Thanh niên quân đội sáng tạo

.

Đến Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 699, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Đà Nẵng vào một buổi chiều tháng 3, dẫn chúng tôi đi một vòng đơn vị, Bí thư Đoàn 699, Chủ nhiệm CLB Sáng tạo trẻ Nguyễn Công Thông hào hứng khoe mô hình “CLB Sáng tạo trẻ” của đơn vị mình. Với mô hình này, hằng năm nhiều đề tài nghiên cứu, sản phẩm sáng tạo của thanh niên đã được ứng dụng hiệu quả không những trong đơn vị mà còn trong toàn quân.

Thượng úy Nguyễn Xuân Lim đang kiểm tra mễ kê trước khi xuất xe thiết giáp phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.
Thượng úy Nguyễn Xuân Lim đang kiểm tra mễ kê trước khi xuất xe thiết giáp phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Trong các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của CLB Sáng tạo trẻ có 2 sáng kiến điển hình là thiết kế chế tạo mễ kê xe thiết giáp bánh lốp trong niêm cất sẵn sàng chiến đấu (đoạt giải 3 hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp Bộ Quốc phòng) và sáng kiến thiết kế lắp đặt bộ chuyển đổi điện áp 24V sang 12V trên xe thiết giáp (đoạt giải 2 cấp Bộ Quốc phòng). Cả hai sáng kiến này đều do Thượng úy Nguyễn Xuân Lim, hiện là Phó Bí thư Đoàn 699 chủ trì nghiên cứu, phối hợp với các chiến sĩ trong CLB triển khai.

Đối với việc chế tạo mễ kê xe thiết giáp, Thượng úy Nguyễn Xuân Lim cho biết, xuất phát từ việc kê và hạ kê xe niêm cất, sẵn sàng chiến đấu mất nhiều thời gian, công sức và thậm chí gây mất an toàn về người, ảnh hưởng đến thời cơ xuất xe làm nhiệm vụ, anh đã ngày đêm nghiên cứu và chế tạo thành công mễ kê xe. Chỉ tay vào mễ kê, Thượng úy Nguyễn Xuân Lim phân tích: “Mễ kê này được thiết kế đơn giản, dễ gia công sản xuất, dễ sử dụng, dễ nhân bản. Qua ứng dụng thực tế đã giúp giảm công sức, thời gian. Nếu như trước đây hạ kê mất 15 đến 30 phút thì nay việc hạ kê chỉ mất khoảng 10 giây. Sáng kiến này đã giúp rút ngắn thời cơ xuất xe làm nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ chiến đấu, phòng chống bão lụt; đồng thời, nâng cao độ an toàn khi kích nâng hạ để kê và hạ kê xe. Giá thành cũng thấp hơn rất nhiều so với mễ kê trước đó (chỉ 660.000 đồng so với 3 triệu đồng). Ngoài ra, mễ kê không chỉ áp dụng tại đơn vị mà còn áp dụng trong toàn quân”.

Về sáng kiến thiết kế, lắp đặt bộ chuyển đổi điện áp 24V sang 12V đối với xe thiết giáp BTR-152 cải tiến, Thượng úy Nguyễn Xuân Lim cũng cho biết, trước đây trên xe thiết giáp BTR-152 sử dụng bình điện không hợp lý, sai quy tắc dẫn đến bình điện nhiều lần hư hỏng. Khi thiết kế, chế tạo được bộ chuyển đổi điện áp 24V sang 12V đã giúp giữ được tuổi thọ của bình điện, giảm thao tác chuyển đổi bình điện khi đang thực hiện nhiệm vụ. Sáng kiến của Thượng úy Nguyễn Xuân Lim không những có hiệu quả về mặt kỹ thuật mà còn đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ hành quân, chiến đấu, phòng chống bão lụt của đơn vị.

Tốt nghiệp bằng Kỹ sư cơ khí động lực, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Thượng úy Nguyễn Xuân Lim cũng hoàn tất chương trình thạc sĩ chuyên ngành Kỹ thuật ô-tô máy kéo, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng). Với anh, được công tác tại Bộ CHQS thành phố là cơ hội để phát huy năng lực chuyên môn và thỏa đam mê nghiên cứu khoa học. Thượng úy Nguyễn Xuân Lim đã vận dụng tổng hợp các kiến thức ở trường để áp dụng vào thực tiễn qua các công trình nghiên cứu. 30 tuổi với 6 năm công tác tại đơn vị, anh đã có nhiều sáng kiến đoạt giải cao: 2 giải nhất, 1 giải ba cấp thành phố, 2 giải ba cấp quân khu và 1 giải nhì, 1 giải ba cấp Bộ Quốc phòng.

Ngoài 2 sáng kiến trên của Thượng úy Nguyễn Xuân Lim và các chiến sĩ trong CLB Sáng tạo trẻ 699, nhiều sáng kiến khác cũng rất hữu ích như bộ giá chân bia huấn luyện mới, phục vụ kịp thời việc ra quân huấn luyện; mô hình xe tăng thiết giáp phục vụ chào mừng đại hội thi đua quyết thắng của Tiểu đoàn... Bí thư Đoàn 699 Nguyễn Công Thông cho biết, trước đây, CLB chỉ là một nhóm cán bộ, đoàn viên cùng chung đam mê sáng tạo. Sau này, mọi người cùng nghiên cứu nhiều đề tài và tham gia các hội thi sáng tạo kỹ thuật, lâu dần kết nối thành CLB. Ngoài làm các sản phẩm sáng tạo tham gia dự thi, các thành viên trong CLB còn tương tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về những bất cập của cơ quan, đơn vị mình nhằm tìm ra những cách làm hay, sáng tạo mang lại ý nghĩa và hiệu quả thiết thực phục vụ trong quá trình học tập công tác. “Mô hình CLB Sáng tạo trẻ bước đầu nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên và sự đánh giá cao của chỉ huy các cấp. Nhất là việc giải quyết kịp thời những nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài của đơn vị, mang đến những giá trị hữu ích trong cuộc sống, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị”, anh Thông nói.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.