. Trong đó, 30 em đủ điều kiện tham gia học nghề, 20 em tiếp tục công việc đang làm với sự hỗ trợ của gia đình và địa phương, 10 em chưa sẵn sàng học nghề và sẽ tiếp tục tham gia khóa đào tạo nghề mới.

Dựa trên kết quả huấn luyện và lựa chọn nghề nghiệp của các em, phía UBND quận Sơn Trà đã tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với 25 doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề để hợp tác, hỗ trợ, tìm kiếm cơ hội cho các em học nghề, nhận làm việc sau khi tốt nghiệp. Qua đó, đã liên hệ và gửi 17 em vào học nghề tại cơ sở Việt Nguyễn Studio, Hưng Samurai Salon, Trường Cao đẳng nghề Việt - Úc, quán cà-phê TIPI. Sau gần 1 năm, 1 em hoàn thành khóa học nghề nhiếp ảnh, 1 em làm nghề spa, 4 em làm pha chế, 8 em làm buồng phòng khách sạn, 1 em làm nghề tạo mẫu tóc và 2 em làm nghề chế biến món ăn. Hiện tại, 13 em đã tốt nghiệp. Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ phương tiện sinh kế cơ bản để các em khởi nghiệp kinh doanh nhỏ: mở tiệm cắt tóc, mở tiệm làm bánh... cho các em đã tốt nghiệp. Có 3 em được hỗ trợ mô hình khởi nghiệp tại quán cà-phê sách đang làm việc hiệu quả và kinh doanh có thu nhập bước đầu ổn định, 1 em làm nghề tạo mẫu tóc đang có kế hoạch mở tiệm riêng trong năm nay.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết: “Từ kết quả bước đầu một năm thực hiện mô hình cảm hóa, giáo dục, hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh-thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt, quận nhận thấy đây là mô hình có tính nhân văn cao. Mô hình cũng là một giải pháp mới để ngăn chặn, cảm hóa, giáo dục, hướng nghiệp và dạy nghề cho người sử dụng ma túy lần đầu, người nghiện ma túy, các đối tượng vi phạm pháp luật. Vì vậy, trong năm 2018, UBND quận tiếp tục triển khai cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh - thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn toàn quận trở nên tiến bộ. Chương trình phát triển vùng đô thị Sơn Trà sẽ tiếp tục mở các khóa huấn luyện và hỗ trợ đào tạo nghề, khởi nghiệp cho thanh - thiếu niên có hoàn cảnh tại các phường Mân Thái, Thọ Quang, Nại Hiên Đông...”.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.
.