Khu dân cư tiêu biểu về xây dựng phong trào văn hóa

.

Những năm qua, việc xây dựng các phong trào văn hóa ở khu dân cư số 10 (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) được triển khai thực hiện khá tốt bởi luôn nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Điều này góp phần củng cố khối đại đoàn kết, khơi dậy sức mạnh toàn dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

Tổ Thanh niên đoàn kết số 10 (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) tặng quà Tết cho các hộ nghèo.
Tổ Thanh niên đoàn kết số 10 (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) tặng quà Tết cho các hộ nghèo.

Ông Hoàng Văn An, Bí thư chi bộ 10 cho biết, hiện chi bộ có 4 tổ dân phố (gồm các tổ 40, 41, 42, 43) với 270 hộ dân. Trong đó có 19 đảng viên sinh hoạt, 65 đảng viên đương chức và đặc biệt có nhiều lão thành cách mạng, cán bộ cốt cán của địa phương. “Đây là điều kiện cần hết sức thuận lợi để chi bộ thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế và xây dựng các phong trào văn hóa của địa phương”, ông An nói.

Để việc thực hiện các phong trào, nhiệm vụ có hiệu quả, lan tỏa trong đời sống của người dân, từ đầu năm, chi bộ 10 đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các tổ dân phố, đoàn thể, đảng viên tuyên truyền phổ biến sâu rộng nội dung phong trào, cuộc vận động đến từng người dân. Đặc biệt, muốn người dân tin tưởng, làm theo, mỗi cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong, gương mẫu thực hiện. Ông Hoàng Văn An cho hay, chưa hết tháng 1-2018, chi bộ 10 đã hoàn thành 100% chỉ tiêu kinh tế-xã hội như: tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; các biện pháp dân số - kế hoạch hóa gia đình và các chỉ tiêu kinh tế khác.

Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, khu dân cư số 10 là đơn vị tiêu biểu thực hiện tốt các chủ trương của địa phương như không có hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; dọn vệ sinh môi trường; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... “Khu dân cư số 10 là một trong những đơn vị tổ chức các đêm tuyên truyền với số lượng người tham dự đông đủ, hiệu quả. Nhiều hoạt động thể dục, thể thao đạt thành tích tốt trong các giải đấu; nhiều đêm liên hoan, biểu diễn văn nghệ có giá trị nghệ thuật cao, lôi cuốn đông đảo cộng đồng tham dự”, ông Trần Nam Khanh, cán bộ phụ trách Văn hóa- Thể thao phường Hòa Thọ Đông, nói.

Song song với việc gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, khu dân cư số 10 còn là đơn vị có nhiều mô hình hay, hoạt động thiết thực về chương trình “Thành phố 4 an” của địa phương.

Điển hình như hoạt động của Tổ thanh niên đoàn kết với hơn 60 thành viên tham gia. Ở khu dân cư số 10, Tổ thanh niên đoàn kết thể hiện tinh thần cộng đồng, lối sống văn hóa lành mạnh, nơi tập hợp thanh niên tham gia các phong trào văn hóa của khu dân cư. Các thành viên của tổ thường hàn huyên chuyện thời sự, qua đó kịp thời nắm bắt thông tin, tổ chức thăm hỏi, động viên các trường hợp ốm đau, hoạn nạn. Đặc biệt, vào mỗi dịp ma chay, các thanh niên trong tổ là lực lượng chính chăm lo nghĩa tử xóm làng. Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tổ quyên góp kinh phí trong các thành viên, trao 30 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho các hộ khó khăn trong địa bàn. “Vào cuối tháng 1-2018 vừa qua, các anh em trong tổ đã kịp thời phát hiện, sử dụng bình chữa cháy xách tay của từng nhà để dập tắt hỏa hoạn tại một nhà nuôi dạy trẻ ở địa bàn”, anh Nguyễn Văn Thôi, Tổ trưởng Tổ thanh niên đoàn kết, chia sẻ.

Cùng với đó là mô hình “Tổ phụ nữ nói không với buôn bán thực phẩm bẩn” với 17 thành viên tham gia, ký cam kết và sinh hoạt đều đặn. “Mục đích chính của mô hình này là nâng cao ý thức vì cộng đồng, tinh thần thượng tôn pháp luật cho các chị em; từ đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp, góp phần cùng cộng đồng chung tay trong vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm”, chị Nguyễn Thị Hồng Thanh, Tổ trưởng tổ dân phố 42, chia sẻ.

Ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông cho biết, với việc thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, sáng tạo nhiều mô hình hay, nhiều năm qua, cán bộ và nhân dân khu dân cư số 10 đều được Đảng bộ và chính quyền địa phương công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, các tổ dân phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài và ảnh: TRƯỜNG ĐỨC

;
.
.
.
.
.
.