Nỗ lực phủ xanh phố phường

.

Trong quy hoạch phát triển, quận Liên Chiểu luôn đặt mục tiêu tăng tỷ lệ cây xanh để tạo sự thay đổi tích cực về cảnh quan đô thị, cải thiện môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Hệ thống cây xanh phủ bóng mát dọc tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc.
Hệ thống cây xanh phủ bóng mát dọc tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc.

Theo ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, lãnh đạo quận luôn quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; trong đó, tiêu chí “xanh” được đặt lên hàng đầu. Ông Hưng cho biết, vừa qua, ngay sau khi UBND thành phố triển khai kế hoạch “Quản lý và phát triển hệ thống cây xanh đô thị thành phố Đà Nẵng năm 2018”, UBND quận đã triển khai đến các phường để chỉ đạo các tổ dân phố và người dân tham gia thực hiện.

Chương trình “Tết trồng cây” năm 2018 trên địa bàn quận được thực hiện mang tính thiết thực, hiệu quả. UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo các phường trồng mới gần 200 cây xanh bóng mát; trồng 2.000 cây dương liễu tại bờ biển phía Bắc sông Cu Đê; trồng một số thảm cỏ trong các hố trồng cây trên nhiều trục đường như: Ngô Văn Sở, Ngô Thì Nhậm, Nguyễn Sinh Sắc... và một số tuyến đường trong các khu dân cư.

Hằng năm, quận đều tổ chức ra quân trồng cây, rộng khắp nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư và các nguồn lực xã hội vào công tác phát triển cây xanh, đa dạng hóa và tăng thêm các mảng xanh đô thị, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng “Thành phố môi trường”.

Tuyến đường Nguyễn Tất Thành - một trong những con đường đẹp nhất của thành phố - đi qua địa bàn quận Liên Chiểu, cửa ngõ vào trung tâm thành phố phủ kín cây xanh. Gần đây, các tuyến đường như: Nguyễn Sinh Sắc, Ngô Xuân Thu, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Phạm Như Xương, Phan Đình Giót, Ngọc Hồi... đang tiếp tục được chăm chút, đầu tư, dần trở thành những tuyến đường “xanh” tiêu biểu của quận.

Để thực hiện mục tiêu “phủ xanh phố phường”, tại các cuộc họp, lãnh đạo quận triển khai trực tiếp tới lãnh đạo UBND các phường và các ngành chức năng trên địa bàn quận để hướng dẫn công tác tuyên truyền cho người dân về vai trò của cây xanh, ý thức bảo vệ, chăm sóc cây xanh và đưa ra các hình ảnh, mô hình xã hội hóa phát triển cây xanh để áp dụng trên địa bàn quận.

Phòng Quản lý đô thị quận cũng đã phối hợp với UBND các phường triển khai tới các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn tham gia công tác xã hội hóa phát triển cây xanh, xây dựng vườn hoa, thảm cỏ trên vỉa hè ngay trước trụ sở đơn vị của mình, qua đó từng bước nhân rộng mô hình và tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng.

Đã có những mô hình tiêu biểu về cây xanh trên địa bàn như: Trường xanh, Nhà xanh, Chung cư xanh, Ngõ xanh, Phố xanh, Công trình xanh... được lựa chọn để tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng, tiêu biểu như: Trường tiểu học Hải Vân, Trường mẫu giáo Hướng Dương...

UBND quận cũng thường xuyên chỉ đạo UBND các phường xây dựng kế hoạch cụ thể của đơn vị mình để tổ chức triển khai thực hiện đề án “Xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị thành phố Đà Nẵng”. Nhiều phường thực hiện đạt hiệu quả, tiêu biểu như các phường: Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Bắc...

Ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam chia sẻ, để triển khai thực hiện hiệu quả đề án phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn, lãnh đạo phường chú trọng việc tuyên truyền chủ trương của thành phố, quận cũng như lợi ích của việc phát triển cây xanh gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, từ đó vận động nhân dân tích cực hưởng ứng.

Vừa qua, phường ra quân trồng hơn 20 cây xanh bóng mát tại Khu dân cư Quảng Thắng và đình làng Khánh Sơn; trồng một số thảm cỏ trong các hố, trồng cây để tạo mảng xanh dọc các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Phạm Như Xương, Ngô Văn Sở, Ngô Thì Nhậm... “Sau khi trồng cây xanh sẽ bàn giao cho người dân trực tiếp nhận chăm sóc, quản lý để tạo ý thức cho người dân trong việc bảo vệ môi trường sống”, ông Khánh chia sẻ.

“Thời gian tới, quận sẽ ưu tiên tập trung tăng cường đầu tư xây dựng vườn hoa, vườn dạo, cảnh quan xung quanh các hồ điều tiết, dọc kênh mương trên địa bàn quận. Tiếp tục triển khai tuyên truyền để mọi người chung tay bảo vệ và chăm sóc hệ thống cây xanh đô thị, đồng thời huy động mọi nguồn lực của xã hội để tăng cường, phát triển mảng xanh, qua đó góp phần thực hiện thành công mục tiêu “phủ xanh phố phường” trên địa bàn quận”, ông Đàm Quang Hưng cho biết thêm.

Theo Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu, hiện trên địa bàn quận có 145 tuyến đường phố với chiều dài hơn 44km, tổng số hơn 7.600 cây xanh bóng mát do Công ty Công viên cây xanh quản lý. Năm 2017, Công ty Công viên cây xanh đã bàn giao cây xanh trên các tuyến đường của công ty quản lý để UBND quận thực hiện cắt tỉa cây xanh phòng chống lụt, bão. Còn lại 142 tuyến đường có cây xanh nhưng chưa hoàn thành nên các chủ đầu tư chưa bàn giao cho Công ty Công viên cây xanh quản lý.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.