Chuyện tổ, chuyện thôn

Đội tự quản Quang Thành 2/2

.

Buổi trưa, chị Nguyễn Thị Gái ôm con ngủ trong phòng trọ ở tổ 7, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), để điện thoại di động trị giá hơn 10 triệu đồng và một xấp tiền trong ví trên bàn. Thấy cửa khép hờ, một người đàn ông khoảng 50 tuổi đẩy cửa rón rén bước vào.

Một thanh niên đang uống cà-phê bên nhà đối diện thấy bất thường, bèn tri hô. Người đàn ông bỏ chạy qua địa bàn tổ 6 thì bị các thành viên Đội tự quản Quang Thành 2/2 (phường Hòa Khánh Bắc) vây bắt. Công an phường xác minh, đây là một tay trộm “chuyên nghiệp” có “thâm niên” đến 22 năm từ quận Thanh Khê lên…

Ông Nguyễn Thanh Tùng (thứ hai, từ trái sang), đội trưởng Đội tự quản Quang Thành 2/2, cùng các thành viên trong đội họp bàn công tác.
Ông Nguyễn Thanh Tùng (thứ hai, từ trái sang), đội trưởng Đội tự quản Quang Thành 2/2, cùng các thành viên trong đội họp bàn công tác.

Lần khác, các thành viên Đội tự quản khi tuần tra gần nửa đêm phát hiện một xe máy hiệu Sirius để dưới lòng đường, trước một nhà trọ đóng cửa im ỉm trên đường Ngô Thì Nhậm. Chờ một lúc lâu không thấy chủ xe, Đội tự quản đưa xe về hội trường khu dân cư (KDC) Quang Thành 2/2.

Mãi 2 ngày sau, một sinh viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đến Công an phường trình báo bị mất xe khi “để quên” ngoài phòng trọ. Công an phường thông báo với Đội tự quản thì mới hay có một chiếc xe đang “tạm trú” ở hội trường KDC. Sau khi xác minh giấy tờ đúng là chủ xe, Đội tự quản cho sinh viên này nhận lại xe.

“Không biết thế nào mà ở khu vực này có nhiều người “bỏ quên” xe ngoài đường”, ông Nguyễn Văn Chân, Bí thư Chi bộ KDC Quang Thành 2/2 thắc mắc. Có lần gần nửa đêm, Đội tự quản thấy một người đàn ông có hơi men nằm trước nhà số 908 Tôn Đức Thắng, chiếc xe máy dựng bên cạnh.

Sợ có điều bất trắc xảy ra, Đội tự quản báo với trực ban Công an phường; đơn vị cử ngay 2 chiến sĩ đến hiện trường, một chạy xe, một chở người, đưa người đàn ông này về nhà trên đường Nguyễn Chánh (quận Liên Chiểu).

Đội tự quản Quang Thành 2/2 ra mắt vào tháng 7-2016, lúc đầu chỉ 10 thành viên, nay lên 16 người, trong đó có 2 nữ. Cao niên nhất là ông Nguyễn Thanh Tùng (74 tuổi), tổ phó tổ dân phố số 3 kiêm đội trưởng. Ông hăng hái trong mọi công tác, được xem là “hình nền” cho các thành viên trong đội noi theo. Đội phó là ông Phạm Ngọc Tú, tổ trưởng tổ dân phố số 6.

Thời gian qua, đội đã phối hợp với Công an phường tổ chức 6 lượt tuần tra, tự tổ chức 52 lượt, trực 10 đêm bảo vệ an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Đội tự quản “trực chiến” 24/24 giờ.

Đội được bà con hỗ trợ, không chỉ phường Hòa Khánh Bắc mà các phường giáp ranh Hòa Minh và Hòa Khánh Nam cũng ủng hộ ít nhiều để anh em có bát cháo ăn khuya, uống ly nước trực đêm. Một bà cụ 85 tuổi còn trích tiền con cháu mừng tuổi tặng cho đội.

Từ thành tích của đội, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã khen thưởng tập thể Chi bộ Quang Thành 2/2 về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bí thư Chi bộ được UBND phường khen thưởng, được báo cáo điển hình tại hội nghị tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017 do UBND phường tổ chức.

Thiếu tá Lê Văn Tín, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc rất tâm đắc với hoạt động của Đội tự quản. “Phường Hòa Khánh Bắc là địa bàn có nhiều công nhân, sinh viên sinh sống, học tập. Việc thành lập Đội tự quản góp phần mang lại bình yên cho KDC, không xảy ra trộm cắp, mất an toàn xã hội. Đây là mô hình hay, cần được nhân rộng trên địa bàn phường. Chúng tôi sẽ mời thầy dạy võ cho Đội tự quản để ai nấy có thể yên tâm lo công việc chung”, Thiếu tá Lê Văn Tín cho biết.

Bài và ảnh: VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.
.