Tổ chức Đảng phải là chỗ dựa tin cậy, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

.

Sáng 21-3, phát biểu kết luận buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp (DN) về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến và kết quả thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư (khóa X), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đánh giá cao tình hình thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ khối DN trong năm 2017.

Nổi bật, về sản xuất, kinh doanh, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng trưởng so với năm 2016. Tổng doanh thu ước thực hiện 73.300 tỷ đồng, tăng 17,4%; giải quyết việc làm cho hơn 30.000 lao động; thu nhập bình quân người lao động 5,8 triệu đồng/người/tháng.

Các DN trong Đảng bộ khối tham gia đóng góp an sinh xã hội gần 27 tỷ đồng. Việc thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư (khóa X) về xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong DN ngoài khu vực Nhà nước tiếp tục được chú trọng. Năm 2017, toàn Đảng bộ khối kết nạp 122 đảng viên mới, trong đó có 75 đảng viên trong các DN ngoài khu vực Nhà nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu kết luận tại buổi làm việc.  Ảnh: Q.KHẢI
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Q.KHẢI

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chỉ rõ những mặt còn hạn chế, như: các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh ở một số DN có tăng trưởng nhưng chưa vững chắc; đời sống người lao động, công nhân còn nhiều khó khăn; việc thành lập tổ chức Đảng trong DN còn hạn chế, chất lượng các buổi sinh hoạt chưa được nâng cao; vị trí vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp vẫn còn mờ nhạt…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đề nghị Đảng bộ khối DN tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; tăng cường đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng và trong việc thực hiện Kết luận 80-KL/TW.

“Đảng ủy khối DN phải thực sự đóng vai trò cầu nối giữa DN với thành phố. Không chỉ đồng hành với DN để đề xuất, kiến nghị thành phố hỗ trợ DN các vấn đề liên quan đến việc tiếp cận thị trường, đất đai, cơ chế chính sách…, mà còn đứng về phía chính quyền thành phố, phê phán và chỉ rõ các DN có nhiều sai phạm, giúp thành phố thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước đối với các DN”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chỉ đạo Đảng bộ khối tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, phát huy vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong DN, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh cả về “chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”; tiếp tục xây dựng và tăng cường lãnh đạo các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước theo Kết luận số 80-KL/TW; chăm lo công tác phát triển đảng viên; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.

“Thời gian tới, Đảng bộ khối DN cần làm tốt công tác phối hợp, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn vướng mắc; đặc biệt là xây dựng kế hoạch cụ thể để việc thực hiện chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” đi vào chiều sâu, hiệu quả”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chỉ đạo.

Tại buổi làm việc, Đảng bộ khối DN kiến nghị Thành ủy sớm điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của các Đảng bộ khối DN, nhất là quy định về các mối quan hệ công tác của Đảng ủy khối với các sở, ban, ngành của thành phố nhằm nâng cao vai trò, vị trí, tầm ảnh hưởng của Đảng bộ khối trong việc “đồng hành cùng DN”; đề nghị Thành ủy cần chủ trì và giao cho Đảng bộ khối và các đơn vị có liên quan xây dựng đề án “Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong các DN ngoài khu vực Nhà nước” để các DN có tổ chức Đảng hoạt động ngày càng hiệu quả hơn…

Hiện nay, Đảng bộ khối DN có 143 TCCS Đảng trực thuộc, với nhiều loại hình khác nhau gồm 46 Đảng bộ và 97 chi bộ cơ sở, với 4.219 đảng viên, hơn 30.000 lao động.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.