Tuổi trẻ phải đi đầu trong khởi nghiệp, phát triển thành phố

.

Đây là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành Đoàn, tổ chức sáng 21-3. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, đoàn viên thanh niên cần coi trọng học chuyên môn, mở rộng kiến thức. Ảnh: Trọng Hùng
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, đoàn viên thanh niên cần coi trọng học chuyên môn, mở rộng kiến thức. Ảnh: Trọng Hùng

Sau khi nghe báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ và những đề xuất, kiến nghị của Ban Thường vụ Thành Đoàn, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển kinh tế-xã hội thành phố.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, hiện nay thành phố và doanh nghiệp trông ngóng những đề tài nghiên cứu khoa học, những đề xuất cho chương trình khởi nghiệp từ chính các đoàn viên thanh niên.

Trên tinh thần đó, người đứng đầu Đảng bộ thành phố đề nghị Ban Thường vụ Thành Đoàn sớm tập hợp danh sách các đề án, đề tài nghiên cứu khoa học cũng như chương trình khởi nghiệp để lãnh đạo thành phố xem xét hỗ trợ thực hiện các đề tài này đạt hiệu quả.

“Hiện nay, tiền đầu tư cho nghiên cứu khoa học, cho khởi nghiệp của thành phố đang có nguy cơ tiêu không được, tiêu không hết. Vì vậy, Đoàn Thanh niên cần phải xung phong đi đầu và đề xuất những sáng kiến nghiên cứu khoa học, chương trình khởi nghiệp, góp phần phát triển thành phố… Nếu có vướng mắc hãy báo cáo trực tiếp với tôi để được xem xét giải quyết kịp thời”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, qua gần 6 tháng giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhưng bản thân ông chưa nhận được một cuộc điện thoại nào của Ban Thường vụ Thành Đoàn về những đề xuất, kiến nghị liên quan đến hoạt động của đơn vị. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thanh niên vẫn “bình chân như vại”, yên tâm với công việc của mình.

“Thanh niên là phải “sôi sùng sục”. Cái  gì vướng mắc là phải thực hiện và mạnh dạn đề xuất ngay. Lực lượng thanh niên là tri thức trẻ, là biểu tượng của sự đổi mới. Chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chính là nhờ sự nỗ lực và khẳng định của các bạn thanh niên đấy”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chia sẻ.

Về công tác cán bộ, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý Thành Đoàn Đà Nẵng cần có cách thức tổ chức cho phù hợp để nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ chủ chốt, tạo điều kiện cho cán bộ sau khi hết tuổi Đoàn được bố trí công việc phù hợp với chuyên môn, ngành học.

“Nếu chúng ta không tổ chức bài bản, công tác sắp xếp cán bộ, bố trí cán bộ sẽ không chỉ gây khó khăn cho chính các đoàn viên thanh niên mà còn gây khó khăn cho thành phố”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhắc nhở.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, khi bổ nhiệm cán bộ cần phải ưu tiên chọn người có năng lực trước, như thế mới chọn được người tài. Đoàn viên thanh niên cần coi trọng học chuyên môn, mở rộng kiến thức, chứ đừng tiếp cận theo kiểu đủ bằng cấp với mục đích để được bổ nhiệm.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ thành phố cần phải thay đổi cách làm việc và phải thể hiện bằng hành động cụ thể trong công tác tổ chức cán bộ, để đoàn viên thanh niên yên tâm nỗ lực, cố gắng hết sức với công việc của mình.  

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Duy Minh cho biết, toàn thành phố có 286.237 thanh niên, 106.666 đoàn viên. Trong năm 2017, chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi thành phố Đà Nẵng đã có nhiều chuyển biến và đạt được kết quả khả quan trên các mặt công tác, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên và yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của thành phố.

Các cấp bộ Đoàn đa dạng hóa các hoạt động, tập trung vào các hoạt động tình nguyện theo chủ đề công tác: “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng “Thành phố 4 an”. Phong trào “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Về nhiệm vụ trong năm 2018, Thành Đoàn phấn đấu tỷ lệ thanh niên được tập hợp trong tổ chức Đoàn - Hội chiếm trên 65% tổng số thanh niên; kết nạp mới ít nhất 10.000 đoàn viên; giới thiệu ít nhất 2.400 đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Các cấp bộ Đoàn hỗ trợ ít nhất 40 ý tưởng, sáng kiến đề tài của đoàn viên, thanh niên trong tư vấn, định hướng, hỗ trợ thủ tục pháp lý và áp dụng thực tiễn; hỗ trợ ít nhất 4 dự án khởi nghiệp cho thanh niên; phối hợp dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 10.000 thanh niên…

Năm 2017, các hoạt động tình nguyện do Thành Đoàn triển khai thu hút hơn 16.285 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Các cấp bộ Đoàn tặng 2.122 suất quà cho các gia đình chính sách, học sinh vượt khó học giỏi, gia đình khó khăn; tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 4.370 người dân trên địa bàn thành phố; làm mới 3.681 mét đường bê-tông nông thôn; sửa chữa và xây dựng mới 26 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng. Thành Đoàn triển khai xây dựng 4 công trình thanh niên cấp thành phố năm 2017.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.
.